(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có 102 km đường bờ biển, có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng, hấp dẫn du khách. Đặc biệt trong mùa hè nóng bức, du lịch “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” xứ Thanh lại càng hút khách.

Về với “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”

Thanh Hóa có 102 km đường bờ biển, có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng, hấp dẫn du khách. Đặc biệt trong mùa hè nóng bức, du lịch “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” xứ Thanh lại càng hút khách.

Về với “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”Bãi Đông đẹp bình yên, thích hợp cho du khách đón bình minh.

Sầm Sơn - điểm nghỉ dưỡng lý tưởng

Trong những ngày chính hạ, nắng hè oi ả khiến cho lượng khách đổ về các bãi tắm biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tăng vọt. Trong đó, tại bãi biển Sầm Sơn, du khách thậm chí phải “chen chân” tắm biển.

Chị Đỗ Thị Hà, người huyện Triệu Sơn, hiện đang cùng gia đình sống tại Hà Nội về Sầm Sơn du lịch trong dịp này cho biết: “Năm nào vào dịp nghỉ hè gia đình tôi cũng tổ chức đi du lịch biển ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Những lần về Sầm Sơn gần đây đều thấy rất ấn tượng. Các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng ở Sầm Sơn mỗi ngày thêm hoàn thiện, hiện đại mang đến cho du khách trải nghiệm thực sự thoải mái, dễ chịu. Sầm Sơn ngày càng đông khách song tình trạng chặt chém, ép giá du khách gần như không còn. Sầm Sơn hiện tại mang dáng vóc của thành phố du lịch biển hiện đại song tôi tin rằng, du lịch Sầm Sơn sẽ còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới”.

Sầm Sơn có thể không phải vùng đất cổ xưa. Song có lẽ đây là một trong số ít thành phố biển trên cả nước tính đến nay đã có đến 116 năm phát triển du lịch. Là bởi hơn 1 thế kỷ trước, người Pháp với sự tinh tường đã cho xây dựng trung tâm, biệt thự nghỉ dưỡng mang đậm kiến trúc Pháp ở ven biển Sầm Sơn - trên núi Trường Lệ. Ngày nay, những dấu tích của các biệt thự nghỉ dưỡng năm xưa trên núi Trường Lệ vẫn còn rất rõ. Và không phải ngẫu nhiên, biển Sầm Sơn được ngợi ca là một trong những bãi biển đẹp nhất cả nước, cũng đồng thời là một trong những địa điểm du lịch biển hút khách đông bậc nhất khu vực phía Bắc.

Bãi biển Sầm Sơn kéo dài từ cửa Lạch Hới đến tận chân núi Trường Lệ với chiều dài khoảng 6 km, bãi cát rộng thoải, mềm mại, không có đá ngầm, độ mặn lý tưởng, lượng khoáng dồi dào, sóng vừa phải, được đánh giá là một trong những bãi tắm rất tốt cho việc phục hồi sức khỏe... tất cả đã tạo nên sức hấp dẫn rất riêng cho biển Sầm Sơn.

Không chỉ vậy, “ấp ôm” biển Sầm Sơn còn có danh thắng núi Trường Lệ gắn liền với những huyền thoại đắm say lòng người. Là đền Độc Cước, đền Cô Tiên, đền Tô Hiến Thành... những ngôi đền thiêng có tuổi đời hàng trăm năm gắn liền với đời sống tín ngưỡng, tâm linh của người dân thành phố biển. Du khách về với biển Sầm Sơn vừa có thể ngâm mình trong làn nước mát trong xanh, dạo bộ lên núi Trường Lệ thoai thoải cây xanh và cả lắng nghe sóng biển dội vào vách núi. Đặc biệt, Sầm Sơn còn hấp dẫn bởi những lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc... Phải chăng vì thế, mà hơn 100 năm về trước, biển Sầm Sơn đã được người Pháp ưu ái gọi là “Viên ngọc biển của Đông Dương” và là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương.

Về với “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”Bãi biển Sầm Sơn hút khách trong những ngày hè oi nóng.

Qua thời gian dù phải trải qua nhiều biến động, song với quyết tâm cùng sự đầu tư đồng bộ, hiện đại, đón đầu xu hướng, du lịch Sầm Sơn đến nay vẫn là điểm đến tắm mát, nghỉ dưỡng đã được “định vị” trên bản đồ du lịch cả nước, mỗi năm đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Về Sầm Sơn những ngày này, ta càng cảm nhận rõ hơn “sức sống” căng tràn, sôi động của thành phố du lịch biển xứ Thanh.

Hoang sơ Hải Tiến

Nếu so với lịch sử phát triển hơn 1 thế kỷ của du lịch Sầm Sơn, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) có lẽ còn mới mẻ trên bản đồ du lịch cả nước. Song cũng chính sự mới mẻ ấy đã tạo nên sức hút riêng của biển Hải Tiến.

Với chiều dài 12 km, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến trải dài qua địa phận 4 xã (Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, Hoằng Trường) của huyện Hoằng Hóa. Nơi đây ngoài “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” còn có cảnh sắc hoang sơ được điểm tô bởi những rặng dừa xanh mát, rừng phi lao bát ngát để du khách không chỉ tắm mát mà còn thỏa sức khám phá thiên nhiên tươi đẹp. Cùng khám phá cuộc sống mưu sinh của người dân biển với những tàu thuyền “ra khơi vào lộng” sau những chuyến vươn khơi bám biển trở về với thuyền đầy cá tôm tươi ngon.

Đặc biệt, dù thời gian khai thác và phát triển du lịch chưa lâu song ở Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến không thiếu những cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng đẳng cấp, hiện đại và sang trọng nằm bên bờ biển để du khách có thể tận hưởng trọn vẹn những ngày hè đầy nắng, gió nhiều xúc cảm. Anh Nguyễn Văn Lượng - khách du lịch từ Hà Nam đến Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến nghỉ ngơi chia sẻ: “Tôi nhớ lần đầu đến Hải Tiến là theo lời mời của người bạn cùng đại học quê ở đây, đó là năm 2015. Thực sự trước đó, nhắc đến biển Thanh Hóa tôi chỉ nghĩ đến Sầm Sơn. Vậy nên khi về biển Hải Tiến du lịch có chút bất ngờ. Sau chưa đầy 10 năm trở lại đây, du lịch biển Hải Tiến càng khiến tôi bất ngờ hơn bởi sự thay đổi nhanh chóng. Sầm Sơn hay Hải Tiến, mỗi điểm đến đều có vẻ đẹp, giá trị riêng”.

Về với “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” Hải Tiến, chuyến du lịch sẽ thêm những xúc cảm thú vị và trọn vẹn hơn nếu du khách dành thời gian ghé thăm những điểm đến nổi bật trên địa bàn huyện Hoằng Hóa. Như chùa Bụt nằm trên bãi Hòn Bò sát cửa Lạch Trường; tượng đài Lão dân quân Hoằng Trường anh hùng năm xưa đã bắn rơi máy bay giặc Mỹ; cùng với đó là rất nhiều các di tích gắn liền truyền thống lịch sử, nét đẹp văn hóa của đất và người Hoằng Hóa...

Bình yên Bãi Đông

Có ý kiến cho rằng, khi về với biển xứ Thanh, nếu muốn nghỉ dưỡng, tắm mát hãy về Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa... còn nếu muốn tìm thấy những xúc cảm bình yên ngắm bình minh trên biển hay hòa mình cùng chiều tà hoàng hôn lãng mạn, đặc biệt là còn có thể check-in “đẹp quên lối về” thì Bãi Đông là lựa chọn tuyệt vời.

Bãi Đông thuộc địa phận xã đảo Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn), cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 70 km về phía Nam. Bờ biển Bãi Đông đẹp mê mẩn với nước trong xanh, cát vàng mịn màng thêm lấp lánh dưới ánh mặt trời, để du khách thoải mái chân trần dạo bộ. Những ghềnh đá nhấp nhô bên bờ biển cũng trở nên hữu tình khi du khách ghé thăm. Mang vẻ đẹp riêng, Bãi Đông thích hợp với du khách thích sự yên tĩnh và mong muốn có không gian cho những trải nghiệm. Đặc biệt, về với Bãi Đông, du khách được thưởng thức hải sản tươi ngon do ngư dân khai thác, đánh bắt.

Những năm gần đây, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, cùng với Khu du lịch sinh thái biển Hải Hòa thì Bãi Đông đang là điểm đến được nhiều du khách trong cả nước tìm về...

Có lẽ, ít có địa phương nào trong cả nước lại sở hữu nhiều bãi biển đẹp như Thanh Hóa. Và mỗi bãi biển lại mang vẻ đẹp riêng. Nếu như Sầm Sơn nổi tiếng đang “thăng hoa và tỏa sáng” thì những bãi biển khác cũng không kém phần thú vị đang mời gọi du khách về khám phá. Và trong những ngày hè này, hãy về với biển xứ Thanh, để cảm nhận trọn vẹn “hương” mùa hạ.

Bài và ảnh: Trang Bùi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]