(vhds.baothanhhoa.vn) - Được xây dựng để trở thành một mắt xích quan trọng trong tour du lịch kết nối Thường Xuân với các điểm đến khác trong tỉnh Thanh Hóa, nhờ vậy, trong vài năm trở lại đây, Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Xuân Liên ngày càng được đông đảo du khách biết đến. Hiện nay, điểm đến này đang được khẩn trương hoàn thiện, chuẩn bị các điều kiện nhằm đón tiếp, phục vụ du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên: Chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch

Được xây dựng để trở thành một mắt xích quan trọng trong tour du lịch kết nối Thường Xuân với các điểm đến khác trong tỉnh Thanh Hóa, nhờ vậy, trong vài năm trở lại đây, Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Xuân Liên ngày càng được đông đảo du khách biết đến. Hiện nay, điểm đến này đang được khẩn trương hoàn thiện, chuẩn bị các điều kiện nhằm đón tiếp, phục vụ du khách.

Khu BTTN Xuân Liên sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang sơ.

Điểm đến hấp dẫn

Khu BTTN Xuân Liên nằm trên địa bàn huyện Thường Xuân, cách thành phố Thanh Hoá 60 km về phía Tây, nằm ở thượng nguồn sông Chu và thuộc địa giới hành chính của 5 xã: Bát Mọt, Yên Nhân, Lương Sơn, Xuân Cẩm và Vạn Xuân. Với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, nơi đây có thế mạnh phát triển du lịch thiên nhiên. Thời gian qua, BQL khu bảo tồn đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón tiếp, phục vụ du khách đến tham quan, khám phá.

Nơi đây được biết đến với hệ động thực vật rừng phong phú, đa dạng gắn liền sự tồn tại của các kiểu rừng kín thường xanh chủ yếu cây lá rộng á nhiệt đới núi thấp và rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới; trong khu bảo tồn từ độ cao từ 800 - 1.600m có trên 4 nghìn ha rừng nguyên sinh núi cao phân bố tập trung, với sự hiện diện của nhiều loài động, thực vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, điển hình như: Pơ mu, Sa mu, bách xanh; hổ, báo, vượn đen má trắng... đây là khu hệ động, thực vật quý hiếm duy nhất phân bố tập trung được bảo tồn của tỉnh Thanh Hóa và là 1 trong 5 trung tâm đa dạng sinh học cao còn lại của Việt Nam cần được quan tâm bảo tồn; cùng với đó là hệ thống các hang động đẹp, thác nước hùng vĩ đi kèm những suối nước thiên nhiên và bãi đá lộ thiên tự nhiên nhiều giá trị, hấp dẫn.

Cận kề khu bảo tồn còn có một số địa điểm du lịch hấp dẫn như: Hồ Cửa Đạt, có các cửa sông, suối từ rừng bao quanh đổ ra lòng hồ... Ngoài lợi thế về tiềm năng đa dạng sinh học, Khu BTTN Xuân Liên còn tiếp giáp với các bản làng của người Mường, người Thái của huyện Thường Xuân - những nơi còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để thời gian tới, BQL khu bảo tồn kết nối, xây dựng các tour du lịch sinh thái - cộng đồng, đa dạng các sản phẩm du lịch. Theo đó, khi đến với khu BTTN Xuân Liên, du khách có thể trải nghiệm các tuyến du lịch sinh thái lòng hồ Cửa Đạt, gắn với điểm dừng chân và thưởng thức ẩm thực tại ngã ba sông Khao; tuyến du lịch sinh thái dưới tán rừng nguyên sinh và quần thể cây di sản pơ mu, sa mu; điểm du lịch sinh thái thác Yên; điểm du lịch sinh thái thác Thiên Thủy, khám phá nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc anh em khu vực này...

Chuẩn bị các điều kiện để thu hút khách

Theo Quy hoạch phát triển du lịch sinh thái Khu BTTN Xuân Liên đến năm 2020 đã xác định, xây dựng nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn, chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ và sản phẩm du lịch đa dạng, đặc trưng, chất lượng cao. Dựa trên tiềm năng sẵn có của khu bảo tồn, các loại hình du lịch được hướng đến là du lịch sinh thái tham quan thắng cảnh, nghỉ dưỡng, thể thao mạo hiểm, sinh thái kết hợp tâm linh, sinh thái kết hợp trải nghiệm văn hóa cộng đồng... Từ sự định hướng này, nhiều tuyến du lịch đã được xây dựng và đưa vào khai thác. Trong đó phải kể đến tuyến du lịch sinh thái lòng hồ Cửa Đạt, gắn với điểm dừng chân và thưởng thức ẩm thực tại ngã ba sông Khao; tuyến du lịch sinh thái dưới tán rừng nguyên sinh và quần thể cây di sản pơ mu, sa mu; điểm du lịch sinh thái thác Yên; điểm du lịch sinh thái thác Thiên Thủy.

Căn cứ theo các tuyến, điểm du lịch, hạ tầng và các trang thiết bị phục vụ du lịch cũng từng bước đầu được đầu tư. Cụ thể, khu BTTN Xuân Liên đã xây dựng tuyến đường đi bộ tuần tra, quản lý, chăm sóc, bảo vệ vườn thực vật (dài trên 5,3 km); tuyến đường từ tả ngạn đập Cửa Đạt đi Trạm Kiểm lâm sông Khao (dài 5,765 km); cùng một số tuyến đường dài khoảng 1 km, như đường từ Trạm Kiểm lâm Hón Can đi Pù Gió (vào thác Thiên Thủy), đường vào thác Hón Yên... Bên cạnh đó, Trạm Kiểm lâm sông Khao thuộc BTTN Xuân Liên, sau khi được xây dựng, cải tạo, ngoài các phòng làm việc, còn có khu nhà sàn và một số phòng phục vụ nhu cầu lưu trú, sinh hoạt cộng đồng của du khách. Khuôn viên trạm cũng được chỉnh trang, trồng thêm nhiều hoa và cây cảnh, tạo nên không gian thân thiện, gần gũi. Hiện nay, Khu BTTN Xuân Liên đã xây dựng được hơn 10 phòng lưu trú đặt tại các trạm kiểm lâm trong khu bảo tồn, 1 sân rộng phục vụ du khách ăn uống; 1 nhà nổi có 2 phòng; bến thủy nội địa hồ Cửa Đạt có diện tích sàn sử dụng 87m2; chòi quan sát, nghiên cứu tập tính và diễn thế động, thực vật tại ngã ba sông Khao. Ngoài ra, khu bảo tồn cũng đã xây dựng trung tâm đón tiếp khách du lịch, nhà quản lý, điều hành và công trình phụ trợ khu cứu hộ động vật tại ngã ba sông Khao...

Được biết, theo quy hoạch đã được xây dựng, trong khu bảo tồn sẽ có một tuyến đường ô tô dài 14 km, nối từ bến thuyền Cửa Đạt đến ngã ba sông Khao và sông Chu. Đồng thời, tuyến đường mòn có tổng chiều dài lên đến 81,9 km, gồm nhiều tuyến ngắn kết nối với các điểm tham quan. Ngoài ra, hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc, cấp - thoát nước, vệ sinh môi trường... cũng sẽ được đầu tư đồng bộ.

Với sự định hướng cụ thể và đầu tư hợp lý, hy vọng tiềm năng du lịch khu BTTN Xuân Liên sẽ được khai thác hiệu quả, khoa học, mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế, văn hóa - xã hội và môi trường, hướng tới trở thành điểm hẹn lý tưởng của du khách khi đến với xứ Thanh.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]