(vhds.baothanhhoa.vn) - Khi một số đường bay quốc tế mở cửa trở lại và việc thực hiện cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 với công dân về nước, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Văn bản số 15623/UBND về việc tổ chức tiếp nhận công dân Việt Nam về nước theo đề nghị của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đến nay, nhiều cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện đăng ký làm nơi cách ly.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khách sạn tự nguyện làm điểm cách ly phòng, chống Covid-19

Khi một số đường bay quốc tế mở cửa trở lại và việc thực hiện cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 với công dân về nước, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Văn bản số 15623/UBND về việc tổ chức tiếp nhận công dân Việt Nam về nước theo đề nghị của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đến nay, nhiều cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện đăng ký làm nơi cách ly.

Hơn cả mục tiêu kinh doanh

Hiện có khoảng 30.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Nhật Bản có nhu cầu về nước. Thanh Hóa là một trong số các địa phương được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đề nghị tiếp nhận, tổ chức cách ly y tế công dân về nước theo hình thức tự nguyện chi trả.

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, đến thời điểm ngày 11/11 đã có 18 cơ sở lưu trú du lịch tự nguyện đăng ký làm địa điểm cách ly có trả phí. Sở VH,TT&DL đã tổng hợp và có văn bản gửi Sở Y tế để thẩm định, đánh giá năng lực và hướng dẫn các cơ sở lưu trú đủ điều kiện thực hiện các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch khi tiếp nhận công dân Việt Nam để cách ly y tế. Trong đó, tại TP Thanh Hoá có 3 khách sạn, gồm: Vinpearl, Thiên Ý và Central; TP Sầm Sơn có 8 khách sạn gồm: Phượng Hoàng 2, Bằng Giang, Bông Hồng, Trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng Bộ Xây dựng, Bảo Anh, Nhân Đức, Hoàng Gia Luxury, Thế Anh; TX Nghi Sơn có 3 khách sạn gồm: Nghi Sơn, Anh Phát 3 và Cao Nguyễn; TX Bỉm Sơn có 1 khách sạn: Quang Vinh; huyện Hoằng Hoá có 3 khách sạn gồm: Ánh Phương, Resort Hải Tiến và Tuấn Linh.

Khách sạn Vinpearl Thanh Hoá đón 218 công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản vào ngày 8/11.

Theo đại diện Sở VH,TT&DL, việc đón công dân từ Nhật Bản về cách ly tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là nhiệm vụ quan trọng, vừa thể hiện trách nhiệm của Thanh Hóa đối với quốc gia trong công tác phòng, chống dịch, vừa là dịp để các ngành, đơn vị liên quan nâng cao năng lực phục vụ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các cơ sở lưu trú. Thời điểm này, các khách sạn đã tự nguyện đăng ký làm địa điểm cách ly tập trung có thu phí đã và đang khẩn trương bổ sung các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như điều kiện phòng, chống dịch để Sở Y tế thẩm định. Trong đó, tại trung tâm TP Thanh Hoá, khách sạn Vinpearl đã bắt đầu đón tiếp, phục vụ công dân từ Nhật Bản trở về kể từ ngày 8/11.

Ông Đàm Hồng Nguyên - Tổng quản lý khách sạn Vinpearl Thanh Hoá cho biết: "Đây là một nhiệm vụ cấp bách, đặc biệt quan trọng được tỉnh Thanh Hóa giao. Do đó, ngay trong ngày 8/11 chúng tôi đã sẵn sàng đón và phục vụ khách. Vinpearl là khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, lượng khách đang sử dụng dịch vụ ở thời điểm này khá đông. Bên cạnh đó là lượng khách đã đặt dịch vụ, tổ chức sự kiện trong thời gian tới. Thế nhưng, hơn cả mục tiêu kinh doanh, mà chúng tôi còn xác định việc đón khách cách ly là trọng trách, nhiệm vụ quan trọng. Nếu Vinpearl không tiên phong đi đầu sẽ rất khó để kêu gọi sự vào cuộc của các khách sạn khác, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh".

Trước đó, để sẵn sàng các điều kiện và tổ chức tốt việc tiếp nhận, cách ly công dân từ Nhật Bản về nước, bảo đảm các quy định phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Thanh Hóa triển khai vận hành khách sạn Vinpearl Thanh Hóa thành cơ sở cách ly tập trung bảo đảm các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Được biết, ban đầu, Thanh Hoá sẽ thực hiện cách ly có thu phí tại các khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao, với đội ngũ phục vụ được tập huấn, trang bị kỹ năng cơ bản, đảm bảo các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách một cách tốt nhất. Theo đại diện một số khách sạn, việc tiếp công dân từ nước ngoài trở về cũng là cơ hội để các đơn vị thể hiện được chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ trong hoàn cảnh đón khách “đặc biệt”. Do đó, cùng với thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, việc phục vụ tốt khách cách ly sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo nên giá trị của mỗi cơ sở lưu trú du lịch.

Đảm bảo đón khách an toàn khi hết cách ly

Theo đại diện một số khách sạn, để cơ sở lưu trú du lịch trở thành địa điểm cách ly, nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế còn gặp rất nhiều khó khăn. Không chỉ bởi việc phục vụ khách cách ly phải tuân thủ hàng loạt yêu cầu dịch tễ của ngành y tế, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19, mà các đơn vị phải đầu tư nhiều khoản trang thiết bị như: bảo hộ cho cán bộ nhân viên, thuốc phun khử khuẩn, đồ dùng sử dụng 1 lần...

Ông Hoàng Văn Hồng - Giám đốc khách sạn Bông Hồng (TP Sầm Sơn) cho biết: Đơn vị đã tự nguyện đăng ký làm địa điểm cách ly. Chúng tôi xác định, việc thu phí chỉ mang tính chất hỗ trợ nhân viên phục vụ, để từ đó công dân yên tâm cách ly. Tuy nhiên, để đảm bảo các yếu tố an toàn, chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị chức năng có kế hoạch tổ chức tập huấn các kỹ năng, kiến thức, xử lý tình huống trong việc đón tiếp, phục vụ trước thời gian đón khách cách ly".

Chấp nhận làm địa điểm cách ly, các khách sạn phải đối mặt với những khó khăn nhất định do tâm lý e ngại của khách hàng. Thực tế này đã diễn ra tại một số địa phương khác trong cả nước, bởi đón khách cách ly mà khách sạn “mang tiếng”, nhiều đơn vị du lịch hủy tour; nhân viên phục vụ hết thời gian cách ly về nhà đã bị hàng xóm xa lánh.

Theo ông Đàm Hồng Nguyên - Tổng quản lý khách sạn Vinpearl Thanh Hoá, thực tế thì quy trình dịch tễ trước, trong và sau khi đón khách cách ly được thực hiện khá nghiêm ngặt. Riêng đội ngũ nhân viên phục vụ của khách sạn không tiếp xúc với khách. Tuy nhiên, để người dân và khách hàng hiểu rõ hơn, rất cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành y tế, chính quyền địa phương trong công tác truyền thông. Từ đó, người dân hiểu rõ và hiểu đúng về độ an toàn của cơ sở lưu trú khi đón khách trở lại.

Theo đại diện Sở Y tế, đối tượng cách ly ở các cơ sở cách ly có thu phí này sẽ do cơ quan y tế xác định, dựa trên tình trạng sức khỏe của người đó. Cùng với đó, các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch tại cơ sở lưu trú luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, với công tác dịch tễ, khử khuẩn được thực hiện tốt, chặt chẽ khi dịch đi qua, các khách sạn này hoàn toàn tiếp tục đón và phục vụ khách bình thường. Chính vì vậy, các cơ sở lưu trú cũng như khách hàng không nên lo ngại đến nguy cơ dịch bệnh cũng như việc đón tiếp và phục vụ khách sau khi dịch bệnh kết thúc.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]