(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ lâu, tuyến đường Phan Chu Trinh (phường Điện Biên) được biết đến là một trong những con đường đẹp nhất thành phố Thanh Hóa. Đây còn được xác định là tuyến phố kiểu mẫu. Dự kiến quý IV năm nay, thành phố sẽ đưa vào vận hành, khai thác tuyến phố đi bộ Phan Chu Trinh nhằm phục vụ người dân và du khách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phố đi bộ Phan Chu Trinh có gì hấp dẫn du khách?

Từ lâu, tuyến đường Phan Chu Trinh (phường Điện Biên) được biết đến là một trong những con đường đẹp nhất thành phố Thanh Hóa. Đây còn được xác định là tuyến phố kiểu mẫu. Dự kiến quý IV năm nay, thành phố sẽ đưa vào vận hành, khai thác tuyến phố đi bộ Phan Chu Trinh nhằm phục vụ người dân và du khách.

Phố đi bộ Phan Chu Trinh (phường Điện Biên) dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý IV năm nay.

Theo “Đề án tổ chức không gian phố đi bộ trên tuyến đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa”, tuyến phố đi bộ này sẽ có điểm bắt đầu từ vòng xuyến Công an thành phố (Nhà hàng Dạ Lan) chạy dài đến ga Thanh Hóa. Phố đi bộ Phan Chu Trinh sẽ được áp dụng vào 3 ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật), bắt đầu từ 19h đến 20h30. Đây sẽ là điểm nhấn về các hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vào dịp cuối tuần. Từ tuyến phố đi bộ, du khách có thể tham quan Quảng trường Lam Sơn, với đài phun nước và hệ thống đèn chiếu sáng rực rỡ sắc màu. Các quầy hàng đồ chơi, tô tượng hay đồ lưu niệm được sắp xếp hợp lý, thuận tiện cho việc mua sắm của mọi người.

Cụ thể, với điểm nhấn là Quảng trường Lam Sơn, nơi đây sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, âm nhạc, thể thao, trình diễn thời trang; tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian, nghệ thuật đường phố, võ cổ truyền, vẽ chân dung ký họa; các nhạc cụ truyền thống... Bên cạnh đó là không gian ẩm thực, nước giải khát, cafe; giới thiệu sản phẩm ẩm thực, nông sản sạch của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Theo quy hoạch không gian tuyến phố đi bộ, đoạn đường bắt đầu từ công sở phường Điện Biên đến Khách sạn Sao Mai sẽ được bố trí các ki ốt bán hàng lưu niệm, đồ trang sức, mỹ phẩm, hàng bách hóa, sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang nét đặc trưng của thành phố. Đoạn từ công viên cây xanh (đối diện Nhà sách Việt Lý) đến số nhà 85 Phan Chu Trinh sẽ bố trí khu vực vui chơi dành cho trẻ em (bao gồm trao đổi, mua bán đồ dùng trẻ em đã qua sử dụng, đi xe đạp nhỏ, xe ô tô trẻ em...). Theo dự kiến, sẽ có khoảng 100 kiot lưu động trên phố đi bộ.

Đến với phố đi bộ Phan Chu Trinh, người dân và du khách có thể dễ dàng tìm được những món đồ chơi, đồ ăn truyền thống như tò he, kẹo kéo, kem bông... trên các tuyến phố đi bộ, người hoài cổ có thể thưởng thức nghệ thuật truyền thống, người yêu văn hoá đọc có thể ghé Nhà sách Việt Lý, Nhà sách Famosa (siêu thị CoopMark). Các hoạt động này diễn ra ban đêm tạo thành một điểm nhấn về văn hoá, chắc chắn sẽ là một sân chơi lý tưởng và bổ ích. Đặc biệt, khi đến với phố đi bộ Phan Chu Trinh, mọi người không chỉ được hưởng không gian thoáng, sạch mà còn có cơ hội trải nghiệm những trò chơi, trò diễn dân gian, đưa trẻ em trở về với những đồ chơi, trò chơi truyền thống thông qua việc tổ chức không gian trải nghiệm đồ chơi - trò chơi dân gian ở những điểm sinh hoạt công cộng. Những trò chơi tuy đơn giản, nhưng nó chính là sức sống, giúp phố đi bộ thêm phần sinh động và nhộn nhịp. Những trò chơi dân gian được tổ chức tại các tuyến phố đi bộ như nhảy dây, đánh chuyền, ô ăn quan, kéo co... Chỉ cần vài đạo cụ đơn giản như một sợi dây, vài que tre hay vài viên sỏi, nhưng các trò chơi dân gian lại có sức hấp dẫn kỳ lạ, khiến người chơi quên mất cả khái niệm thời gian và không gian xung quanh. Một chút thông minh để tính toán, sự khéo léo, vui nhộn và đặc biệt là tính cộng đồng cao là những điểm thu hút của các trò chơi dân gian.

Cùng với các trò chơi dân gian, tại đây cũng sẽ thường xuyên diễn ra hoạt động của trò chơi hiện đại như: nhảy hip hop, flash most, trượt patin, zumba, trình diễn âm nhạc đường phố... với sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của cộng đồng dân cư, đặc biệt là các bạn trẻ. Cũng trong không gian tuyến phố đi bộ sẽ tổ chức các gian hàng, triển lãm trưng bày giới thiệu những nét tiêu biểu về văn hóa, con người, ẩm thực thành phố nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung. Bên cạnh đó có sự giao thoa văn hóa, ẩm thực của các huyện, tỉnh bạn - một địa điểm kết nối giữa các vùng miền tạo nên sự hấp dẫn, phong phú cho không gian phố đi bộ.

Bà Lê Thị Thanh - Phụ trách Phòng VHTT thành phố Thanh Hóa cho biết: “Việc triển khai xây dựng Đề án tổ chức không gian phố đi bộ trên tuyến đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa được thành phố tham khảo dựa trên sự thành công của phố đi bộ tại một số thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số tỉnh khác đã tổ chức không gian phố đi bộ như: không gian phố đi bộ Hội An (Quảng Nam), không gian phố đi bộĐà Lạt (Lâm Đồng), không gian phố đi bộ tại Huế... Cho thấy, sự phát triển phố đi bộ không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch mà còn giữ gìn bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và tạo không gian vui chơi cho người dân và du khách. Vì vậy, việc tổ chức phố đi bộ Phan Chu Trinh sẽ khuyến khích người dân và du khách tham gia đi bộ, giảm ô nhiễm không khí, giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, tăng tính vận động và tính cộng đồng khi nhiều người sử dụng cùng một không gian phố đi bộ...”.

Với định hướng phát triển thành phố Thanh Hóa trở thành “Trung tâm Dịch vụ - Du lịch - Văn hóa” của tỉnh, việc triển khai lập Đề án tổ chức không gian phố đi bộ trên tuyến đường Phan Chu Trinh (phường Điện Biên), được thành phố xác định là cần thiết, đảm bảo an toàn, văn minh, hấp dẫn và hiệu quả, nhằm nâng cao giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường cảnh quan, góp phần khai thác tốt các hoạt động phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí, hướng tới sự phát triển bền vững của thành phố.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]