(vhds.baothanhhoa.vn) - Thường Xuân, vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử được minh chứng qua hệ thống di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh dày đặc, phong phú và đa dạng, là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp không khói. Xuân này ngược ngàn Thường Xuân để tận hưởng sự thanh khiết của thiên nhiên hoang dã, của không gian thanh bình, yên ả và sự ngọt ngào của tình đất, tình người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân này ngược ngàn Thường Xuân

Thường Xuân, vùng đất có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử được minh chứng qua hệ thống di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh dày đặc, phong phú và đa dạng, là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp không khói. Xuân này ngược ngàn Thường Xuân để tận hưởng sự thanh khiết của thiên nhiên hoang dã, của không gian thanh bình, yên ả và sự ngọt ngào của tình đất, tình người.

Tôi đã nhiều lần được đến với đại ngàn Thường Xuân, được thả hồn mình bên những dòng suối nước long lanh tuôn chảy từ những dãy núi hùng vĩ, tạo ra thứ âm thanh vừa lạ lẫm nhưng vui tai, thư thái. Nhiều người nói, Thường Xuân là vùng đất của rừng xanh, núi thẳm, thác nước và những gốc đại thụ hàng trăm năm tuổi. Quả là không ngoa ngôn, bởi ngoài những gốc cây Pơ Mu hàng chục người ôm không xuể trong Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, đây còn là nơi quần tụ của những đỉnh núi cao nhất xứ Thanh như: Bù Ta Leo, Pù Gió, Pù Xèo...Những thác nước kỳ vĩ như: Thác Bảy Tầng, thác Trai Gái, thác Mù (Thác Thiên Thủy)... Mỗi danh thắng đều mang trong mình mỗi câu chuyện sinh động về truyền thống lịch sử văn hóa hay tình yêu lứa đôi của mảnh đất và con người nơi đây.

Đặc biệt Thường Xuân có hồ thủy lợi, thủy điện Cửa Đặt được ví như con mắt giữa đại ngàn miền Tây Thanh Hóa. Nơi đây đang trở thành điểm du lịch nổi tiếng với hàng ngàn lượt du khách đến tham quan mỗi năm. Ngay dưới chân đập hồ Cửa Đặt là đền Cửa Đặt. Đền nằm ở nơi sơn quần thủy tụ, là điểm di tích tâm linh nổi tiếng cả nước.

Thác Mù (thác Thiên Thủy) kỳ vĩ nằm trên địa bàn xã Vạn Xuân, nơi có tiềm năng lớn để phát triển du lịch.

Ngoài những di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, Thường Xuân còn có những bản, làng còn nguyên sơ ẩn mình bên những triền núi. Nơi có thửa ruộng bậc thang trải dài, mấp mô bên những ngôi nhà sàn đã ngả màu xưa cũ. Đó cũng là nơi câu khặp, câu Xường văng vẳng bên khung dệt và lẫn trong men say chất ngất của chỉnh rượu cần. Cách đây không lâu, huyện Thường Xuân đã đầu tư phát triển du lịch cộng đồng ở thôn Thanh Xuân, xã Xuân Cẩm. Điểm du lịch này nằm giữa Hồ Cửa Đặt và thị trấn Thường Xuân, mỗi năm thu hút hàng nghìn du khách xa gần đến tham quan, trải nghiệm.

Chiếc cầu treo bắc qua sông Chu dẫn vào thôn Thanh Xuân tạo thêm nét đẹp riêng cho điểm đến này.

Khung dệt truyền thống, tạo nên những sản phẩm thổ cẩm cũng là thế mạnh của du lịch cộng đồng ở Thường Xuân.

Thôn Thanh Xuân, xã Xuân Cẩm thu hút du khách bởi những ngôi nhà sàn truyền thống nằm bên những thửa ruộng bậc thang.

Những năm gần đây, huyện Thường Xuân đã khôi phục được nhiều trò chơi, trò diễn truyền thống phục vụ du khách.(Ảnh: Thúy Hòa)

Du khách về Thường Xuân không thể bỏ qua những món ăn độc đáo là cơm lam, bánh ú, thịt nướng, rượu cần.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]