(vhds.baothanhhoa.vn) - Lang Chánh là một huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, không chỉ được biết đến với truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời mà còn là vùng đất có tài nguyên rừng phong phú, đa dạng, được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ thống thác nước kỳ vĩ mà không phải địa phương nào cũng có được.

Một vòng trải nghiệm du lịch thác nước ở Lang Chánh

Lang Chánh là một huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, không chỉ được biết đến với truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời mà còn là vùng đất có tài nguyên rừng phong phú, đa dạng, được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ thống thác nước kỳ vĩ mà không phải địa phương nào cũng có được.

Đây chính là thế mạnh để Lang Chánh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, thăm quan, nghỉ dưỡng, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước nếu được đầu tư bài bản, đúng hướng.

Một vòng trải nghiệm du lịch thác nước ở Lang Chánh

Toàn cảnh thác Hón Lối (thôn Chiềng Lằn, xã Giao Thiện).

Qua khảo sát, huyện Lang Chánh có 26 thác nước, không kể các dòng thác nằm dọc suối và hệ thống hàng trăm thác vừa và nhỏ. Nổi bật trong số này là thác Hón Lối ở thôn Chiềng Lằn, xã Giao Thiện, nơi có Huối Láu, Huối Vớ gắn liền với câu chuyện Vua Lê thả lá cây, hòa nước sông uống chén rượu cùng quân sĩ thề nguyện đứng lên khởi nghĩa. Nay dòng chảy ấy vẫn giữ nguyên nét hùng vĩ, uy nghiêm như xưa. Dọc thác Hón Lối, hàng trăm vũng tắm được tạo nên bởi những tảng đá khổng lồ bao quanh, xếp tầng tầng lớp lớp với dòng nước mát lạnh đổ xuống tạo thành làn sương mờ ảo. Năm 2018, thác Hón Lối đã được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Di chuyển về Giao An, quần thể bốn ngọn thác ở Hón Nang thuộc làng Chiềng Nang, nơi có ngọn thác Áp pa được đánh giá là một kỳ quan trong thung lũng chân núi Chí Linh đang ẩn mình dưới tán rừng hàng nghìn năm tuổi.

Một vòng trải nghiệm du lịch thác nước ở Lang Chánh

Vẻ đẹp thác Ông (thác Lê Lợi), khu phố Oi, thị trấn Lang Chánh.

Quay về thị trấn Lang Chánh, ghé vào Hón Oi, nơi có dòng thác thiêng đã in dấu chân Vua Lê Lợi, hiện tại là nơi vãn cảnh, nghỉ ngơi của bà con Nhân dân mỗi khi vào rừng hái măng, đốn củi. Phía trên thác vẫn còn dấu tích của ngôi đền, ghế đá, nơi Vua Lê cùng nghĩa quân từng dừng chân nghỉ lại. Dòng thác này được Nhân dân đặt tên là Thác Ông (thác Lê Lợi).

Một vòng trải nghiệm du lịch thác nước ở Lang Chánh

Thác Tải E, thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương.

Đồng Lương là xã nằm dọc Quốc lộ 15a, nơi đang lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hóa, sắc phong thời Lê Sơ và đền thờ Đại đô đốc Lương Quận Công, Lê Phúc Hoạch. Ở đây còn có thác Tải E, một điểm đến “mới nổi”, được Nhân dân và du khách ví như một dải lụa trắng. Không khí ở đây trong lành, mát mẻ; giao thông đi lại thuận tiện, vì vậy đã thu hút nhiều khách tham quan ghé thăm và dường như không muốn về.

Một vòng trải nghiệm du lịch thác nước ở Lang Chánh

Thác Rồng, bản Ngày, xã Lâm Phú.

Đi về cuối huyện là đất Lâm Phú, ngoài giàu có về tài nguyên rừng, quần thể các dòng thác nước ở đây vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, nằm giữa rừng già. Có thể kể đến như thác Rồng, thác Sao Ba, thác Kéng Hung, cao vút với tầng tầng, lớp lớp tạo nên một kiệt tác thiên nhiên huyền ảo.

Một vòng trải nghiệm du lịch thác nước ở Lang Chánh

Ngắm nhìn vẻ đẹp dòng thác Ma Hao hùng vĩ.

Cách thị trấn Lang Chánh 16 km là khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh có dòng thác Ma Hao hùng vĩ, có đền thờ Vua Lê và nghĩa quân Lam Sơn, chứa đựng chiều sâu lịch sử, văn hóa của cộng đồng người dân tộc Thái. Thác Ma Hao (bản Năng Cát, xã Trí Nang) đã lọt top 7 thác nước đẹp nhất Việt Nam do Chuyên trang Sài Gòn tiếp thị của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online công bố. Ghé thăm và tắm thác Ma Hao, du khách sẽ được đắm chìm trong dòng nước mát lạnh, tinh khiết.

Một vòng trải nghiệm du lịch thác nước ở Lang Chánh

Thác Bảy Tầng trong quần thể khu du lịch sinh thái bản Năng Cát.

Cách Ma Hao không xa là thác Bảy Tầng và vũng tắm Vua Lê, cũng đang được khai thác nhằm xây dựng điểm đến phục vụ du khách. Vẻ đẹp của quần thể thác Bảy Tầng là độ cao hàng chục mét với các tầng nối tiếp nhau. Trong khi đó, vũng tắm Vua Lê gắn với câu chuyện Vua Lê cùng nghĩa quân khi băng qua thác Ma hao đã đến vị trí này tắm giặt, nghỉ ngơi, được Nhân dân gìn giữ, và hiện nay là điểm nhấn thu hút du khách khi đến với bản Năng Cát.

Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có là hệ thống thác nước đẹp, hùng vĩ, huyện Lang Chánh đang tích cực xây dựng các khu, điểm, sản phẩm dịch vụ du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với địa phương. Đó cũng là cách để những thác nước thiên nhiên được “thổi hồn” để phát triển du lịch xứng tầm.

Ngọc Thỏa


Ngọc Thỏa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]