(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua trên địa bàn Thanh Hóa xảy ra một số vụ án mạng xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ. Chỉ vì lời qua, tiếng lại, một phút bốc đồng, không kiểm soát được hành vi nên đã dẫn đến kết cục đáng tiếc.

Báo động tình trạng giết người từ những mâu thuẫn nhỏ

Thời gian qua trên địa bàn Thanh Hóa xảy ra một số vụ án mạng xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ. Chỉ vì lời qua, tiếng lại, một phút bốc đồng, không kiểm soát được hành vi nên đã dẫn đến kết cục đáng tiếc.

Báo động tình trạng giết người từ những mâu thuẫn nhỏ

Lực lượng công an thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở của đối tượng cầm đầu nhóm giết người xảy ra tại xã Nga Trường (Nga Sơn).

Theo số liệu từ các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hoá, trong năm 2021 và 2 tháng đầu năm 2022, số vụ án giết người trên địa bàn tỉnh là gần 80 vụ. Trong đó, gần 50% số vụ do mâu thuẫn bộc phát, trên 25% số vụ liên quan đến rượu, bia và hơn 82% số vụ án giết người, cố ý gây thương tích do đối tượng dưới 30 tuổi gây ra.

Nguyên nhân giết người chủ yếu là do mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, tranh chấp đất đai, nợ nần tiền bạc, va chạm giao thông, xích mích từ lời nói, cử chỉ, thái độ... Đáng chú ý, các đối tượng thường đem theo hung khí sẵn sàng ra tay khi xảy ra xô xát.

Báo động tình trạng giết người từ những mâu thuẫn nhỏ

Lực lượng công an bắt giữ 4 đối tượng về hành vi giết người.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, để phòng, chống tội phạm giết người, nhất là giết người do nguyên nhân xã hội, lực lượng Công an các cấp đã chủ động phòng ngừa, kết hợp chặt chẽ với đấu tranh, trấn áp tội phạm. Trong đó, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền kiến thức pháp luật hình sự, dân sự, phòng, chống bạo lực gia đình... đến người dân, nhất là thanh, thiếu niên.

Quản lý chặt chẽ các loại đối tượng tại địa bàn, nhất là các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng côn đồ hung hãn, thường xuyên gây mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Tăng cường tuần tra kiểm soát tại địa bàn, tụ điểm phức tạp về an ninh - trật tự như: Quán bar - karaoke, nhà hàng, nhà trọ, chợ, các tuyến giao thông…, kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi côn đồ, càn quấy, gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư, công nhân, lao động; xây dựng, củng cố, nhân rộng các điển hình, phong trào, mô hình bảo đảm an ninh - trật tự, phòng, chống tội phạm hiệu quả. Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, không để phức tạp kéo dài, phát sinh “điểm nóng” về an ninh - trật tự. Đồng thời, tăng cường công tác vận động quần chúng Nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để đối tượng sử dụng để gây án...

Báo động tình trạng giết người từ những mâu thuẫn nhỏ

Một phiên tòa xét xử vụ án giết người.

Để phòng, chống các vụ án giết người từ những mâu thuẫn nhỏ, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan Công an, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cảnh báo phương thức, thủ đoạn, hậu quả của tội phạm giết người. Thực hiện tốt công tác hòa giải ngay tại cơ sở; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các tổ hòa giải; chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm, tham mưu chính quyền cơ sở giải quyết triệt để các mâu thuẫn trong đời sống.

Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý cư trú, quản lý vũ khí, vật liệu nổ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng, nhóm đối tượng có nghi vấn phạm tội. Ngoài ra, chính quyền địa phương cần làm tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại cơ sở; quản lý chặt các nhóm đối tượng, đối tượng có tiền án, tiền sự, thanh, thiếu niên lêu lổng, nghiện ma túy để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]