(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 3 bậc THCS triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018. Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục đang gặp nhiều thách thức trong giảng dạy môn tích hợp.

Còn nhiều khó khăn trong giảng dạy môn tích hợp

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 3 bậc THCS triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018. Tuy nhiên, nhiều cơ sở giáo dục đang gặp nhiều thách thức trong giảng dạy môn tích hợp.

Còn nhiều khó khăn trong giảng dạy môn tích hợp

Năm học 2023 - 2024, nhiều trường học bậc THCS trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai giảng dạy môn tích hợp theo Chương trình GDPT mới 2018.

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên bậc THCS, nếu không nắm vững kiến thức chuyên môn của môn học đó thì khó có thể dạy tốt. Một số trường, do thiếu giáo viên nên phải bố trí dạy liên trường, kiêm nhiệm, hoặc phân công mỗi giáo viên đảm nhiệm một phần kiến thức trong môn tích hợp để đảm bảo truyền tải kiến thức đến học sinh. Khó khăn nhất là trước đây giáo viên chỉ dạy đơn môn, giờ phải dạy thêm một phân môn (Lịch sử & Địa lý), 2 phân môn (Khoa học tự nhiên) do đó nhiều người không đủ tự tin, kiến thức khi dạy môn mình không được đào tạo chuyên sâu, dù trước đó họ đã hoàn thành các đợt tập huấn, bồi dưỡng theo quy định. Ngoài ra, không ít trường còn đang bối rối trong việc phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi các môn tích hợp...

Cô giáo Nguyễn Thị Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chích (Đông Sơn) chia sẻ: "Các môn Hoá học, Vật lí và Sinh học được tích hợp thành môn Khoa học tự nhiên, do đó giáo viên nếu muốn giảng dạy tốt không chỉ phải am hiểu kiến thức một môn mà phải nâng cao kiến thức rộng hơn, ở cả 3 lĩnh vực. Để gỡ khó trong dạy học môn tích hợp, nhà trường đã chủ động phân công giáo viên dạy học môn học bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn. Mặt khác, xây dựng kế hoạch dạy học, bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kỳ.

Còn nhiều khó khăn trong giảng dạy môn tích hợp

Vượt qua khó khăn, thầy và trò Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới này.

Còn tại Trường THCS thị trấn Thọ Xuân (Thọ Xuân) do thiếu giáo viên các đầu môn học, nên trường phải bố trí giáo viên dạy kiêm nhiệm... Theo chia sẻ của thầy giáo Đỗ Đình Túy, Phó hiệu trưởng nhà trường, năm nay các môn tích hợp, liên môn được triển khai ở lớp 8 sau khi đã thay đổi ở lớp 6, 7 từ những năm trước. Thời điểm này, việc dạy môn tích hợp vẫn là một trong những điểm nghẽn và khó khăn nhất khi triển khai Chương trình GDPT mới 2018. Mặc dù giáo viên đã được tiếp cận, tập huấn chương trình nhưng thực tế khi vào giảng dạy lại có một số kiến thức chưa được đồng nhất giữa các phân môn gây trở ngại cho cả giáo viên và học sinh. Hơn nữa, riêng việc sắp xếp thời khóa biểu thôi đã là vấn đề đau đầu với các thầy cô và ban giám hiệu nhà trường.

Còn nhiều khó khăn trong giảng dạy môn tích hợp

Một tiết dạy của cô và trò trường THCS thị trấn Thọ Xuân.

Thầy giáo Lê Cao Ban, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Ngạn (TP Thanh Hóa) cho biết, do môn tổ hợp Khoa học tự nhiên là môn học mới nên việc tiếp cận của học sinh chưa quen, giáo viên cũng chưa có nhiều tài liệu để tham khảo. Hiện tại, trước mỗi bài dạy, giáo viên phải nghiên cứu bài giảng, qua mỗi bài dạy phải thảo luận với tổ chuyên môn để xem hiệu quả phù hợp hay chưa để có thể điều chỉnh. Hơn nữa, còn học hỏi từ đồng nghiệp trường khác, tham khảo tiết dạy trên truyền hình và một số website... từ đó lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học phù hợp.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên theo Chương trình GDPT mới 2018, huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, các trường khắc phục bằng cách bố trí, sắp xếp giáo giáo viên dạy liên trường giúp học sinh học đủ số tiết, đảm bảo kiến thức của chương trình. Tiếp tục sử dụng hiệu quả, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Đồng thời triển khai, thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành, tổ chức khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích để lan tỏa, nhân rộng.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

Từ khóa: Học sinh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]