(vhds.baothanhhoa.vn) - Được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2018, Dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ với quy mô cung ứng cho 13 xã trên địa bàn huyện, 3 xã thuộc huyện Như Thanh, 3 xã thuộc thị xã Nghi Sơn. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn đang dang dở, người dân “khát” nước sạch sinh hoạt.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước huyện Nông Cống

Được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2018, Dự án hệ thống cấp nước sạch huyện Nông Cống tại xã Thăng Thọ với quy mô cung ứng cho 13 xã trên địa bàn huyện, 3 xã thuộc huyện Như Thanh, 3 xã thuộc thị xã Nghi Sơn. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn đang dang dở, người dân “khát” nước sạch sinh hoạt.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước huyện Nông Cống

Đã nhiều tháng nay Dự án vẫn “án binh bất động”.

Theo tìm hiểu, Dự án có quy mô 1,2 ha, công suất thiết kế 15.000 m3 ngày/đêm, tổng vốn đầu tư khoảng trên 400 tỷ đồng. Dự kiến khởi công xây dựng vào quý I/2019, đưa vào hoạt động quý IV/2021. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua dự án vẫn đang nằm “trên giấy”, nhiều hạng mục công trình thi công dang dở, không hẹn ngày đưa vào hoạt động.

Ông Cao Văn Đường ở thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ cho biết không chỉ riêng gia đình mà tất cả hộ dân 3 thôn trong xã đều mong ngóng dự án sớm hoàn thành để người dân được sử dụng nước sạch. Hiện các hộ vẫn đang phải dùng nước giếng khoan, bể chế nước mưa sinh hoạt hàng ngày.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước huyện Nông Cống

Cỏ mọc um tùm, bên trong dự án giờ chỉ là bãi đất hoang bỏ không.

Nhiều người dân thôn Thọ Khang, xã Thăng Thọ bức xúc cho biết công trình ngừng thi công từ tháng 7-2021, sau tết công nhân có đến làm vài ngày rồi nghỉ. Được biết thông tin địa phương xây nhà máy nước sạch, bà con rất phấn khởi, tuy nhiên đến nay công trình vẫn dang dở.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước huyện Nông Cống

Nhiều giáo viên, học sinh các cơ sở giáo dục thuộc 13 xã thụ hưởng dự án mong ngóng từng ngày để có nước sạch sử dụng.

Cô Nguyễn Thị Liễu, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Công Liêm (Nông Cống) chia sẻ, nhà trường cũng như phụ huynh rất mong muốn dự án cấp nước sạch sớm đi vào hoạt động để các cháu được sử dụng nguồn nước đảm bảo vệ sinh.

Theo ghi nhận, công trình thi công ngổn ngang với nhiều hạng mục dang dở như nhà điều hành, bể chứa nước, bờ rào bao quanh, cỏ mọc um tùm, một số sắt thép hoen gỉ…

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước huyện Nông Cống

Bể chứa nước thi công dang dở.

Từ đầu năm 2022 đến nay huyện Nông Cống đã nhiều lần mời đại diện doanh nghiệp làm việc về tiến độ của nhà máy nước sạch, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang “ì ạch”.

Theo báo cáo của đơn vị thi công, nguyên nhân chậm tiến độ là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây khó khăn trong việc giải ngân vốn.

Ông Lê Đăng Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Thăng Thọ cho biết, Dự án cấp nước huyện Nông Cống được triển khai xây dựng trên địa bàn xã, sau khi UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, địa phương đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, Công ty đã được UBND tỉnh cho thuê đất nhưng đến nay chưa đầu tư xong dự án. Chính quyền và Nhân dân xã Thăng Thọ rất mong muốn đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án để người dân có nguồn nước sạch sinh hoạt.

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước huyện Nông Cống

Nhà điều hành mới xây dựng phần thô.

Hiện tại không chỉ xã Thăng Thọ, mà gần 7.000 hộ dân các xã lân cận cũng đang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, một số gia đình buộc phải xây bể chứa, trữ nước mưa để sử dụng

Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước huyện Nông Cống

Nguyên vật liệu nằm la liệt bên trong công trường.

Về phía UBND huyện Nông Cống, sau nhiều lần làm việc với đại diện doanh nghiệp đi đến thống nhất, nhà thầu nếu tiếp tục thực hiện dự án thì phải có văn bản cam kết, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình, để sớm hoàn chỉnh đưa vào sử dụng.

Nếu nhà đầu tư không có nhu cầu tiếp tục triển khai dự án, đề nghị các sở, ngành chức năng xem xét, báo cáo UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất của Công ty đảm bảo theo quy định, tránh lãng phí đất đai.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]