(vhds.baothanhhoa.vn) - Những tư liệu lịch sử như văn bia, thần phả, truyền thuyết, khảo cổ học hiện còn bảo tồn trên mảnh đất này cho thấy vùng đất Nga Sơn có lịch sử hàng ngàn năm do bàn tay lao động cần cù và trí tuệ của con người làm nên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hành trình về miền quê cổ tích Nga Sơn

Những tư liệu lịch sử như văn bia, thần phả, truyền thuyết, khảo cổ học hiện còn bảo tồn trên mảnh đất này cho thấy vùng đất Nga Sơn có lịch sử hàng ngàn năm do bàn tay lao động cần cù và trí tuệ của con người làm nên.

Mật độ di tích ở đây khá dày đặc mang dấu tích về lịch sử lao động đánh giặc của cư dân Nga Sơn. Đó là sự có mặt của di tích khảo cổ thuộc thời đại đồ đồng thau phát hiện ở chùa Tiên xã Nga An - chứng tỏ thời vua Hùng dựng nước đã có con người cư trú. Đền thờ và truyền thuyết về Mai An Tiêm (ông tổ của quả dưa hấu đỏ) nổi tiếng ngon ngọt càng chứng tỏ quan điểm này. Và vùng đất Nga Thiện, nổi tiếng với vị nữ tướng của Hai Bà Trưng là Mai Thị Hoa - vị tổ khai khẩn tạo nên đất Nga Thiện được phong làm thực ấp. Sau khi bà mất được phong thần, nhân dân đã lập đền thờ (hiện còn đền thờ và bia).

Về Nga Sơn, du khách không thể bỏ qua Động Từ Thức - một thắng cảnh thiên nhiên đẹp nổi tiếng (độc nhất vô nhị ở trời Nam) gắn liền với câu chuyện tình lãng mạn mang tính nhân văn sâu sắc Từ Thức gặp tiên (nàng Giáng Hương). Cũng không thể không đặt chân đến đền thờ Mai An Tiêm - tọa lạc ở thế "Rồng chầu, voi phục" tựa lưng vào núi như một ngai vàng vững chãi càng tạo nên vẻ đẹp lung linh của vùng đất núi rừng này.

Dấu ấn lễ hội Mai An Tiêm.

Không những thế, vùng đất Nga Sơn còn gắn liền với nhiều câu chuyện huyền thoại, tinh thần lao động cần cù lấn biển trên mảnh đất Nga Điền: cửa Thần Phù, đền Hàn Sơn. Đây là một địa danh lịch sử xa xưa gắn với nhiều truyền thuyết, thực chất là một vùng đất nằm ở hai bên cửa biển cũ nay đã lùi xa trong đất liền hơn 10km. Thần Phù và vùng cửa biển Thần Phù là địa danh nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam về các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Vì thế Thần Phù đã được công nhận di tích cấp tỉnh. Nằm sát cạnh cửa Thần Phù là chùa Hàn Sơn có thế đẹp, vững chãi. Những năm gần đây chùa được xây dựng lại theo hình thức xã hội hóa trong khuôn viên diện tích hơn 3.000m2 có nhà Tam Bảo, nhà Tổ, nhà Mẫu, nhà Khách, cổng Tam Quan đẹp và hấp dẫn...

Nga Sơn một vùng trầm tích và danh thắng với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, đa dạng. Không những thế về vùng đất Ba Đình chúng ta còn được chứng kiến tinh thần quật khởi của nhân dân với nhiều hình ảnh lịch sử còn lưu trong nhà truyền thống của xã. Đó là cuộc khởi nghĩa lớn nhất của phong trào Cần Vương cuối thế kỷ XIX chống lại thực dân Pháp xâm lược, nơi diễn ra trận chiến quyết liệt giữa quân Pháp có binh khí hiện đại và những người nông dân Ba Đình có vũ khí thô sơ.

Những câu chuyện với phong cảnh hữu tình rất thực mà như một câu chuyện cổ tích. Đó là vùng đất Nga Sơn anh hùng nơi miền quê xứ Thanh.

Thanh Thúy


Thanh Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]