(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh Covid-19 trở nên diễn biến phức tạp đúng vào thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thực hiện nghiêm chỉ đạo của ngành du lịch và của tỉnh, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chủ động huỷ tour, đặc biệt là những tour đến các nước, thành phố đang là trung tâm của dịch bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các đơn vị lữ hành gặp khó trước dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 trở nên diễn biến phức tạp đúng vào thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thực hiện nghiêm chỉ đạo của ngành du lịch và của tỉnh, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chủ động huỷ tour, đặc biệt là những tour đến các nước, thành phố đang là trung tâm của dịch bệnh.

Toàn bộ tour du xuân trong nước và quốc tế được các đơn vị lữ hành huỷ ngay sau khi có thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Huỷ toàn bộ tour trong nước và quốc tế

Như thường lệ, thời điểm sau Tết Nguyên đán, các gia đình, tổ chức, cá nhân thường tổ chức du xuân, khám phá các điểm đến trong nước và quốc tế. Đây cũng được xem là “mùa vàng” đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành chấp nhận cho khách hàng huỷ tour, thậm chí chủ động thông báo với du khách để huỷ tour đã đặt trước đó, giảm doanh thu, hoạt động cầm chừng để bảo đảm an toàn cho du khách, ngăn ngừa dịch bệnh và tìm các giải pháp để duy trì hoạt động trong thời điểm này...

Theo chia sẻ của bà Phạm Hoài Thương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Eagle (TP Thanh Hóa): Cũng như mọi năm, để chủ động dịch vụ cho khách trong thời điểm du xuân, công ty đã nỗ lực xây dựng nhiều chương trình hấp dẫn, đặc biệt là các chùm tour du xuân, tất cả hợp đồng đều được ký kết vào tháng cuối năm 2019. Theo đó, chương trình du xuân đầu năm nay công ty sẽ phục vụ 13 đoàn ngoại tỉnh và 2 đoàn nội tỉnh. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên công ty chỉ mới phục vụ 2 đoàn du lịch nội tỉnh vào ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Toàn bộ số đoàn còn lại phía công ty đã chủ động liên hệ để thông báo huỷ tour.

Tương tự, Công ty Du lịch Hành trình Xanh Thanh Hoá (TP Thanh Hoá) - một trong những đơn vị hoạt động mạnh trong lĩnh vực lữ hành cũng rơi vào hoàn cảnh hoạt động cầm chừng. Theo bà Lê Thị Minh - Phó Giám đốc Công ty, 100% số tour du xuân đều được huỷ ngay sau khi có thông tin tình hình dịch bệnh. Thực trạng này ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của công ty, tuy nhiên, thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ đạo của ngành du lịch cũng như của tỉnh, đặc biệt là sức khoẻ của người dân, theo đó công ty không thực hiện việc tư vấn khách hàng, không khảo sát thị trường cũng như mời chào khách hàng cho những tháng tiếp theo trong năm. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mặc dù không tổ chức tour, không sử dụng hướng dẫn viên đi theo đoàn, tuy nhiên, công ty vẫn tạo mọi điều kiện để khách hàng thuê phương tiện vận chuyển, đấu mối với các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn, nghỉ tại điểm đến để khách hàng được phục vụ tốt nhất. Đồng thời khuyến cáo khách hàng sử dụng các biện pháp phòng tránh dịch bệnh khi đi du lịch.

Cùng chia sẻ để vượt qua khó khăn

Qua trao đổi với một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, nhiều đơn vị vẫn hoạt động cầm chừng, khó khăn. Các giải pháp để duy trì hoạt động của doanh nghiệp trước dịch bệnh vẫn “quá tầm”. Nhiều doanh nghiệp cho biết, thời điểm này, đơn vị chỉ có thể tiết giảm tối đa các chi phí để duy trì hoạt động chứ chưa có giải pháp nào khác. Tuy nhiên, trước tình hình chung của dịch bệnh, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ăn, nghỉ, phương tiện vận chuyển cũng đã có nhiều phương án nhằm chia sẻ khó khăn với các đơn vị lữ hành.

Cụ thể, các đối tác của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Eagle (TP Thanh Hóa) trên địa bàn tỉnh cũng như tại các điểm đến trong nước đã chấp nhận chuyển số tiền đã đặt cọc trước đó của đơn vị sang thời điểm khác khi có nhu cầu. Mặt khác, đối với 13 đoàn khách đã ký kết hợp đồng trước đó, chủ yếu tập trung vào các chương trình du xuân đầu năm mới trong nước, đến nay công ty đã đàm phán được 5 đơn vị dời lịch trình sang thời điểm khác trong năm, hiện công ty vẫn đang tích cực đàm phán với các đoàn còn lại nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro trong kinh doanh.

Tuy nhiên, trước tình hình bị huỷ toàn bộ tour, khó khăn của một số đơn vị lữ hành hoạt động ổn định đó là cần đảm bảo nguồn lương cho nhân viên. Do đó, đến nay nhiều đơn vị vẫn đang loay hoay tìm nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Theo bà Lê Thị Minh - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hành trình Xanh (TP Thanh Hóa): Nhân viên trong công ty rất chia sẻ khó khăn trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, công ty cũng cần đảm bảo nguồn lương cơ bản cho nhân viên, do đó chúng tôi huy động nhân viên hoạt động sang một số lĩnh vực khác như các hoạt động chung tay giải cứu nông sản, bán hàng gây quỹ từ thiện. Mặt khác, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 tại Thanh Hoá được kiểm soát chặt chẽ, chúng tôi sẽ tổ chức các tour du lịch số lượng từ 5 - 10 người/đoàn, lịch trình trong 1 ngày, với các điểm đến nội tỉnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 30/1, Sở VH,TT&DL đã ban hành Văn bản số 280 gửi các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus Covid-19. Sở VH,TT&DL yêu cầu các đơn vị cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương, tổ chức cách ly, quản lý khách du lịch theo quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô cấp cấp do virus Covid-19. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đi du lịch đến các vùng có dịch và hạn chế đưa khách đến khu vực đông người; hướng dẫn khách du lịch phối hợp kiểm soát tình hình dịch bệnh với mục tiêu đảm bảo an toàn, sức khoẻ của du khách và vì lợi ích chung của cộng đồng.

Riêng đối với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, ngoài việc thực hiện nghiêm các nội dung trên, cần tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố Trung Quốc đang có dịch, có người mắc bệnh dịch, không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam, quản lý và theo dõi chặt lịch trình, tình hình sức khoẻ, hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc, khách du lịch nước ngoài đã qua vùng dịch nhập cảnh Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]