Cuối tuần qua, một tin vui đến với ngành Du lịch: Thủ tướng đã đồng ý gia hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu với thời hạn 3 năm (thay vì gia hạn mỗi năm/lần), khởi điểm thực hiện từ 1/7/2018. Điều này đã mở toang cánh cửa lớn cho ngành Du lịch, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp du lịch. Cùng với đó, cũng là những thách thức mới đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực rất nhiều trong việc phải nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục gia hạn miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu: Cơ hội vàng cho Du lịch Việt Nam

Cuối tuần qua, một tin vui đến với ngành Du lịch: Thủ tướng đã đồng ý gia hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu với thời hạn 3 năm (thay vì gia hạn mỗi năm/lần), khởi điểm thực hiện từ 1/7/2018. Điều này đã mở toang cánh cửa lớn cho ngành Du lịch, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp du lịch. Cùng với đó, cũng là những thách thức mới đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực rất nhiều trong việc phải nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến...

Cơ hội vàng

Năm 2017, Việt Nam đón và phục vụ 12.922.151 lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016. Các thị trường được miễn thị thực như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga đều tăng đáng kể: Hàn Quốc tăng 56,4%; Nga tăng 32,3%; Tây Ban Nha tăng 20,0%; Thụy Điển tăng 16,9%; Anh tăng 11,3%; Đức tăng 13,6%; Ý tăng 13,2%; Pháp tăng 6%; Đan Mạch tăng 12%; Na Uy tăng 5,1%.; Phần Lan tăng 14,3%; Nhật Bản tăng 7,8%. Trong 4 tháng đầu năm 2018, số khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng trưởng, đạt 5.547.314 lượt khách, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó: Hàn Quốc tăng 67,3%; Phần Lan tăng 42,2%; Ý tăng 19,7%; Đan Mạch tăng 17,6%; Thụy Điển tăng 16,8%; Nhật Bản tăng 7%; Nga tăng 13,4%; Anh tăng 11,1%; Pháp tăng 8,6%; Đức tăng 8%; Na Uy tăng 11,3%, Tây Ban Nha tăng 5,5%. Những con số cụ thể trên cho thấy sự tăng trưởng đều đặn lượng khách đến từ các thị trường được miễn thị thực. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý gia hạn miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu với thời hạn 3 năm (thay vì gia hạn mỗi năm/lần), khởi điểm thực hiện từ 1/7/2018.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp lữ hành, quyết định gia hạn chính sách miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu thời hạn 3 năm của Chính phủ là quyết định rất tuyệt vời, tạo ra tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Đại diện Vietravel nhận định: “Quyết định của Chính phủ là một quyết định đúng đắn và kịp thời trong việc tạo những điều kiện thuận lợi nhằm khuyến khích cũng như thu hút du khách quốc tế tới Việt Nam”. Đại diện Vietravel cũng đồng thời khẳng định, hành động kịp thời của Chính phủ giúp Vietravel có thêm tự tin, ưu thế trong quảng bá hình ảnh đất nước với du khách châu Âu nói riêng và thế giới nói chung; có thêm lợi thế để giới thiệu sản phẩm du lịch Việt Nam với du khách nước ngoài trong thời gian tới.

Giám đốc Atravel Mate Vietnam Bùi Văn Chi cho rằng, quyết định của Chính phủ giúp du khách cảm thấy được ưu đãi hơn khi đến Việt Nam, có thể sẽ ưu tiên chọn Việt Nam trong lịch trình đến Đông Nam Á; doanh nghệp cũng cắt bớt được nhiều công việc cũng như chi phí liên quan đến thủ tục thị thực... Trong khi đó, Trưởng Phòng Tiếp thị & Truyền thông Vietrantour Lê Công Năng cho rằng, quyết định của Chính phủ sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho Vietrantour và các doanh nghiệp du lịch triển khai nhiều gói tour kích cầu hướng đến thị trường khách Tây Âu, vốn là lượng khách có thời gian lưu trú dài, chi tiêu cao.

Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Hoàng Nhân Chính cho rằng, quyết định của Chính phủ đã rất kịp thời, xóa tan lo ngại của các doanh nghiệp du lịch; thể hiện phương châm của Chính phủ là “hành động, liêm chính, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả” và đã góp phần tạo thuận lợi cho ngành du lịch phát triển. Theo ông Hoàng Nhân Chính, ngành Du lịch cần phổ biến thông tin này đến các thị trường được miễn thị thực trên website của TCDL và tại các chương trình xúc tiến du lịch; các doanh nghiệp cũng chủ động thông tin trực tiếp đến các đối tác...

Nắm bắt ngay!

Trước quyết định của Chính phủ, ngay lập tức các doanh nghiệp du lịch đã đưa ra các sản phẩm đón đầu. Giám đốc Atravel Mate Vietnam Bùi Văn Chi cho biết, Atravel Mate Vietnam đã đưa ra các gói tour ngắn trong khoảng thời gian từ 12-15 ngày phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng trong mùa Hè này (khách trăng mật, khách đi theo gia đình có trẻ nhỏ, khách có mức chi trả có giới hạn... nhưng vẫn có thể trải nghiệm trọn vẹn con đường di sản Việt Nam trong 15 ngày). Atravel Mate Vietnam cũng đã triển khai xây dựng các gói combo kết hợp các nước trong khu vực Đông Nam Á, như Lào, Cam-pu-chia, nhưng giới hạn thời gian du lịch tại Việt Nam trong vòng 15 ngày; đồng thời tiến hành quảng bá trên các kênh truyền thông cho khách hàng nắm được việc đi du lịch đến Việt Nam trong 15 ngày là hoàn toàn dễ dàng vì đã được miễn thị thực.

Đại diện Vietrantour cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường khảo sát, xây dựng các sản phẩm mới nhằm thu hút khách từ thị trường Tây Âu; đặc biệt tung ra các gói tour từ 1 - 3 ngày linh hoạt dành cho nhóm khách nhỏ khởi hành từ các thành phố trong nước có sân bay quốc tế; gói tour từ 1 - 6 ngày (gồm sản phẩm khám phá riêng lẻ hoặc liên kết các tỉnh Đông, Tây Bắc Việt Nam, đồng bằng sông Cửu Long, tour kết hợp chơi golf...). Vietrantour sẽ tích cực tham gia các chương trình quảng bá du lịch quốc gia tại các thị trường khách Tây Âu, đồng thời chủ động kết nối với TCDL, đối tác để triển khai nhiều chương trình quảng bá du lịch song phương. Vietravel thể hiện thách thức mới của mình thông qua con số cụ thể. “Vietravel hướng đến mục tiêu mới, đón 53.360 lượt khách quốc tế trong năm 2018, doanh thu đạt 210 tỷ đồng, đóng góp 3.3% vào tổng doanh thu. Trong đó, các thị trường chi trả cao sẽ đón 21.560 lượt, doanh thu đạt 116,3 tỷ đồng, chiếm 1,8% tổng doanh thu.” - Đại diện Vietravel chia sẻ thêm.

Phải vượt qua thách thức

Trưởng Phòng Tiếp thị & Truyền thông Vietrantour Lê Công Năng nêu vấn đề giải bài toán cải tiến sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, không ngừng thu hút khách mới và khách quay trở lại Việt Nam; làm sao để ứng dụng quy trình xin miễn thị thực nhanh gọn, đáp ứng nhu cầu du khách. Ông Lê Công Năng kiến nghị: “TCDL cần phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp lữ hành; từ đó giúp doanh nghiệp hạn chế sai sót trong quy trình, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Tích cực tuyên truyền chính sách miễn thị thực trong các chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường được miễn; hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát, xây dựng các sản phẩm mới hấp dẫn du khách quốc tế. Tăng cường quản lý, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, níu chân du khách trở lại Việt Nam”.

Trưởng Ban Thư ký TAB Hoàng Nhân Chính cho rằng các doanh nghiệp du lịch cần xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp và có chất lượng cao cho thị trường Tây Âu; cần có chương trình quảng bá dài hạn để thu hút khách quốc tế đến từ các thị trường này. Ông Hoàng Nhân Chính khẳng định: “Đây sẽ là cơ hội cho ngành Du lịch đẩy mạnh đà tăng trưởng từ thị trường có chi tiêu bình quân cao, khoảng từ 1.200-1.600 USD, qua đó sẽ góp phần tăng trưởng du lịch về chất lượng”.

Giám đốc Atravel Mate Vietnam Bùi Văn Chi bày tỏ quan điểm: “Nếu chúng ta có thể mở rộng thời hạn lưu trú của khách diện miễn thị thực lên 30 ngày cho khách nhập cảnh bằng đường hàng không hoặc 15 ngày với khách nhập cảnh bằng đường bộ như Thái Lan đang áp dụng cho thị trường Tây Ban Nha, tôi tin chắc rằng Việt Nam sẽ thu hút được nhiều hơn nữa nguồn vốn FDI cho các dự án du lịch cũng như GDP của ngành công nghiệp không khói này sẽ có sự tăng trưởng đột biến”.

Theo baodulich.net.vn


Theo baodulich.net.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]