(vhds.baothanhhoa.vn) - Quần thể chùa Am Các, xã Định Hải, thị xã Nghi Sơn được ví như “tiểu Yên Tử” của xứ Thanh bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ, ẩn chứa giá trị lịch sử - văn hóa - tín ngưỡng.

“Tiểu Yên Tử” của xứ Thanh

Quần thể chùa Am Các, xã Định Hải, thị xã Nghi Sơn được ví như “tiểu Yên Tử” của xứ Thanh bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ, ẩn chứa giá trị lịch sử - văn hóa - tín ngưỡng.

“Tiểu Yên Tử” của xứ Thanh

Bỏ lại ồn ã phía bên ngoài, con đường vào xã Định Hải, dẫn lên quần thể chùa Am Các thoáng đãng, rộng rãi với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hội sơn tụ thủy. Ngay dưới chân núi, hồ Hao Hao trong xanh làn nước, gợn lên những con sóng nhỏ lấp lánh nắng vàng.

“Tiểu Yên Tử” của xứ Thanh

Nếu ai đã từng đến với Đà Lạt mộng mơ, “xứ sở Trịnh ca” hẳn sẽ lưu luyến mãi không thôi hình ảnh những đồi thông xanh mướt mát, lơi lả vui đùa cùng gió mây. Nhưng ít ai biết được rằng, chẳng cần phải đến nơi xa xôi ấy, ngay tại cung đường dẫn lên quần thể chùa Am Các, du khách sẽ được tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành và đắm mình trong màu xanh mướt, thoáng chút hoài cổ của khu rừng thông bạt ngàn.

“Tiểu Yên Tử” của xứ Thanh

Quần thể chùa Am Các toạ lạc trên núi Các - ngọn núi cheo leo, cách mặt biển khoảng 1.000m. Trước đây, dấu chân con người có thể khám phá, thăm thú hết khu vực núi này quả là một thách thức. Tuy nhiên, theo thời gian, khi nhiều hiện vật, vết tích, sự tồn tại của chùa cổ dần hiển lộ trên mảnh đất nơi đây đã thu hút các nhà khảo cổ, giới nghiên cứu sử học tìm đến. Đặc biệt, với sự nỗ lực, tâm huyết của vị sư trụ trì chùa Am Các hiện nay, nhiều công trình tôn giáo - tín ngưỡng đã được xây dựng, khôi phục lại như: Chùa Trình, chùa Hạ, chùa Thượng, Phủ Ngọc Sơn…

“Tiểu Yên Tử” của xứ Thanh

Chùa Hạ được xem là trung tâm của quần thể chùa Am Các, cách chân núi Các khoảng 4km.

“Tiểu Yên Tử” của xứ Thanh

Từng khối đá, pho tượng, nấm mộ đất đơn sơ nơi đây cũng nhuốm màu sắc tâm linh, hàm chứa giá trị lịch sử - văn hóa.

“Tiểu Yên Tử” của xứ Thanh

Không gian thờ tự bên trong ngôi chùa Hạ không quá phô trương, cầu kì nhưng bất kì ai đến đây cũng cảm nhận được sự linh thiêng, thanh thản trong tâm hồn.

“Tiểu Yên Tử” của xứ Thanh

Cùng với chùa Hạ, Chùa Trình, Chùa Trung, Chùa Thượng... đã góp phần làm nên quần thể Am Các được đông đảo du khách thập phương tìm về vãn cảnh, chiêm bái.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]