(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với thế mạnh về du lịch văn hóa, lịch sử, danh thắng, MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện)... TP Thanh Hóa đã và đang hướng đến phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, trong đó đặc biệt hướng du khách đến những trải nghiệm thực tế đầy thú vị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa: Với giấc mơ phát triển du lịch nông nghiệp

Cùng với thế mạnh về du lịch văn hóa, lịch sử, danh thắng, MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện)... TP Thanh Hóa đã và đang hướng đến phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, trong đó đặc biệt hướng du khách đến những trải nghiệm thực tế đầy thú vị.

Hút khách từ những trải nghiệm thực tế

Mô hình du lịch nông nghiệp (DLNN) chủ yếu đầu tư môi trường tự nhiên để du khách được trải nghiệm thực tế cuộc sống như ở thôn quê. Nội dung của sản phẩm DLNN rất phong phú, có thể gọi là nền để phát triển ra các sản phẩm khác như du lịch ẩm thực đồng quê, du lịch học đường, du lịch chuyên đề, du lịch về nguồn... Cùng với đó là cơ hội được trải nghiệm phong tục, nét đẹp văn hóa của địa phương khiến du khách tích cực trong tất cả các hoạt động mà không bị nhàm chán.

Nhằm phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mặt khác tạo nên sự khác biệt cũng như điểm nhấn cho du lịch TP Thanh Hóa, năm 2017 UBND TP đã phê duyệt đề án “Phát triển loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê tại TP Thanh Hóa”. Sau một thời gian triển khai, Công ty Cổ phần Linh Kỳ Mộc đã tiên phong xây dựng Nông trại sinh thái Linh Kỳ Mộc (xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa). Đối tượng khách mà đơn vị này hướng đến ban đầu chủ yếu là học sinh, sinh viên, các gia đình. Với mục tiêu gắn kết các gia đình Việt, mang đến sự trải nghiệm như một người nông dân thực thụ, giúp các em học sinh hoàn thiện kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần trau dồi thêm tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc từ những dấu ấn văn hóa đồng quê... Nhờ những trải nghiệm mang tính thực tế, chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm 2018 nơi đây đã thu hút khoảng 6.000 lượt khách.

Dự kiến trong thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện và bổ sung các phân khu chức năng, các hoạt động trải nghiệm tại Nông trại sinh thái Linh Kỳ Mộc, TP Thanh Hóa sẽ mở rộng phát triển loại hình DLNN này trên địa bàn xã Thiệu Vân, mang đến cho du khách nhiều sự lựa chọn khi đến với TP.

Một trong số các hoạt động trải nghiệm thực tế tại Nông trại sinh thái Linh Kỳ Mộc đã nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh.

Để “lối nhỏ” thành đường

Không thể phủ nhận tiềm năng lớn trong việc phát triển DLNN trên địa bàn TP Thanh Hóa, tuy nhiên rào cản lớn nhất hiện nay được xác định là thiếu tính liên kết, năng lực và tính chuyên nghiệp của điểm đến.

Nhằm thu hút sự quan tâm của các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh, năm 2017, UBND TP đã tổ chức đoàn Famtrip, khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn TP. Qua đó nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của nhiều đơn vị lữ hành đối với loại hình DLNN. Đồng thời TP đã đi đến ký kết biên bản hợp tác với nhiều đơn vị lữ hành uy tín trong cả nước, trong đó có CLB du lịch cộng đồng CTC.

Theo bà Lê Thị Thanh - Phó Trưởng phòng VHTT Thành phố Thanh Hóa cho biết, TP Thanh Hóa kỳ vọng loại hình du lịch nông nghiệp sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới, mang đến cho du khách những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt với những điểm đến khác trên địa bàn tỉnh, tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn cho du lịch TP. Tuy nhiên, thực tế hiện nay loại hình DLNN chưa thực sự phát triển là do tính kết nối còn rời rạc, mô hình này cần sự vào cuộc của nhiều thành phần. Chỉ khi giữa các trang trại, chính quyền, nông dân và công ty du lịch “bắt tay” nhau, lúc ấy mới có thể làm du lịch tốt nhất.

Thực tế cho đến nay, loại hình du lịch trải nghiệm đồng quê tại TP Thanh Hóa vẫn còn là hoạt động mang tính nhỏ lẻ. Do vậy, một trong những vấn đề hàng đầu nếu muốn biến giấc mơ phát triển DLNN thành hiện thực, đó là phải hoàn thiện việc quy hoạch cho từng điểm đến, tăng cường quản lý nhà nước để thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, đẩy mạnh liên kết sản phẩm du lịch với các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh... tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu tính liên kết.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]