(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã đề ra, những năm qua tỉnh Thanh Hóa đang dành cho ngành ‘công nghiệp không khói’ một lộ trình bài bản. Ngoài nâng tầm những khu, điểm hiện có, một số dự án, quy hoạch mới dù đang trong quá trình hình thành nhưng được kỳ vọng sẽ tạo nên những đột phá trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những dự án mới mang kỳ vọng cho du lịch Thanh Hóa

Xác định đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã đề ra, những năm qua tỉnh Thanh Hóa đang dành cho ngành ‘công nghiệp không khói’ một lộ trình bài bản. Ngoài nâng tầm những khu, điểm hiện có, một số dự án, quy hoạch mới dù đang trong quá trình hình thành nhưng được kỳ vọng sẽ tạo nên những đột phá trong tương lai.

Công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam

Được quy hoạch trên tổng diện tích khoảng 159,58 ha thuộc huyện Thọ Xuân do Công ty CP Mía đường Lam Sơn làm chủ đầu tư, công viên sinh thái tre luồng Thanh Tam được kỳ vọng sẽ là “làn gió mới” làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của tỉnh. Theo quy hoạch, đây sẽ là một khu du lịch sinh thái với tính chất, chức năng là nghỉ dưỡng gắn với hoạt động lưu trữ, phát triển luồng gen tre luồng và nông nghiệp công nghệ cao.

Theo đó dự án được chia thành 2 hợp phần: Đồi sinh thái bảo tồn tre, luồng với diện tích 102,38 ha, tập hợp khoảng 300 loại tre, luồng của Việt Nam và thế giới. Và Khu du lịch sinh thái Bãi Đoàn có diện tích khoảng 57,2 ha chủ yếu sử dụng vật liệu tre luồng tạo nên điểm độc đáo. Khu du lịch sinh thái này sẽ bao gồm một số hạng mục chính như: khu nhà điều hành, nhà hàng, dịch vụ, khu bungalow nghỉ dưỡng, khu giáo dục, vui chơi trẻ em, khu cắm trại, leo núi, khám phá thiên nhiên, khu văn hóa, lịch sử tâm linh, khu làng nghề thủ công cùng khu biệt thự nghỉ dưỡng, cánh đồng hoa, khu nông nghiệp hữu cơ... dự kiến phân kỳ làm 2 giai đoạn đầu tư từ nay cho đến năm 2025.

Đây là dự án nằm trong kế hoạch phát triển tre, luồng của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với đề án tái cơ cấu và phát triển ngành dịch vụ tỉnh Thanh Hóa và định hướng phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi của tỉnh. Đến nay, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500.

Phối cảnh đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đô thị du lịch hai bên tuyến đường ven biển, đoạn từ cửa Trường Lệ đến Lạch Ghép.

Nối dài du lịch biển từ Sầm Sơn đến Tĩnh Gia

Với tiềm năng lớn về du lịch biển, việc nối liền dải Sầm Sơn tới Tĩnh Gia hứa hẹn sẽ nâng tầm du lịch biển Thanh Hóa. Theo tinh thần chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy về việc hợp nhất một số quy hoạch ven biển thành một quy hoạch tổng thể nhằm xây dựng một khu du lịch sinh thái ven biển trọng tâm, trọng điểm của du lịch cả tỉnh cũng như của khu vực và cả nước, hiện các ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang từng bước nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch này. Được biết, quy hoạch chia dải ven biển từ Sầm Sơn tới Tĩnh Gia thành nhiều phân khu chức năng, trong đó khu vực phía đông đường ven biển phát triển du lịch, khu vực phía tây đường ven biển cải tạo dân cư theo hình thức đô thị loại IV và bố trí các khu tái định cư. Quy hoạch ngoài việc phát huy tối đa tiềm năng du lịch từ khai thác lợi thế về cảnh quan tự nhiên, hệ thống các công trình văn hóa tâm linh nằm trong vùng quy hoạch còn chú trọng tới việc thu hút đầu tư, tạo ra những sản phẩm du lịch nổi bật, riêng có để thu hút du khách. Quy hoạch được xây dựng nằm trong mối liên kết với các khu điểm du lịch khác của tỉnh, gần nhất là Hải Tiến, Sầm Sơn, Hải Hòa tạo thành một dải du lịch ven biển của tỉnh và khu vực, sau là các khu, điểm khác nằm ở phía Tây như suối cá Cẩm Lương, Lam Kinh, Thành Nhà Hồ...

Với những quy hoạch và dự án mới như trên, bản đồ du lịch Thanh Hóa sẽ được mở rộng, các sản phẩm du lịch cũng được xây dựng phong phú hơn. Đặc biệt với việc thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này, ngành du lịch xứ Thanh sẽ có thêm kỳ vọng về việc phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế vốn có, đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]