(vhds.baothanhhoa.vn) - Nếu như đến Sầm Sơn vào những ngày hè oi ả, du khách sẽ thấy một thành phố sôi động. Thế nhưng vào một ngày lạnh, hoặc những tháng ngày nơi đây “vắng khách” có dịp ghé qua, du khách sẽ cảm nhận một Sầm Sơn hoàn toàn khác và vô cùng lãng mạn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Có một Sầm Sơn lãng mạn trong mùa ‘thấp điểm’

Nếu như đến Sầm Sơn vào những ngày hè oi ả, du khách sẽ thấy một thành phố sôi động. Thế nhưng vào một ngày lạnh, hoặc những tháng ngày nơi đây “vắng khách” có dịp ghé qua, du khách sẽ cảm nhận một Sầm Sơn hoàn toàn khác và vô cùng lãng mạn.

Sầm Sơn là một đô thị du lịch biển nổi tiếng, có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, với nhiều di tích lịch sử đã được xếp hạng. Những năm đầu của thế kỷ 20, người Pháp và triều đình nhà Nguyễn đã cho xây dựng nhiều biệt thự nghỉ dưỡng trên dãy núi Trường Lệ và Sầm Sơn chính thức trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng.

Nếu như, đến Sầm Sơn vào những ngày hè, du khách sẽ được đắm mình trong sự giao hòa đến mê hoặc lòng người của nắng vàng, cát trắng, biển xanh. Nhưng kể từ thời điểm tiết trời miền Bắc chuyển mùa sang thu, đến đây du khách sẽ cảm nhận một Sầm Sơn hoàn toàn khác. Với khung cảnh bình yên, không gian thoáng đãng đầy thơ mộng.

Chúng tôi từng có dịp đến Sầm Sơn vào một ngày se lạnh, cái cảm giác đi chân trần trên bãi cát dịu mát, chỉ có tiếng sóng vỗ, thực sự rất đỗi bình yên, thoải mái. Đi dọc bãi biển vào buổi sáng sớm, du khách sẽ bắt gặp những ngư dân đang thu hoạch “chiến lợi phẩm” sau chuyến ra khơi, hãy giúp họ gỡ lưới bắt cá tôm, họ sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện thú vị.

Đi dọc bãi biển Sầm Sơn những ngày se lạnh du khách sẽ cảm thấy thật lãng mạn.

Tiếp tục khám phá Sầm Sơn, du khách có thể đến thăm quần thể thắng tích núi Trường Lệ. Nơi đây án ngữ một dải bờ biển phía Nam Sầm Sơn, với diện tích hơn 150 ha. Dãy núi Trường Lệ duyên dáng vươn dài, mềm mại mà vững chãi, mang trên mình biết bao huyền tích, huyền thoại làm nên vẻ đẹp riêng có, mê đắm lòng người. Cũng trong hành trình khám phá dãy núi này, du khách có thể sẽ bắt gặp những dấu tích xưa cũ, rêu phong của kiến trúc du lịch đầu tiên ở Sầm Sơn, được tạo dựng từ những năm đầu của thế kỷ XX. Đến đây vào mùa thu, du khách sẽ không khỏi ngẩn ngơ như vừa bắt gặp một thoáng Đà Lạt, Tam Đảo với những đèo, dốc quanh co hùng vĩ, thông xanh mơ màng với khí hậu trong lành, mát mẻ... Bởi lẽ đó, dãy Trường Lệ với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, non kỳ thủy tú và những di tích thắng cảnh độc đáo đã và đang là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách mỗi khi đến với Sầm Sơn.

Và ở phía Bắc của dãy núi Trường Lệ, có một ngôi đền mà du khách thập phương cho rằng rất linh thiêng - đền Độc Cước. Đền nằm trên hòn Cổ Giải, thờ thần Độc Cước - vị thần đã tự xẻ đôi thân mình, dẹp loài thủy quái, bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân lành. Hiện đền còn lưu giữ 8 đạo sắc phong và được xếp hạng di tích cấp Quốc gia từ năm 1962. Hàng năm nơi đây còn diễn ra các lễ hội truyền thống như: lễ hội cầu phúc (16/2 âm lịch); lễ hội bánh Chưng - bánh Giầy (12/5 âm lịch). Từ xa xưa, nơi đây trở thành “địa chỉ” tâm linh quan trọng nhất của cư dân Sầm Sơn và các vùng lân cận. Cùng với đó, đền Cô Tiên, hòn Trống Mái, đền Tô Hiến Thành cũng là những điểm đến du lịch văn hóa lịch sử hấp dẫn của Sầm Sơn và đã được xếp hạng di tích Quốc gia từ năm 1962.

Những tháng đầu năm mới, Sầm Sơn thu hút một lượng khách lớn đến các điểm du lịch văn hóa tâm linh.

Và nếu du khách là người yêu thích du lịch văn hóa, lịch sử thì Sầm Sơn còn rất nhiều “địa chỉ” để du khách có thể tham quan, tìm hiểu như: đền Đề Lĩnh (làng Lương Trung, phường Trung Sơn); đền Bà Triều (thôn Công Vinh, xã Quảng Cư); Chùa Khải Minh (khu phố Bình Sơn, phường Bắc Sơn); Chùa Khải Nam (khu phố Thọ Xuân, phường Quảng Tiến); cảng Lạch Hới - nơi đón tiếp hàng vạn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc năm 1954 (phường Quảng Tiến)...

Đến với Sầm Sơn du khách không nên bỏ qua nét ẩm thực độc đáo của cư dân vùng biển được chế biến từ nguồn hải sản phong phú, trong đó phải kể đến món gỏi cá và các món ăn được chế biến từ tôm, cua, ghẹ, mực... Và đừng quên mua quà lưu niệm là những sản phẩm mỹ nghệ thủ công truyền thống như: vòng ốc, chuông gió, những cành san hô... về tặng bạn bè, người thân khi trở về từ Sầm Sơn.

Để góp phần nâng cao chất lượng du lịch Sầm Sơn, đồng thời đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho du khách trong mùa du lịch “thấp điểm”, UBND TP Sầm Sơn khuyến cáo du khách nên mua đồ ăn thức uống, hải sản khô - tươi tại những địa chỉ có uy tín, thương hiệu; không ăn uống tại các hàng ăn vỉa hè; không tham gia các trò chơi có thưởng và trò chơi có yếu tố cờ bạc... Bên cạnh đó, cần kiểm tra giá phòng, xem bảng niêm yết giá khi thuê khách sạn, nhà nghỉ và sử dụng các dịch vụ du lịch.

Tự hào là một trong số ít khu du lịch hình thành sớm nhất Việt Nam, Sầm Sơn đang vươn mình, đổi thay từng ngày để hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại, tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có của một trong những khu du lịch hàng đầu Việt Nam.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]