(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, Ban quản lý Vườn Quốc gia (BQL VQG) Bến En, Như Thanh (Thanh Hóa) đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo vệ tài nguyên rừng, nhằm góp phần gìn giữ cho những cánh rừng mãi xanh tươi.

Chủ động nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên rừng

Thời gian qua, Ban quản lý Vườn Quốc gia (BQL VQG) Bến En, Như Thanh (Thanh Hóa) đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo vệ tài nguyên rừng, nhằm góp phần gìn giữ cho những cánh rừng mãi xanh tươi.

Chủ động nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên rừng

Công tác kiểm tra, tuần tra rừng được các lực lượng chức năng tiến hành thường xuyên, liên tục.

VQG Bến En hiện đang quản lý 14.305,09 ha vùng lõi và 31.000 ha vùng đệm, nằm trên địa phận hành chính hai huyện Như Xuân và Như Thanh. Đây là diện tích tương đối lớn, vì vậy, để giữ được màu xanh của rừng, công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp thực sự cần thiết.

Nhận thức rõ điều đó, BQL VQG Bến En đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo tồn thiên nhiên phù hợp với tình hình của đơn vị và dịch COVID-19.

Theo báo cáo của BQL, trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã phối hợp với chính quyền các thôn tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền với 180 lượt người tham gia, tuyên truyền qua hệ thống loa phóng thanh với tổng thời lượng 80 giờ.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các văn bản: Luật Lâm nghiệp, Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16-11-2018 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ rừng, PCCCR và bảo tồn thiên nhiên, phản ánh tình hình bảo vệ phát triển rừng; các văn bản mới ban hành năm 2022. Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện các mô hình thu hút sự tham gia của cộng đồng, tạo sinh kế cho người dân vùng đệm.

Bên cạnh đó, VQG Bến En còn tổ chức 7 lớp tập huấn, huấn luyện cho lực lượng Kiểm lâm và tổ đội bảo vệ rừng thôn bản theo chương trình quản lý bảo vệ rừng năm 2022. Cụ thể, tổ chức 2 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho tổ đội quản lý bảo vệ rừng thôn bản với 88 người tham gia; 2 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng bảo tồn và giám sát đa dạng sinh học với 90 lượt người tham gia; 2 lớp tập huấn thực thi pháp luật quản lý bảo vệ rừng, công tác kiểm tra xử lý vi phạm với 86 lượt người tham gia; 1 lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, tháo gỡ bẫy bắt động vật rừng với 55 người tham gia.

Chủ động nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên rừng

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được BQL VQG Bến En đặc biệt chú trọng.

Ngoài công tác tuyên truyền, BQL phân công và tổ chức thực hiện nghiêm túc việc trực PCCCR, cập nhật các thông tin về diễn biến tình hình và dự báo cháy qua vệ tinh; chỉ đạo các Trạm Kiểm lâm phối hợp với kiểm lâm viên địa bàn huyện, các tổ đội bảo vệ rừng, PCCCR ở thôn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra rừng, canh gác lửa rừng, kiểm soát người ra vào rừng ở các vùng trọng điểm cháy, đặc biệt vào những ngày nắng nóng có nguy cơ cháy rừng từ cấp IV trở lên.

Mặt khác, rà soát và đánh giá các vùng trọng điểm cháy rừng, có nguy cơ cháy cao; bổ sung và triển khai thực hiện Phương án vùng trọng điểm cháy trên địa bàn do đơn vị quản lý; thực hiện tốt phương án PCCCR năm 2022 và giai đoạn 2021-2030.

Chủ động nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên rừng

Ngoài công tác tuyên truyền, PCCC, công tác tuần tra, kiểm tra rừng luôn được BQL VQG Bến En quan tâm.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, các trạm, kiểm lâm viên phụ trách tiểu khu cùng với tổ, đội bảo vệ rừng đã tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng 2.049 lượt trên địa bàn đơn vị được giao quản lý, tập trung chủ yếu vào các tiểu khu giàu tài nguyên, có nguy cơ xảy ra khai thác, cháy rừng cao.

BQL phối hợp chặt chẽ với các Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 1685/CT-TTg, ngày 27-9-2011 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của tỉnh, ngành, huyện và đề án theo Quyết định 500/QĐ-CCKL về tiếp nhận, xử lý thông tin phản ảnh, kiến nghị của Nhân dân về công tác quản lý bảo vệ rừng.

Đồng thời, chủ động thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp bảo vệ rừng giữa Vườn Quốc gia với Hạt Kiểm lâm - Công an - Ban Chỉ huy Quân sự, các xã vùng đệm, các chủ rừng nhà nước trên địa bàn hai huyện Như Xuân và Như Thanh.

Chủ động nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên rừng

VQG Bến En hiện đang quản lý 14.305,09 ha vùng lõi và 31.000 ha diện tích vùng đệm.

Ngoài ra, BQL còn chỉ đạo các tổ, trạm Kiểm lâm, kiểm lâm viên quản lý tiểu khu thực hiện tốt Phương án quản lý súng săn, tháo gỡ bẫy bắt động vật rừng tại VQG Bến En. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương các xã vùng đệm thường xuyên theo dõi, quản lý tình hình sử dụng cưa xăng, súng săn và bẫy bắt động vật rừng… nhằm kiểm soát, ngăn chặn kịp thời mọi hành vi mang vác cưa xăng vào rừng đặc dụng khai thác lâm sản, súng săn và bẫy bắt động vật rừng.

Tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã vùng đệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp và tổ chức thu hồi súng săn, bẫy bắt động vật rừng để bảo vệ động vật hoang dã. Vì vậy, an ninh rừng được giữ ổn định theo hướng bền vững, không có điểm nóng về khai thác lâm sản trái pháp luật, giảm về quy mô, tính chất mức độ vi phạm vào rừng; không để xảy ra cháy rừng; các hành vi xâm canh rừng đặc dụng trái phép được phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời.

Chủ động nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên rừng

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra các phương tiện chữa cháy.

Ông Lê Xuân Thái, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm VQG Bến En, huyện Như Thanh cho biết: Hiện nay, đơn vị đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo an ninh rừng. Trong đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phát động Nhân dân tố giác, phát giác các hành vi, vi phạm là một trong các giải pháp được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh đó, cùng với lực lượng bảo vệ rừng ở thôn bản, kiểm lâm, các trạm kiểm lâm đóng trên địa bàn tăng cường hoạt động tuần tra để đảm bảo, giữ vững an ninh rừng tận gốc, sớm phát hiện các hành vi vi phạm để xử lý kịp thời.

Theo ông Thái, BQL còn phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương, tăng cường các hoạt động kiểm tra, cương quyết đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn nhằm đảm bảo tính nghiêm minh, tính giáo dục cao trong cộng đồng. Bên cạnh đó, kêu gọi các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân nhằm hướng tới mục tiêu tất cả người dân không còn lệ thuộc vào tài nguyên hiện có ở địa phương và giữ vững được an ninh rừng một cách bền vững.

Thu Đông


Thu Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]