(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng nghị lực của mình, cô bé “chim cánh cụt” Lê Thị Thắm (SN 1998) đã vươn tới ước mơ nơi giảng đường Đại học. Nhưng hơn 3 năm tốt nghiệp đại học , đế n nay cô bé với “đôi bàn chân cầm phấn” ấ y vẫn chưa được một cơ sở giáo dục nào tuyển dụng.

“chim cánh cụt” mong chờ được tuyển dụng giáo viên

Bằng nghị lực của mình, cô bé “chim cánh cụt” Lê Thị Thắm (SN 1998) đã vươn tới ước mơ nơi giảng đường Đại học. Nhưng hơn 3 năm tốt nghiệp đại học , đế n nay cô bé với “đôi bàn chân cầm phấn” y vẫn chưa được một cơ sở giáo dục nào tuyển dụng.

Cô bé “chim cánh cụt” mong chờ được tuyển dụng giáo viên

Thắm và học trò

Video cô bé “chim cánh cụt” thành thạo sử dụng máy tính, dạy học bằng chân

Căn nhà của em Lê Thị Thắm nằm sâu trong con ngõ thuộc thôn Đoàn Kết, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn. Hơn 3 năm kể từ khi tốt nghiệp Đại học, do không tìm kiếm được công việc, Thắm mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh ở nhà. Ngay từ đầu ngõ, những âm thanh từ lớp học của Thắm đã vang vọng. Thắm đang dạy lũ học trò đọc từ mới.

Trước mắt tôi, Thắm không có tay, song đổi lại em có đôi mắt sáng, gương mặt dễ thương, nụ cười hiền hậu. Thắm được mọi người ở quê gọi với biệt danh cô bé “chim cánh cụt” khi em chỉ cao 1,4m, nặng 30kg, em lọt thỏm giữa đám học trò tinh nghịch.

Cô bé “chim cánh cụt” mong chờ được tuyển dụng giáo viên

Thắm chỉ bảo cho học sinh ở lớp dạy thêm

Thắm cho biết, không phải bây giờ em mới mở lớp dạy thêm mà khi đang là sinh viên năm 2, mỗi đợt về quê nghỉ hè, Thắm đã mở lớp dạy miễn phí, bổ trợ tiếng Anh cho các em gần nhà.

Lớp học của cô bé “chim cánh cụt” chỉ vỏn vẹn 20m2, có một máy chiếu và gần 10 bộ bàn ghế. Thắm dùng đôi bàn chân của mình lăn con chuột trên máy tính một cách nhuần nhuyễn để hướng dẫn bài cho học sinh. Như một cái “duyên” với nghề, đã hơn 4 năm nay, Thắm trở thành người “lái đò” thầm lặng nơi em sinh sống.

Cô bé “chim cánh cụt” mong chờ được tuyển dụng giáo viên

Lớp học thêm của Thắm

Hiện Thắm đang dạy hơn 30 học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 và ôn luyện cho 5 em thi Đại học. Lớp học với nhiều thành phần, trong đó có những học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, được cô giáo Thắm dạy miễn phí.

Chia sẻ về bản thân, Thắm cho biết, em luôn khao khát được học, được biết chữ. Từ nhỏ, ngày đêm em cố gắng luyện chữ. Viết nhiều đến nỗi chân tứa máu, mẹ băng lại, em lại tiếp tục tập viết…

Bằng những nỗ lực ấy, từ khi lên 5 tuổi Thắm đã đọc thông, viết thạo. Trong suốt 12 năm học, Thắm luôn là học sinh khá, giỏi của nhà trường và được đặc cách xét tuyển vào Trường Đại học Hồng Đức, khoa Sư phạm tiếng Anh. Sau 4 năm học, Thắm tốt nghiệp với tấm bằng loại khá.

Cô bé “chim cánh cụt” mong chờ được tuyển dụng giáo viên

Thắm sử dụng chân để soạn giáo án, chỉnh sửa bài cho học sinh

Chia sẻ thêm về ước mơ của mình, Thắm không ngần ngại. Đó là được đứng lớp, được hoạt động cống hiến trong một môi trường giáo dục. Nói rồi Thắm lại ngậm ngùi, có lẽ do hạn chế bản thân nên khó xin được việc. Dù biết mình có nhiều hạn chế nhưng Thắm tự tin sẽ nỗ lực nếu được trao cơ hội.

“Để thực hiện ước mơ của mình, em luôn cố gắng trau dồi kinh nghiệm, kiến thức, đồng thời tìm hiểu thông tin tuyển dụng ở nhiều nơi, song đã hơn 3 năm, em vẫn chưa tìm được công việc như mơ ước” - Thắm bộc bạch đầy tâm trạng.

Ông Phạm Văn Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Sơn, cho biết: Trường hợp của em Thắm thuộc đối tượng tuyển dụng bình thường, không có sự phân biệt. Vấn đề là thời gian qua huyện chưa có chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ.

Gặp và nghe Thắm tâm sự, nhìn em - hình ảnh một cố bé “chim cánh cụt” cúi gập người, cặm cụi soạn giáo án; chấm, sửa bài cho học sinh bằng đôi chân kẹp bút viết một cách thuần thục, tôi hiểu ước mơ kia với em to lớn và quan trọng nhường nào!

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]