(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dãy núi Xuân Đài, động Hồ Công và chùa Thông (Du Anh tự) thuộc xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc là điểm đến lý tưởng cho chuyến du xuân vãn cảnh, khám phá những điều tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho con người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Du xuân khám phá động Hồ Công - chùa Thông

(VH&ĐS) Dãy núi Xuân Đài, động Hồ Công và chùa Thông (Du Anh tự) thuộc xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc là điểm đến lý tưởng cho chuyến du xuân vãn cảnh, khám phá những điều tuyệt vời mà tạo hóa đã ban tặng cho con người.

Nằm dưới chân dãy núi Xuân Đài, quanh năm bóng mát, cảnh vật tĩnh tại, chùa Thông vốn là ngôi chùa có lịch sử lâu đời. Tương truyền dưới thời Trần, khi công chúa Du Anh bị bệnh, thuốc thang đã nhiều mà vẫn không khỏi. Được sự chỉ dẫn tại núi Xuân Đài có nhiều loại dược liệu quý hiếm và cũng là nơi quy ẩn của nhiều bậc danh y tên tuổi nên vua Trần Nghệ Tông đã đưa công chúa về đây trị bệnh. Sau một thời gian tu tập và điều trị, bệnh của công chúa đã được chữa khỏi. Vì thế, nhà vua đã phát tâm công đức cho nâng cấp chùa và việc thực hiện do công chúa trực tiếp đốc thúc. Cũng từ đó, ngoài tên gọi chùa Thông thì nơi đây còn được nhắc đến với tên Du Anh tự.

Chùa Thông, di tích có lịch sử lâu đời.

Đến chùa Thông, du khách sẽ hòa mình với thiên nhiên tĩnh tại. Quên đi những muộn phiền của cuộc sống thường ngày, thả lòng mình vào chốn tâm linh nhà phật, để ngẫm về những điều tốt đẹp. Và cùng chiêm ngưỡng một số linh vật quý hiện vẫn được lưu giữ tại chùa.

Sau khi dâng hương tại chùa, hành trình khám phá di tích Chùa Thông - động Hồ Công mới thực sự bắt đầu.

Theo chân núi, những bậc thềm bằng đá thoai thoải sẽ đưa khách bộ hành khám phá những điều mà chỉ bàn tay tạo hóa mới có thể sắp đặt. Cứ như vậy, bạn sẽ có cảm giác như mình đang đi lên trời. Không quá vất vả nhưng chắc chắn, để lên được đến thắng tích động Hồ Công, sẽ có những giọt mồ hôi rớt xuống. Và khi bạn nhìn thấy bốn chữ “Thanh kỳ khả ái” được khắc lên phiến đá lớn thì có nghĩa rằng, động Hồ Công đã ở rất gần. Được biết, bốn chữ đó là lời khen ngợi của vua Lê Thánh Tông ban tặng khi đến chốn non sơn kỳ thú nơi đây.

4 chữ đại tự “Thanh kỳ khả ái” và những Hán tự hiện còn được lưu giữ trên vách đá động Hồ Công.

Những bước chân du khách ngày xuân sẽ dừng lại khi giữa khoảng không gian mênh mông của trời đất, động Hồ Công đã hiện ra ngay trước mắt. Cửa động rộng lớn, bên trong có nhiều lối đi: đường lên trời; đường xuống thoải và tất nhiên có con đường để trở về với đời sống thực. Tương truyền rằng, động Hồ Công xưa kia là nơi tu luyện của các vị tiên ông tinh thông y thuật. Và rồi sau đó, nơi đây cũng là nơi ẩn mình của nhiều danh y, đạo sĩ hành nghề bốc thuốc. Chuyện chẳng rõ thực hư, nhưng có điều chắc chắn, trong kháng chiến chống Pháp, cơ quan quân dược của Liên khu ba-bốn đã dựa vào chùa Du Anh và động Hồ Công để khai thác dược liệu, bào chế các loại thuốc đông y, phục vụ cho chiến trường.

Hiện tại trên núi, theo người dân địa phương vẫn còn khá nhiều cây thuốc quý được lưu giữ.

Động Hồ Công với cảnh đẹp say lòng bao du khách.

Có lẽ, những ai lần đầu đến với động Hồ Công sẽ không khỏi thắc mắc bởi tên gọi có chút kỳ bí. Tên gọi này xuất hiện từ bao giờ chẳng rõ, chỉ biết rằng, có một nhà vua trong một lần bị kẻ thù truy đuổi đã chạy lên động nhằm tìm đường thoát. Nhưng kẻ thù quyết tâm truy sát đến cùng, bởi vậy chúng đã dùng giáo, mác đâm vào chỗ nhà vua trú nấp, song bỗng nhiên từ đó có con cáo (hồ ly) chạy ra, xua tan mọi nghi hoặc của bọn giặc, nhờ đó nhà vua thoát khỏi kiếp nạn. Nhớ ơn cáo, sau khi về triều đức vua đã đặt cho nơi ấy tên gọi động Hồ Công.

Dường như, từ rất xa xưa, cảnh sắc mê đắm của nơi này đã hấp dẫn bao vị tao nhân mặc khách đến thưởng lãm. Vì lẽ đó, trên vách động, hàng chục bút tích Hán Nôm ca ngợi cảnh đẹp hiện vẫn được lưu giữ, như những chứng tích quý giá.

Những câu chuyện truyền thuyết thực hư về động Hồ Công cứ đan xen khiến du khách có cảm giác lạc mình vào chốn bồng lai tiên cảnh. Nhưng hãy đưa tầm mắt xuống dưới, cả không gian mênh mông với những tuyến phố khang trang bên dòng sông Mã, những cánh đồng phù sa màu mỡ với màu xanh mát mắt hiện ra, tất cả được bao quát, thu vào tầm mắt. Đứng ở nơi này, dù núi không quá cao, sông chẳng quá xa và trời xanh cũng rất gần khiến ta có cảm giác nhẹ nhàng, đầy xúc cảm. Thấy lòng nhẹ nhàng và cuộc sống phía trước cũng sẽ bớt nặng nề khi con người tự biết chấp nhận, bằng lòng và sống với những gì thực sự ý nghĩa.

Hành trình du xuân khám phá chùa Thông, động Hồ Công chắc chắn sẽ hứa hẹn nhiều điều thú vị. Non nước hữu tình, hòa mình vào thiên nhiên đa sắc để bạn biết rằng, xứ Thanh mình, còn nhiều nơi thật đẹp.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]