(vhds.baothanhhoa.vn) - Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng. Do đó, khi sự liên kết trong lĩnh vực du lịch chặt chẽ sẽ mang lại nhiều lợi ích, trước hết đó là cơ hội mở rộng thị trường khách du lịch. Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, vấn đề liên kết phát triển du lịch của 4 tỉnh Bắc miền Trung, bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa mang lại những kết quả mang tính bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung: Cần có sự thay đổi

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng. Do đó, khi sự liên kết trong lĩnh vực du lịch chặt chẽ sẽ mang lại nhiều lợi ích, trước hết đó là cơ hội mở rộng thị trường khách du lịch. Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, vấn đề liên kết phát triển du lịch của 4 tỉnh Bắc miền Trung, bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, chưa mang lại những kết quả mang tính bền vững.

Hiệp hội Du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch trong năm 2019.

Mạnh ai nấy làm

Theo báo cáo của Ban Điều phối (BĐP) phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trungvề kết quả hoạt động hợp tác phát triển du lịch năm 2018, hoạt động du lịch của 4 tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, lượng khách du lịch tăng cao, đều vượt kế hoạch. Tuy nhiên, những con số trên giấy tờ chưa nói lên điều gì trong việc liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.

Điều đáng chú ý tại Hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung và định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, diễn ra vào hồi cuối tháng 2 vừa qua tại TP Thanh Hóa, theo báo cáo của BĐP, hiệu quả hoạt động liên kết chưa nêu ra được những số liệu cụ thể. Bước đầu mới chỉ dừng lại ở một số kết quả như: tham gia gian hàng chung tại hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2018 tại Hà Nội với chủ đề “Bốn địa phương một điểm đến”; Hội chợ du lịch quốc tế ITE tại TP Hồ Chí Minh; tổ chức thành công Chương trình Roadshow giới thiệu du lịch các tỉnh Bắc miền Trung tại Viêng Chăn (Lào) và Udonthani vùng Đông Bắc Thái Lan... qua đó quảng bá hình ảnh chung của du lịch 4 tỉnh, tạo cơ hội kêu gọi đầu tư, giúp doanh nghiệp 4 tỉnh liên kết, tìm kiếm đối tác, giới thiệu và chào bán các sản phẩm du lịch.

Ngoài ra, hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch được chú trọng thông qua việc xây dựng đường link liên kết các trang website của Sở Du lịch, Sở VH,TT&DL các địa phương để hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá các sự kiện tiêu biểu như: Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Lễ hội Bà Triệu, Lễ hội Lam Kinh (Thanh Hóa); Lễ hội biển Cửa Lò (Nghệ An); Lễ hội biển Cửa Sót Lộc Hà (Hà Tĩnh); sản xuất bản đồ chung du lịch 4 tỉnh; viết bài, đăng tin trên các ấn phẩm, bản tin chuyên ngành... Thế nhưng, thực tế cho đến nay, tài liệu tuyên truyền chung về du lịch của 4 tỉnh vẫn chưa được xây dựng, mạnh ai nấy làm; công tác quảng bá vẫn chưa có sự thống nhất chung.

Đối với việc liên kết về phát triển sản phẩm du lịch mới chỉ dừng lại ở việc các Sở Du lịch, Sở VH,TT&DL các địa phương chủ động tổ chức đón, làm việc và ký kết hợp tác với các đoàn farmtrip về khảo sát du lịch của 4 tỉnh; tham dự một số sự kiện do Thanh Hóa chủ trì; hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của 4 tỉnh Bắc miền Trung...

Cần đi sâu vào thực tế, chất lượng

Nhìn vào thực tế, câu chuyện sẵn sàng hợp tác du lịch của 4 tỉnh Bắc miền Trung mới chỉ đạt được những kết quả bước đầu trong công tác xúc tiến, quảng bá, trong khi đó những vấn đề quan trọng như: xây dựng sản phẩm du lịch chung, phát triển nguồn nhân lực... vẫn chưa mang lại hiệu quả thực sự. Việc xác định thị trường trọng điểm vẫn có những bất đồng do lợi thế, sản phẩm khác biệt giữa mỗi địa phương cũng như nguồn lực kinh phí không đồng đều.

Theo đó, năm 2019, BĐP phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; liên kết phát triển sản phẩm, trong đó tập trung khảo sát, xây dựng sản phẩm đặc trưng của 4 tỉnh, hướng tới công bố tour du lịch đặc thù, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, mặt khác xây dựng và triển khai chương trình kích cầu mùa thấp điểm của cả 4 tỉnh...; phối hợp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường phối hợp, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về du lịch.

Đối với vấn đề phát triển sản phẩm du lịch, nhiều ý kiến cho rằng, cần khuyến khích hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp lữ hành tích cực triển khai xây dựng các tour kết nối giữa du lịch văn hóa và du lịch biển các địa phương như: “Hành trình qua các kinh đô Việt cổ”, “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”, “Con đường di sản miền Trung”... Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải kết nối như thế nào để có thể giới thiệu một tour du lịch xuyên suốt giữa 4 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình, thu hút được đông đảo du khách tham quan, mặt khác vẫn đảm bảo được lợi ích giữa các địa phương.

Có thể nói, câu chuyện liên kết các địa phương trong phát triển du lịch là vấn đề của cả hệ thống, chưa thể thay đổi trong một sớm một chiều. Và đằng sau đó là hàng loạt “nút thắt” chưa thể tháo gỡ. Các địa phương cần đề ra những giải pháp mang tính mấu chốt, chiến lược, hướng đến phát triển tour, tuyến du lịch và sản phẩm du lịch liên kết ở quy mô lãnh thổ lớn hơn, tạo ra được sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao hơn, góp phần thúc đẩy du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]