(vhds.baothanhhoa.vn) - Yên Vực không chỉ là địa danh nhắc nhớ những năm tháng chiến tranh ác liệt nơi Hàm Rồng - sông Mã, mà còn nhắc về di tích đền nghè Yên Vực - một trong những điểm tham quan, vãn cảnh, văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc thuộc phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa.

Đền nghè Yên Vực bên bờ sông Mã

Yên Vực không chỉ là địa danh nhắc nhớ những năm tháng chiến tranh ác liệt nơi Hàm Rồng - sông Mã, mà còn nhắc về di tích đền nghè Yên Vực - một trong những điểm tham quan, vãn cảnh, văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc thuộc phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa.

Đền nghè Yên Vực bên bờ sông Mã

Nằm soi bóng bên dòng sông Mã, trong không gian xanh mướt bóng cây, đền nghè Yên Vực có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình, “hội sơn tụ thủy”.

Đền nghè Yên Vực bên bờ sông Mã

Trước đây, đền nghè Yên Vực có kiến trúc, quy mô bề thế, có tiền đường, hậu cung, sân rồng. Tuy nhiên, trải qua biến động lịch sử, chiến tranh, đền nghè bị phá hủy. Theo thời gian, đền nghè từng bước được khôi phục, tôn tạo lại với quy mô, kiến trúc như hiện nay. Đền nghè Yên Vực thờ Tam kỳ Ngu giang, phối thờ dòng họ Nguyễn Duy và nhân vật Đỗ Xuân Cát, người con ưu tú của làng Yên Vực, học trò xuất sắc của Đạm trai tiên sinh Nhữ Bá Sĩ. Nơi đây còn lưu dấu nhiều sự kiện lịch sử - văn hóa gắn với cuộc đời và sự nghiệp của vua Lý Thái tổ.

Đền nghè Yên Vực bên bờ sông Mã

Hiện nay, ngoài các hiện vật cổ như: Bàn thờ đá, bệ đá, bát hương đá, các bài chế vua ban cho anh em dòng họ Nguyễn Huy, bia công đức; trong khuôn viên đền nghè Yên Vực còn lưu giữ được những tấm bia đá.

Đền nghè Yên Vực bên bờ sông Mã

Những tấm bia này có kích thước tương đối đồng đều. Thân bia đá khắc chữ, phần mũ, đế và diềm bia được chạm khắc họa tiết tỉ mỉ, đẹp mắt. Đây là chứng nhân lịch sử, tư liệu Hán - Nôm đặc sắc cần được quan tâm, nghiên cứu.

Đền nghè Yên Vực bên bờ sông Mã

Với tiềm năng, lợi thế của mình, đền nghè Yên Vực đã trở thành điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn trên hành trình “Ngược xuôi sông Mã”, thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, chiêm bái, từ đó góp phần đa dạng sản phẩm, địa điểm du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyên Linh


Nguyên Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]