(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Năng động, sáng tạo, hấp dẫn…là những cụm từ phản ánh khá chính xác về Hội thi Nhân viên du lịch Thanh Hóa giỏi nghiệp vụ, đẹp phong cách diễn ra trong những ngày vừa qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỳ vọng nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp

(VH&ĐS) Năng động, sáng tạo, hấp dẫn…là những cụm từ phản ánh khá chính xác về Hội thi Nhân viên du lịch Thanh Hóa giỏi nghiệp vụ, đẹp phong cách diễn ra trong những ngày vừa qua.

Một hội thi đầy ấn tượng

Những ngày vừa qua, Trung tâm tổ chức sự kiện Dạ Lan Event (TP Thanh Hóa) thực sự “nóng” khi vòng sơ khảo Hội thi Nhân viên du lịch Thanh Hóa giỏi nghiệp vụ, đẹp phong cách diễn ra tại đây. Với 72/83 thí sinh đăng ký tham gia dự thi đã mang đến cho hội thi những sắc thái khác nhau.

Sự ấn tượng được khẳng định ngay từ những tiết mục đầu tiên. Có lẽ, hiếm có hội thi nào diễn ra dài ngày mà sức nóng lại được duy trì trọn vẹn đến những giây phút cuối như vậy.

Các thí sinh trải nghiệm thực tế nghiệp vụ du lịch tại Sầm Sơn. (Ảnh: Hoàng Trung)

Với các nghiệp vụ: lễ tân; nhà hàng; hướng dẫn - thuyết minh, mỗi thí sinh đều tự tin thể hiện khả năng bản thân trên sân khấu. Và quả thực, qua các phần thi mà thí sinh thể hiện bằng tất cả tài năng, cảm xúc khán phòng lại thực sự bùng cháy với những tràng pháo tay cổ vũ.

Là thuyết minh viên tại Ban Quản lý di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, thí sinh Hoàng Thị Hiền đã khiến hội đồng giám khảo và đông đảo khán giả có mặt tại hội thi hết sức ấn tượng với sự chuyên nghiệp trong nghiệp vụ hướng dẫn thuyết minh của mình. Đó là giọng nói đầy cuốn hút, phần thi năng khiếu chuẩn bị công phu cùng phần trả lời câu hỏi nghiệp vụ đầy thuyết phục. Chị chia sẻ: “Làm công tác thuyết minh giống như người làm dâu trăm họ, sẽ thật khó để làm vừa lòng tất cả mọi du khách. Tuy nhiên, niềm đam mê chính là động lực để chị đã, đang và tiếp tục theo đuổi công việc của mình. Hội thi thực sự là dịp để những người làm nghề như mình được nhìn lại bản thân và học hỏi đồng nghiệp, các bạn trẻ”.

Cũng là một thí sinh tạo được ấn tượng tại hội thi, Lê Sĩ Tâm gây ấn tượng bởi cái giọng Hà Tĩnh chân tình. Trao đổi với phóng viên, Tâm cho biết: “Mình bén duyên với xứ Thanh đã 8 năm, bắt đầu từ khi theo học ở Trường Đại học Hồng Đức. Thanh Hóa được xem là một Việt Nam thu nhỏ, đây là cơ hội để phát triển du lịch nhưng cũng đồng thời là thách thức với những người làm nghề hướng dẫn viên như mình. Phải làm thế nào để quảng bá, giới thiệu tốt nhất về những điểm đến của xứ Thanh với du khách luôn là trăn trở của mình trong mỗi chuyến đi”.

Vànhững kỳ vọng về nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp

Thanh Hóa được biết đến với nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú. Đó là những di tích, danh thắng, điểm đến vô cùng ấn tượng, đắm lòng du khách. Để du lịch tỉnh nhà phát triển tương xứng với tiềm năng, để ngành du lịch thực sự là thế mạnh thì một trong những giải pháp quan trọng, mang tính bền vững chính là nâng cao chất lượng nguồn du lịch mà cụ thể là trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ của đội ngũ lao động trong ngành du lịch nói chung và các hướng dẫn viên, lễ tân, nhân viên làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành nói riêng.

Với việc từng bước chuẩn hóa chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch của các cơ sở đào tạo, sử dụng, thì những hội thi được tổ chức để những người đã, sẽ làm du lịch có dịp gặp gỡ, trao đổi là vô cùng cần thiết. Trong điều kiện đó, Hội thi Nhân viên du lịch Thanh Hóa giỏi nghiệp vụ, đẹp phong cách đã tạo được sức hút sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi mới mẻ mà còn được đánh giá cao ở khâu tổ chức chuyên nghiệp, thực tế. Với công tác truyền thông rộng rãi cùng những trải nghiệm du lịch thực tế ở FLC Sầm Sơn cho các thí sinh, hội thi lần này đã khẳng định sự đầu tư ngay từ công tác tổ chức. Bà Vương Thị Hải Yến - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL đánh giá: Hội thi Nhân viên du lịch Thanh Hóa giỏi nghiệp vụ, đẹp phong cách không chỉ là dịp để tôn vinh những người làm du lịch mà còn là cơ hội để các hướng dẫn viên du lịch, các lễ tân khách sạn, nhân viên nhà hàng trau dồi nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, giao lưu hiểu biết, tiến tới chuẩn hóa lực lượng lao động của ngành du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách. Và đây cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thanh Hóa...

Các thí sinh nhặt rác trên bãi biển với thông điệp "Cùng chung tay bảo vệ môi trường". (Ảnh: Hoàng Trung)

Đánh giá về chất lượng của hội thi, bà Nguyễn Thị Kim Khánh, người đến từ Ban Đào tạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cho biết: Qua việc theo dõi chấm thi, tôi thực sự ấn tượng với các bạn thí sinh bởi chất lượng dự thi khá đồng đều với sự chuẩn bị công phu. Bên cạnh đó là sự hậu thuẫn, quan tâm nhiệt tình của các đơn vị lữ hành, công ty kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà trường nơi các bạn thí sinh đang học tập, công tác. Đó là tín hiệu khả quan cho việc chuẩn hóa nguồn nhân lực du lịch Thanh Hóa.

Theo kế hoạch, vòng sơ khảo hội thi sẽ chọn 12 thí sinh để tham dự đêm chung kết sẽ tổ chức vào ngày 15/10 để chọn ra những thí sinh suất sắc nhất. Như vậy đến thời điểm hiện tại, Hội thi mới chỉ đi được nửa chặng đường nhưng những dấu ấn để lại thì vô cùng đậm nét. Từ đây, chúng ta có thể hy vọng về nguồn nhân lực du lịch Thanh Hóa sẽ có nhiều chuyển biến theo hướng chuyên nghiệp hóa trong thời gian không lâu.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]