(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau 6 năm đi vào hoạt động, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã và đang trở thành điểm du lịch lý tưởng, thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, một bài toán đang đặt ra cho huyện Hoằng Hóa trong phát triển điểm đến này là đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng Hải Tiến trở thành điểm đến xanh - sạch - đẹp

Sau 6 năm đi vào hoạt động, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã và đang trở thành điểm du lịch lý tưởng, thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, một bài toán đang đặt ra cho huyện Hoằng Hóa trong phát triển điểm đến này là đảm bảo vệ sinh môi trường.

Còn gặp nhiều khó khăn

Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến hiện có trên 5.000 phòng nghỉ phục vụ du khách (số phòng bằng 1/3 của Sầm Sơn, bằng1/2 của Cửa Lò). Hàng năm lượt khách đến đây tham quan, nghỉ dưỡng liên tục tăng vọt. Năm 2016, nơi đây mới chỉ thu hút 650 nghìn lượt khách, đến năm 2017 đã thu hút tới 1,2 triệu lượt khách. Tuy nhiên, với lượng khách phát triển nhanh chóng qua từng năm đã và đang đặt ra cho chính quyền địa phương bài toán khó trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan tự nhiên.

Thực tế hàng năm, vào mùa du lịch, các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng đều ký kết với HTX Dịch vụ Nông nghiệp và Môi trường Hoằng Hóa để thu gom, vận chuyển rác thải đi xử lý. Thế nhưng, việc thu gom và xử lý rác thải tại các xã vùng ven biển và trong khu du lịch vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Trong khi đó, nhận thức của người dân và du khách về bảo vệ môi trường, cũng như ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh dịch vụ trong khu du lịch vẫn chưa cao. Tại các điểm vui chơi công cộng như quảng trường, sân khấu, các trục đường chính và bãi biển sau mỗi ngày nghỉ lễ, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, rác thải bị xả bừa bãi, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch.

Trước thực trạng này, một số doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ du lịch như: Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại EURO, Công ty TNHH Ngân Hạnh, Công ty TNHH Phương Trang và một số nhà hàng đã ký hợp đồng thu gom, xử lý với HTX Dịch vụ Nông nghiệp và môi trường Hoằng Hóa. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Xứ Đoài, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Việt Trí, Công ty CP Đầu tư du lịch biển Hải Tiến 126 và một số nhà hàng đã tiến hành thu gom và xử lý theo hình thức đốt, chôn lấp. Thế nhưng việc thu gom mới tập trung trong khuôn viên khách sạn, nhà hàng, còn các tuyến đường trong nội khu và phạm vi bãi biển thì chưa được quan tâm. Ngoài ra, tình trạng một số hộ dân và nhà hàng tập kết rác trên lòng lề, đường, trong hành lang an toàn giao thông và đổ rác ra khu vực bãi biển vẫn chưa được khắc phục.

Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến phấn đấu trở thành điểm đến xanh - sạch - đẹp.

Sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương

Được biết, theo kết quả thống kê thì tổng lượng rác phát thải (từ cuối tháng 4 đến cuối tháng 8) trong khu du lịch là khoảng trên 3 nghìn tấn. Đây là con số không hề nhỏ và nếu không được xử lý triệt để, hiệu quả và đúng cách, lượng rác thải này sẽ là nguyên nhân gây ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến môi trường và cảnh quan tự nhiên tại khu du lịch Hải Tiến.

Nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra trong công tác thu gom và xử lý rác thải tại khu du lịch, mới đây, UBND huyện Hoằng Hóa đã xây dựng “Phương án vệ sinh môi trường Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa giai đoạn 2018 - 2020”. Phương án đề ra mục tiêu, năm 2018, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 94% (trong đó, xử lý bằng hình thức đốt là 80%, còn lại 20% không đốt được sẽ chôn lấp hợp vệ sinh). Định hướng đến 2020, tỷ lệ thu gom rác thải đạt trên 97% (trong đó, xử lý bằng hình thức đốt đạt 87%, còn lại 13% sẽ chôn lấp hợp vệ sinh).

Theo đó, việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sẽ được thực hiện thông qua việc ký kết bằng hợp đồng kinh tế giữa đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ có phát thải rác. Các phần việc cụ thể được địa phương chú trọng, bao gồm: Thu gom rác thải trên toàn bộ vỉa hè, 3m lòng đường mỗi bên đường kể từ mép ngoài của rãnh thoát nước và 30m bãi biển tính từ mép ngoài rừng phòng hộ; thu gom rác thải ở miệng hàm ếch, gốc cây, cột điện, 2 bên vỉa hè, dải phân cách, nhà vệ sinh công cộng. Sau khi được thu gom, phần lớn lượng rác thải sẽ được tập kết và xử lý bằng công nghệ đốt.

Để xử lý triệt để lượng rác thải phát sinh trong khu du lịch, huyện Hoằng Hóa đã đầu tư xây dựng lò đốt rác BD-ANPHA 1000, có công suất thiết kế 14 tấn/ngày đêm, tại bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh Khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận trên địa bàn xã Hoằng Trường. Lò đốt đã được UBND huyện bàn giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng công nghiệp HTH tiếp quản và vận hành. Từ tháng 11/2017, doanh nghiệp này đã tổ chức tiếp nhận và xử lý rác thải cho các xã trong phạm vi dự án.

Ông Lê Thanh Cảnh - Trưởng phòng VH-TT huyện Hoằng Hóa cho biết: Quan điểm chung của huyện Hoằng Hóa là khuyến khích tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại khu du lịch biển Hải Tiến, nhưng phải chấp hành đúng các quy định trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Hoằng Hóa sẽ quyết liệt thực hiện việc bảo đảm vệ sinh môi trường tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến trong mùa du lịch 2018 và những năm tiếp theo. Và với “Phương án vệ sinh môi trường Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa giai đoạn 2018 - 2020”, huyện Hoằng Hóa kỳ vọng hiệu quả mang lại sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền cơ sở và cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, xây dựng môi trường du lịch Hải Tiến thật sự xanh - sạch - đẹp theo đúng như mục tiêu đã đặt ra.

Hoài Anh


Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]