(vhds.baothanhhoa.vn) - Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, một chương trình lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh đã góp phần giúp những đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những ngôi nhà vững chãi.

Chuyện về “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, một chương trình lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh đã góp phần giúp những đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những ngôi nhà vững chãi.

Chuyện về “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”Hình ảnh khởi công xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” vào tháng 6-2021 tại gia đình đội viên Nguyễn Hữu Vinh. (Ảnh: Huyện đoàn Quảng Xương cung cấp)

Cách đây 3 năm, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cấp 4, lợp tôn với diện tích hơn 80m2 của gia đình em Lê Thị Anh Thư ở thôn Đại Từ 3, xã Đông Thịnh (Đông Sơn) đã được xây dựng. Lúc bấy giờ, Lê Thị Anh Thư đang là đội viên lớp 1B, Liên đội Trường Tiểu học (TH) Đông Thịnh (hiện em là đội viên lớp 4B, Liên đội Trường TH&THCS Đông Thịnh, Đông Sơn). Ngôi nhà với tổng trị giá 150 triệu đồng, trong đó Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Đông Sơn phối hợp với một số tổ chức, cá nhân khác hỗ trợ 40 triệu đồng.

Gia đình Thư trong nhiều năm thuộc hộ nghèo của xã, hoàn cảnh rất đặc biệt. Bố em sức khỏe yếu, lại mang nhiều bệnh nên lao động chính trong gia đình là mẹ Thư, chị Lê Thị Vân.Từ mò cua, bắt ốc đến hiện tại là bán hàng online, làm tóc giả, chị Vân đã gồng gánh để nuôi các thành viên trong gia đình. “Khi thông tin được hỗ trợ xây Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, gia đình rất bối rối. Nhưng nhờ số tiền hỗ trợ này mà gia đình có động lực để đi đến quyết định bỏ nhà cũ, xây nhà mới. Rất mừng là gia đình được sự động viên và cho vay mượn thêm của anh em, họ hàng nên ngôi nhà cũng đã hoàn thành”, chị Vân nhớ lại.

Tháng 8-2021, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” của đội viên Nguyễn Hữu Vinh, lớp 7A, Liên đội Trường THCS Quảng Thạch (Quảng Xương) được khánh thành sau 2 tháng xây dựng. Ngôi nhà 80m2, trị giá 130 triệu đồng, trong đó Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Quảng Xương phối hợp với Công ty Xi măng Long Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng.

Gia đình em Vinh thuộc hộ nghèo của xã. Bố em mất cách đây hơn 10 năm, chỉ còn hai mẹ con ở trong căn nhà cấp 4 xuống cấp. Bản thân chị Nguyễn Thị Mùa, mẹ em Vinh luôn ốm đau, bệnh tật, vì vậy chỉ làm được công việc nhẹ. Nhiều năm qua, chị vẫn đan lưới thuê ở nhà, ngày có việc, ngày không. Em Nguyễn Hữu Vinh cho biết: “Căn nhà cũ trước đây ẩm thấp, hầu như chỗ nào cũng dột. Có Ngôi nhà Khăn quàng đỏ, mẹ và em yên tâm hơn”.

Chuyện về “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”Đội viên Lê Thị Anh Thư cùng mẹ và em gái bên "Ngôi nhà Khăn quàng đỏ". Ảnh: VIỆT ANH

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” đã tạo động lực và tiền đề quan trọng cho đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó, vươn lên trong học tập, phấn đấu trở thành đoàn viên và công dân có ích của xã hội.

Từ năm 2017, mô hình xây dựng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” đã được triển khai ở 27/27 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, cũng gặp một số khó khăn. Đơn cử như ở huyện Đông Sơn, từ năm 2017 đến nay, huyện đã xây dựng được 7 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ với tổng số tiền hỗ trợ là 350 triệu đồng. Nhưng, trong quá trình khảo sát đối tượng để hỗ trợ lại nảy sinh một số vấn đề. Chị Trần Thị Chuyên, Bí thư Huyện đoàn Đông Sơn cho hay: “Thứ nhất là khó khăn về quyền sử dụng đất của đối tượng, thứ hai là khó về nguồn kinh phí vận động vì Huyện đoàn, nhà tài trợ chỉ hỗ trợ một phần và cần thêm sự chung tay, đóng góp từ phía gia đình nhưng nhiều đối tượng anh em, họ hàng không có điều kiện hỗ trợ nên việc xây nhà không thể thực hiện”.

Tại huyện Quảng Xương, tính đến nay đã có 9 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” được xây dựng. Những ngôi nhà này đều được hỗ trợ cho học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, có giá trị khoảng 120 triệu đồng/1 nhà, trong đó Huyện đoàn và các “mạnh thường quân” hỗ trợ mỗi ngôi nhà 50 triệu đồng. Khó khăn lớn nhất, theo chị Nguyễn Hồng Anh, Bí thư Huyện đoàn Quảng Xương đó chính là công tác xã hội hóa, đặc biệt là trong 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì việc xã hội hóa càng khó khăn hơn. Bởi 50 triệu đồng chỉ là một phần kích cầu. Nếu không có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể hay liên đội hoặc anh em, họ hàng của đội viên đấy thì “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” không thể xây dựng.

Từ mô hình “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà mới, góp phần giúp các em nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập. Theo chị Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: “Tính đến tháng 8 năm 2022, toàn tỉnh xây dựng được 125 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”. Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn khảo sát hoàn cảnh của đội viên nghèo, đang còn khó khăn về nhà ở để kịp thời, hỗ trợ xây dựng nhà cho các em. Dự kiến nhiệm kỳ 2022-2027, sẽ xây dựng 50 ngôi nhà và trao 50.000 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn”.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]