(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là huyện giàu tiềm năng về phát triển du lịch, những năm qua Như Thanh là một trong những điểm đến được đông đảo du khách quan tâm. Đặc biệt, với tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú cộng với bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn... đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho huyện đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Thanh: Tạo nguồn lực đầu tư phát triển du lịch cộng đồng

(VH&ĐS) Là huyện giàu tiềm năng về phát triển du lịch, những năm qua Như Thanh là một trong những điểm đến được đông đảo du khách quan tâm. Đặc biệt, với tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú cộng với bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn... đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho huyện đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Nằm trên vùng núi thấp phía Tây của tỉnh Thanh Hóa, Như Thanh có vị trí giao thông thuận lợi, nằm trên tuyến đường nối cảng Hàng không Thọ Xuân với cảng nước sâu Nghi Sơn. Hệ thống giao thông quốc lộ và tỉnh lộ qua địa bàn huyện đang dần được hoàn chỉnh. Đây chính là điều kiện cơ bản mang lại khả năng tiếp cận tốt cho hoạt động du lịch của huyện.

Cùng với đó, Như Thanh còn sở hữu khối tài nguyên thiên nhiên đa dạng và đặc trưng, có giá trị nhân văn cao. Về cảnh quan thiên nhiên, đồi núi của huyện chủ yếu là đồi núi thoải, hồ nước rộng, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn, sơn thủy hữu tình, đặc biệt VQG Bến En nằm trên địa bàn huyện là một trong những trọng điểm phát triển du lịch trong hệ thống du lịch của toàn tỉnh. Bên cạnh đó, điều đáng chú ý là tài nguyên du lịch nhân văn, bản sắc văn hóa các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn huyện vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn, với những trò chơi dân gian, ẩm thực, văn hóa, phong tục tập quán, nghề dệt thổ cẩm, những nếp nhà sàn cổ yên bình trong không gian rừng núi; các lễ hội truyền thống, đặc biệt hơn cả là lễ hội Kin Chiêng Bọoc Mạy với âm thanh cồng chiêng vang vọng, lễ hội cây bông độc đáo... Tuy nhiên, trong dòng chảy mạnh mẽ của cuộc sống hiện đại, những nét đẹp nhân văn, truyền thống đang đứng trước nguy cơ bị mai một.

Du lịch cộng đồng Như Thanh ngày càng thu hút đông đảo du khách.

Trưởng phòng VHTT huyện Như Thanh - ông Nguyễn Văn Cương cho biết, thực tế những năm qua lượng khách du lịch và doanh thu từ du lịch của huyện đang ngày càng tăng cao, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, hoạt động du lịch mới chỉ phát triển tập trung tại một số điểm như VQG Bến En, Phủ Na... mà chưa khai thác được nét đẹp riêng có từ các nguồn tài nguyên nhân văn phong phú gắn với thiên nhiên và con người nơi đây. Mặt khác, sản phẩm du lịch của huyện còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Trong khi đó, nguồn nhân lực trên địa bàn huyện dồi dào, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, phụ thuộc vào thiên nhiên, đời sống còn rất nhiều khó khăn. Do đó, để có thể nâng cao đời sống nhân dân, góp phần phát triển KT-XH địa phương, đồng thời giữ gìn và phát huy được các giá trị nhân văn truyền thống, bản sắc văn hóa cũng như bảo tồn, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, phù hợp với thực trạng và tận dụng tối đa các nguồn lực đầu tư, việc phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại Như Thanh được xác định là hướng đi hợp lý.

Theo đó, trong thời gian tới huyện Như Thanh sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng dựa trên khả năng phát triển KT-XH, giao thông của địa phương. Được biết, loại hình du lịch này sẽ được huyện thực hiện thí điểm tại làng Rọoc Răm, xã Xuân Phúc. Qua đó rút kinh nghiệm và dần mở rộng quy mô, phát triển sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa ra các địa phương khác theo mức độ tăng trưởng của lượng khách du lịch. Mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng trở thành dòng sản phẩm riêng biệt và nổi bật trong hệ thống sản phẩm du lịch của huyện. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện sẽ đón 950 lượt khách, trong đó 60 lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 0,4 tỷ đồng.

Có thể nói, phát triển du lịch cộng đồng đã và sẽ tạo ra nhiều việc làm, góp phần bảo vệ và phát triển tài nguyên du lịch, trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Đây cũng chính là loại hình du lịch có thể tận dụng hết những thế mạnh sẵn có về tiềm năng, nguồn lực, tạo nên sức hút và sản phẩm du lịch đặc trưng cho Như Thanh, góp phần cùng cả tỉnh hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]