(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Là một trong bốn di tích danh thắng đã được công nhận của huyện Như Xuân, thác Đồng Quan từ lâu đã nổi danh là điểm đến hấp dẫn. Và hơn thế, nơi đây còn hứa hẹn trở thành khu du lịch sinh thái cộng đồng đầy tiềm năng nếu được đầu tư xứng tầm và cách làm hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thác Đồng Quan: Tiềm năng và “giấc mơ” du lịch cộng đồng

(VH&ĐS) Là một trong bốn di tích danh thắng đã được công nhận của huyện Như Xuân, thác Đồng Quan từ lâu đã nổi danh là điểm đến hấp dẫn. Và hơn thế, nơi đây còn hứa hẹn trở thành khu du lịch sinh thái cộng đồng đầy tiềm năng nếu được đầu tư xứng tầm và cách làm hiệu quả.

Hoang sơ thác Đồng Quan

Thác Đồng Quan nằm trên đỉnh núi Pù Mùn (bản Đồng Quan). Để lên được đỉnh thác, cũng là một hành trình không hề đơn giản. Sau khi đã bỏ hết tất cả phụ kiện ở phía dưới, với chân trần, mỗi du khách sẽ thực sự bắt đầu hành trình chinh phục. Chân trần chạm vào nước suối mát lạnh khiến con người hoàn toàn tỉnh táo. Đá núi trong suốt dưới lòng suối chông lởm chởm là vậy mà khi chạm vào vô cùng êm chân. Những phiến đá lớn sạch sẽ cũng là điểm tựa cho khách bộ hành lúc mệt mỏi. Cứ như vậy, để đi được lên đỉnh thác sẽ có lúc bạn thấy phục mình vì khả năng băng rừng, leo suối tuyệt vời.

Một trong số các thác nước Đồng Quan trên dãy núi Pù Mùn.

Thác Đồng Quan là một quần thể những thác lớn nhỏ khác nhau trên dãy Pù Mùn. Nếu thác nước phía dưới dịu dàng, êm ả đủ để khách bộ hành thấy lòng khoan khoái thì càng lên cao, độ dốc khiến thác nước trở nên hùng vĩ, ầm ào và cảnh vật cũng vì thế mà hoang sơ tuyệt đẹp.

Với độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, thác Đồng Quan từ lâu đã được người dân trong vùng xem như “quà tặng” của tạo hóa. Bởi nơi này không chỉ là điểm đến để thưởng lãm cảnh vật mà còn là kho nước quí của người dân địa phương.

Điều đặc biệt, trong khu vực khu du lịch còn được xây dựng một bể bơi kiên cố. Bể dẫn nước trực tiếp từ trên đỉnh thác về để hoạt động và phục vụ dạy bơi cho các em nhỏ. Trong thực tế tình trạng đuối nước của các em nhỏ ở mức cảnh báo như hiện nay, bể bơi của khu du lịch thực sự là một giải pháp hữu hiệu và kịp thời, đáp ứng sự mong mỏi và nhu cầu của phụ huynh và các em học sinh trên địa bàn huyện nói riêng. Góp phần làm nên sự phong phú của khu du lịch.

Giấc mơ khu du lịch cộng đồng

Sau hành trình chinh phục, thưởng lãm thác Đồng Quan, cuối cùng chúng tôi cũng trở về điểm xuất phát của khu du lịch sinh thái thác Đồng Quan. Đây là tên gọi chính thức của nơi này, vì cùng với việc được công nhận là di tích thì sau một thời gian nỗ lực xây dựng các hạng mục, ngày 1/9, khu du lịch sinh thái thác Đồng Quan đã chính thức được đưa vào khai thác hoạt động.

Nói về nơi này, anh Cao Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Như Xuân cho biết: Để khu du lịch sinh thái thác Đồng Quan đi vào khai thác là sự nỗ lực của tập thể người dân trong huyện. Đó là bởi, nơi này tuy từ lâu được biết tới với phong cảnh đẹp song mới chỉ giới hạn ở người dân địa phương, mọi sự đầu tư gần như chưa có. Khi xây dựng thành khu du lịch, phải bắt đầu từ hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng. Trong đó, đặc biệt là đường giao thông. Trong điều kiện kinh phí địa phương còn nhiều khó khăn, việc huy động ngày công lao động cán bộ công nhân viên chức và người dân trong huyện đã đem lại hiệu quả tích cực. Trên 6.000 ngày công đã được đóng góp để bước đầu xây dựng khu du lịch. Trong đó, có sự đóng góp của tập thể lao động ngành Giáo dục huyện, đoàn viên và người dân xã Hóa Quỳ. Những bậc thang lên thác được trải sỏi láng mịn, bồn hoa hai bên lối đi được trồng cẩn thận… tất cả đều từ bàn tay của tập thể, cộng đồng dân cư.

Sau những giờ phút tham quan du lịch thác Đồng Quan, du khách lại ấm lòng với ẩm thực của đồng bào dân tộc do chính người dân bản địa nấu: thịt gà nấu lá sắn; măng chua; cá nướng…

Và trong câu chuyện chia sẻ về định hướng phát triển của khu du lịch sinh thái thác Đồng Quan với chúng tôi, anh Dũng cho biết thêm: khi khu du lịch đi vào hoạt động sẽ góp phần làm thay đổi đời sống của người dân địa phương. Tuy nhiên, thay vì tính xem nơi này sẽ tạo ra việc làm cho bao nhiêu người dân bán hàng thì có lẽ, việc để người dân thực sự là một bộ phận làm nên sự phát triển của khu du lịch còn quan trọng hơn. Cụ thể, bản Đồng Quan với đa số người dân tộc Thái sinh sống, đây thực sự là thế mạnh cho việc phát triển du lịch cộng đồng. Phải làm thế nào để mỗi gia đình người Thái là một điểm nghỉ dưỡng cho du khách, đó mới thực sự là bài toán khó. Nếu để người dân tự làm, tự “bơi” thì chắc chắn sẽ rất khó để thành công. Nó cần có sự địnhhướng, chung tay thậm chí “cầm tay chỉ việc” của các cơ quan chuyên môn.

Trăn trở của anh Dũng có lẽ cũng là nỗi lòng của những người thực tâm hướng đến sự phát triển của khu du lịch thác Đồng Quan trong tương lai.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]