(vhds.baothanhhoa.vn) - Làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) là 1 trong 10 ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam, nơi lưu lại dấu ấn đậm nét của nền văn minh Đông Sơn. Mới đây, UBND TP Thanh Hóa đã công bố “Tuyến du lịch tham quan làng cổ Đông Sơn”, mang đến cho du khách cơ hội khám phá sản phẩm du lịch đặc sắc khi đến với xứ Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hấp dẫn tuyến du lịch tham quan làng cổ Đông Sơn

Làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) là 1 trong 10 ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam, nơi lưu lại dấu ấn đậm nét của nền văn minh Đông Sơn. Mới đây, UBND TP Thanh Hóa đã công bố “Tuyến du lịch tham quan làng cổ Đông Sơn”, mang đến cho du khách cơ hội khám phá sản phẩm du lịch đặc sắc khi đến với xứ Thanh.

Không gian làng cổ Đông Sơn hấp dẫn khách tham quan.

Làng cổ nằm giữa lòng đô thị

Hiếm có một ngôi làng nào lại nằm gọn giữa lòng đô thị sầm uất và náo nhiệt như làng cổ Đông Sơn. Đây là một ngôi làng nhỏ lọt giữa một thung lũng, bên bờ sông Mã có cây cầu Hàm Rồng huyền thoại bắc qua. Làng dựa mình vào chân núi Cánh Tiên, phía trước có ruộng đồng màu mỡ, phì nhiêu.

Truyền thuyết dân gian cho rằng làng Đông Sơn ở vào thế đất có 99 ngọn núi hình con Phượng Hoàng. Ngôi làng được cấu trúc theo kiểu thuần nông, có trục đường chính và hệ thống đường ngõ xóm, cùng với hệ thống di tích: đình, chùa, miếu được tạo dựng và phân bố hợp lý, tạo nên những cảnh bình dị giếng nước - mái đình rất đỗi thân thương.

Mọi thứ tưởng chừng như tự nhiên sắp đặt, thế nhưng đó lại là quy hoạch hết sức thông thái, do ông cha đã dày công bố trí một cách khoa học giữa các cụm dân cư, đường ngõ và hệ thống thoát nước. Thêm vào đó, thế đất liền mạch theo chiều thoai thoải của núi Rồng nên dù có mưa gió, bão lụt thì làng vẫn được bảo vệ.

Mặt khác, nơi dựng làng là vị trí đắc địa cho phòng thủ và tác chiến nên mọi sự xâm nhập từ bên ngoài có thể được phát giác và ngăn chặn. Cũng vì địa thế ấy mà làng Đông Sơn đã được triều đình phong kiến nhà Lê chọn làm nơi xung yếu. Đồng thời, qua hai cuộc kháng chiến, nhất là “cuộc đụng đầu lịch sử” giữa quân và dân ta với đế quốc Mỹ để bảo vệ cầu Hàm Rồng, cái tên làng Đông Sơn một lần nữa được xướng lên như biểu tượng của sự can trường, anh dũng.

Theo các chuyên gia du lịch đánh giá, làng cổ Đông Sơn có tiềm năng du lịch lớn, bởi khu vực này hội tụ đủ 5 loại di tích: khảo cổ, danh lam thắng cảnh, lịch sử văn hóa, cách mạng kháng chiến và kiến trúc. Đặc biệt, đây còn là một trong những nơi tìm được trống đồng Đông Sơn. Với giếng cổ hơn 2.000 năm tuổi và 13 ngôi nhà cổ. Mỗi ngôi nhà, di tích lịch sử không chỉ có giá trị về mặt kiến trúc, văn hóa thẩm mỹ, mà còn mang trong mình những câu chuyện thú vị, đầy ý nghĩa.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay làng cổ Đông Sơn vẫn còn giữ được nhiều nét cổ kính của một làng quê nông nghiệp truyền thống. Hiện tại, làng Đông Sơn đã được công nhận là “Điểm du lịch di chỉ khảo cổ học văn hóa Đông Sơn”, đồng thời đây cũng chính là điểm xuất phát của hành trình du lịch khám phá làng cổ đến các điểm phụ cận.

Kết nối làng cổ Đông Sơn với nhiều điểm đến

Được biết, đến thời điểm hiện nay, Vietravel chi nhánh Thanh Hóa là đơn vị tiên phong công bố và chào bán chùm tour “Âm vang làng cổ Đông Sơn”, bao gồm 14 chương trình khám phá, trải nghiệm. Trong đó, một số tour được khởi hành hàng ngày như: làng cổ Đông Sơn - động Tiên Sơn (1/2 ngày); làng cổ Đông Sơn - mô hình nhà truyền thống các dân tộc xứ Thanh Eco village (1/2 ngày); làng cổ Đông Sơn - Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng (1/2 ngày); làng cổ Đông Sơn - du thuyền trên sông Mã (1 ngày)... Ngoài ra, còn có các tour liên kết với các điểm đến nổi tiếng trong và ngoài tỉnh như: Lam Kinh - suối cá Cẩm Lương - Thành Nhà Hồ - làng cổ Đông Sơn - du thuyền trên sông Mã (2 ngày 1 đêm); Pù Luông Retreat - làng cổ Đông Sơn - du thuyền trên sông Mã (2 ngày 1 đêm); làng cổ Đông Sơn - đền Bà Triệu - chùa Bái Đính - chùa Đồng Yên Tử (3 ngày 2 đêm); làng cổ Đông Sơn - du thuyền Tràng An - Happy Land Mộc Châu (3 ngày 2 đêm), làng cổ Đông Sơn - đền ông Hoàng Mười - Vũng Chùa - Động Phong Nha (3 ngày 2 đêm)... Để thuận tiện cho du khách, Vietravel cũng đã bố trí 3 địa điểm chính đón khách tham gia tour du lịch làng cổ: Hubway 7 (đường Hồ Xuân Hương, TP Sầm Sơn); Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) và Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Vietravel chi nhánh Thanh Hóa cho biết: "Tuyến du lịch tham quan làng cổ Đông Sơn là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc, có ý nghĩa. Trong thời gian qua chúng tôi đã nhanh chóng khảo sát và công bố bộ sản phẩm “Âm vang làng cổ Đông Sơn” với 11 chương trình khám phá, trải nghiệm độc đáo làng cổ Đông Sơn với các địa danh trên địa bàn tỉnh; 3 chương trình du lịch trong nước và liên tuyến đặc sắc. Theo tôi, nếu được tập trung đầu tư quảng bá, nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, tạo cảnh quan môi trường, hướng dẫn người dân làm du lịch bài bản... các tour du lịch này sẽ phát triển rất tốt, trong tương lai có thể trở thành một trong những sản phẩm đặc sắc, chủ đạo của du lịch TP Thanh Hóa nói riêng và của cả tỉnh nói chung”.

Phát biểu tại buổi lễ công bố “Khu du lịch cấp tỉnh di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng” - “Điểm du lịch di chỉ khảo cổ học văn hóa Đông Sơn” - “Tuyến du lịch tham quan làng cổ Đông Sơn”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Thanh Hóa, bà Phạm Thị Việt Nga đã khẳng định, tuyến du lịch tham quan làng cổ Đông Sơn là tuyến du lịch góp phần quan trọng giúp TP Thanh Hóa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tại khu di tích Hàm Rồng. TP Thanh Hóa cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị lữ hành khi tham gia khai thác, kết nối tour tuyến. Đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ trong quá trình hoạt động du lịch, giữ gìn cảnh quan, văn hóa, bảo đảm vệ sinh môi trường...

Với những nét độc đáo về kiến trúc, cộng với bề dày lịch sử, văn hóa mang đậm nét đặc trưng của làng quê Việt, các tour du lịch kết nối làng cổ Đông Sơn với các điểm phụ cận hứa hẹn sẽ trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn đông đảo du khách trong nước và quốc tế khi đến với xứ Thanh. Hy vọng, cùng với Vietravel, trong thời gian tới điểm đến du lịch làng cổ Đông Sơn sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh tham gia khai thác.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]