(vhds.baothanhhoa.vn) - Một dự án đô thị du lịch tầm cỡ, có diện tích lên tới 546 ha, với tính chất là khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sinh thái và thân thiện môi trường đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết, trên diện tích toàn bộ xã Quảng Nham và một phần nhỏ xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang) và Quảng Thạch (Quảng Xương).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ vọng một khu đô thị du lịch biển hiện đại

Một dự án đô thị du lịch tầm cỡ, có diện tích lên tới 546 ha, với tính chất là khu đô thị, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, sinh thái và thân thiện môi trường đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết, trên diện tích toàn bộ xã Quảng Nham và một phần nhỏ xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang) và Quảng Thạch (Quảng Xương).

Nhiều nét mới ở một khu đô thị hiện đại

Theo Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, khu đô thị du lịch ven biển tại xã Quảng Nham và xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương có tổng diện tích đất khoảng 546 ha, khu đô thị này có 2 chức năng, gồm khu ở (bao gồm dân cư hiện hữu, dân tái định cư, và dân cư mới kèm theo hệ thống công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân cư) và khu thương mại dịch vụ. Đặc biệt, một trong những mục tiêu mà quy hoạch đề ra đó là, đảm bảo sinh kế cho dân cư hiện hữu trong tiến trình đô thị hoá, đặc biệt là người dân các thôn ven biển Quảng Nham, Quảng Thạch hiện đang sống nhờ các nguồn lợi ven biển, khó có khả năng chuyển đổi nghề nghiệp trong một thời gian ngắn.

Theo đó, đa phần cư dân địa phương vẫn được giữ nguyên chỗ ở và nghề nghiệp sinh kế. Điều này mang lại hy vọng sẽ thuận lợi trong giải phóng mặt bằng - một trong những khâu vướng mắc khó giải quyết của các dự án. Thậm chí, người dân địa phương còn được hưởng lợi bởi quy hoạch các bến neo đậu tàu thuyền, cơ sở hạ tầng du lịch phát triển xen giữa các khu dân cư hiện tại. Giúp nghề truyền thống của cư dân địa phương ngày càng có cơ hội phát triển hơn bởi các hoạt động du lịch cộng đồng, trải nghiệm nghề biển cho du khách cũng sẽ được triển khai.

Trong tất cả các hộ dân thuộc vùng quy hoạch, dự kiến có khoảng 700 hộ, chiếm một phần nhỏ phải di dời để phát triển các công trình công cộng, hệ thống giao thông, các hạ tầng du lịch lớn. Tuy nhiên, người dân được lựa chọn tái định cư với hình thức xen cư ngay tại địa phương mình đang sinh sống, nên không ảnh hưởng đáng kể đến sinh kế lâu nay. Trong phát triển các tuyến giao thông, quy hoạch cũng đề cập cụ thể đến việc mở rộng thêm các tuyến đường làng, ngõ xóm hiện tại, xây dựng mới các tuyến giao thông chính để xứng tầm khu du lịch tầm cỡ.

Quy hoạch cũng dành cả một mục cho thiết kế, cải tạo các khu dân cư hiện tại. Trong đó, sẽ chỉnh trang và cải tạo tại chỗ 10 nhà văn hóa của các thôn: Thắng, Thuận, Hải, Thanh, Điền, Thạch Hải, Đông, Trung (xã Quảng Nham); 2 nhà văn hóa của thôn Bình và thôn Thạch Nam (xã Quảng Nham) cũng sẽ được hỗ trợ xây dựng ở vị trí mới do ảnh hưởng của việc mở đường giao thông theo quy hoạch. 3 nhà văn hóa sẽ được xây mới cho các khu tái định cư và dân cư mới. Khi quy hoạch được thực hiện, cư dân địa phương cũng được hưởng lợi bởi dự kiến sẽ được xây dựng thêm các hệ thống thoát nước chống ngập úng, cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Biển Quảng Nham (Quảng Xương) được đánh giá là bãi biển đẹp, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Mở ra hướng mới cho du lịch biển

Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch ven biển thuộc xã Quảng Nham, Quảng Thạch và một phần nhỏ thuộc xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương, khu đô thị này được chia làm 5 phân khu chức năng. Trong đó, khu A quy hoạch phát triển khu dân cư ở mới, có phạm vi, ranh giới chủ yếu là diện tích xã Quảng Thạch, một phần diện tích xã Quảng Nham và xã Tiên Trang; quy mô 872.249,1m2 với tính chất, chức năng là khu đô thị mới, khu dân cư tái định cư, dân cư cải tạo. Khu B chính là khu dân cư hiện trạng cải tạocó quy mô 1.637.320,7m2, bao gồm diện tích xã Quảng Nham và một phần diện tích xã Quảng Thạch, Tiên Trang; tính chất, chức năng là khu du lịch và các hoạt động du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch trải nghiệm gắn với các làng nghề truyền thống. Khu C sẽ được đầu tư xây dựng trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng, quy mô 976.602,9m2. phạm vi, ranh giới bao gồm một phần diện tích xã Quảng Nham; tính chất, chức năng là khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái ven sông, ven biển (nghỉ dưỡng, tắm biển...). Khu D là khu nghỉ dưỡng và sân golf quốc tế cao cấp, quy mô 975.668,7m2. tính chất, chức năng là khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp ven sông, ven biển, đồng thời, là khu sân golf quốc tế cao cấp. Khu E là khu du lịch mặt nước, bãi tắm, với quy mô 998.362,1m2.

Để triển khai, thực hiện, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao UBND huyện Quảng Xương và các đơn vị liên quan tổ chức công bố rộng rãi nội dung quy hoạch được duyệt để nhân dân biết, kiểm tra giám sát và thực hiện. Đồng thời, tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch ven biển tại xã Quảng Nham và Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho địa phương, làm cơ sở để quản lý và tổ chức thực hiện theo quy hoạch được duyệt.

Với rất nhiều đổi mới trong quy hoạch một khu đô thị du lịch biển hiện đại, đặc biệt là việc đảm bảo sự ổn định cuộc sống cho người dân địa phương, dự án không chỉ mang lại hy vọng có nhiều thuận lợi trong triển khai thực hiện, nhất là khâu giải phóng mặt bằng. Qua đó, mở ra một hướng phát triển kinh tế mới, mang tính chất bền vững cho người dân, mặt khác mang đến cho du lịch xứ Thanh nhiều kỳ vọng về sự phát triển đột phá sản phẩm du lịch biển trong tương lai gần.

Tháng 8/2017, Công ty Cổ phần ORG được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận nghiên cứu lập quy hoạch dự án “Khu đô thị du lịch ven biển tại xã Quảng Nham và xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá”. Tuy nhiên, việc lập nghiên cứu diễn ra không đảm bảo tiến độ. Trước thực trạng này, ngày 29/5/2018, Sở KH&ĐT đã có công văn đề xuất chấm dứt chủ trương lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án này. Ngay sau đó, ngày 7/6/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có ý kiến chỉ đạo: Yêu cầu Công ty Cổ phần ORG tập trung hoàn thiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, gửi Sở Xây dựng thẩm định trước ngày 15/8/2018, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt trước ngày 30/8/2018. “Quá thời hạn nêu trên, văn bản của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần ORG nghiên cứu lập quy hoạch không còn hiệu lực thi hành”- Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ.

Trước tình hình trên, ngày 24/7/2018, Công ty Cổ phần ORG đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch ven biển tại xã Quảng Nham và xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá và được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3117 ngày 17/8/2018. Ngày 30/12/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 555 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch ven biển tại xã Quảng Nham và xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]