(vhds.baothanhhoa.vn) - Để bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa mạnh mẽ, BHXH nhiều địa phương đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần đưa chính sách nhân văn của Nhà nước đến với người dân.

Của để dành: Nỗ lực vượt khó đưa bảo hiểm xã hội tự nguyện vào cuộc sống

Để bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa mạnh mẽ, BHXH nhiều địa phương đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần đưa chính sách nhân văn của Nhà nước đến với người dân.

Của để dành: Nỗ lực vượt khó đưa bảo hiểm xã hội tự nguyện vào cuộc sốngBHXH huyện Thọ Xuân biểu dương đại lý thu BHXH có thành tích trong phát triển khách hàng tham gia BHXH tự nguyện.

Là huyện miền núi, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhưng huyện Thạch Thành đã nỗ lực vượt khó đưa BHXH tự nguyện đến với đông đảo người dân. Ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, cho biết: BHXH huyện Thạch Thành đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích khi tham gia, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh có thu nhập ổn định. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến các xã, thị trấn có tỷ lệ tham gia thấp; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương mở thêm nhiều hội thảo, hội nghị tuyên truyền...

Hiểu rõ lợi ích của BHXH tự nguyện, hàng nghìn người dân trên địa bàn huyện Thạch Thành đã tham gia. Tiêu biểu như gia đình bà Trần Thị Tiến, ở khu 4, thị trấn Kim Tân, có 4 thành viên tham gia. Chia sẻ với chúng tôi bà Tiến cho biết: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết đến loại hình BHXH tự nguyện, nhưng chưa biết liên hệ ở đâu để tham gia. Vừa qua, được nhân viên BHXH huyện Thạch Thành, đại lý thu BHXH thị trấn Kim Tân tư vấn nhiệt tình, giúp tôi hiểu được lợi ích của loại hình bảo hiểm này và sẵn sàng tham gia”.

Được biết, một trong những giải pháp BHXH huyện Thạch Thành đã thực hiện để đạt được kết quả cao trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đó là chú trọng phát huy vai trò của đại lý thu.

Có nhiều năm gắn bó với việc tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, chị Lê Thị Thủy, đại lý thu BHXH xã Thạch Bình được đánh giá là người năng nổ, nhiệt tình trong công việc. Chị Thủy chia sẻ: "Có nhiều trường hợp tôi phải đi hàng chục lần, ngồi mấy tiếng đồng hồ giải thích cho khách hàng hiểu hết được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện. Dù vất vả nhưng cứ nghĩ đến việc khách hàng sau này có cuốn sổ lương, bảo hiểm y tế (BHYT) thì mình lại có thêm động lực để phấn đấu”. Theo chị, dù có khó khăn nhưng đến nhà riêng của khách hàng để tư vấn, tuyên truyền chính sách BHXH thật sự mang lại hiệu quả. “Bởi khi xác định được khách hàng tiềm năng thì rất dễ vận động vợ, hoặc chồng tham gia. Mà khi đã có một người tham gia thì việc vận động thêm những người trong gia đình là không khó. Thực tế, tôi đã vận động được rất nhiều gia đình cả vợ và chồng đều tham gia”. Với sự hăng say, nhiệt huyết công việc, từ năm 2018 đến nay, chị Thủy đã vận động được 249 người trên địa bàn xã Thạch Bình tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với chị Thủy, 86 đại lý thu bảo hiểm ở huyện Thạch Thành đã thể hiện được vai trò là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng đến gần hơn với các tầng lớp Nhân dân một cách đầy đủ, chính xác nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, vai trò của các đại lý thu BHXH, BHYT thực sự quan trọng, góp phần tích cực giúp BHXH huyện Thạch Thành vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm được giao.

Theo báo cáo của BHXH huyện Thạch Thành, tính đến hết tháng 10-2021, trên địa bàn có 3.400 người tham gia BHXH tự nguyện, là đơn vị dẫn đầu 11 huyện miền núi về số lượng người tham gia BHXH tự nguyện. “BHXH huyện Thạch Thành đang tiếp tục phối hợp với đại lý thu BHXH chia theo từng nhóm nhỏ đến tận nhà, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với đó, tổ chức phát động phong trào thi đua toàn đơn vị tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021 góp phần đưa chính sách nhân văn của Nhà nước tới người dân”, ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, cho biết thêm.

BHXH huyện Thọ Xuân cũng đã và đang nỗ lực vượt khó đưa BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến 31-10-2021, huyện có 7.433 người tham gia và là địa phương có số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện cao nhất trong tỉnh. Để đạt được kết quả này, BHXH huyện đã kịp thời tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các hội, đoàn thể cấp cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Huyện Thọ Xuân cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT toàn dân, do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban. Hàng quý, ban chỉ đạo tiến hành giao ban định kỳ, đánh giá tình hình, kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế và cách khắc phục trong thời gian tới. Cùng với đó, BHXH huyện đã giao chỉ tiêu cho cán bộ phụ trách và đội ngũ cộng tác viên tại các xã, thị trấn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, giải thích và vận động người dân tham gia...

Ông Lê Văn Lợi, Giám đốc BHXH huyện Thọ Xuân, cho biết: Kết quả trên là sự đồng hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương; sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động người dân của đội ngũ nhân viên làm công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, BHXH Thọ Xuân tiếp tục tập trung đổi mới hình thức vận động theo hướng thiết thực, hiệu quả, thích ứng với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, thực hiện tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện theo hình thức nhỏ lẻ, nhân rộng mô hình đại lý, cá nhân điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ BHXH, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, mở rộng mạng lưới đại lý thu, để người dân dễ dàng tiếp cận chính sách...

“Những năm qua BHXH các huyện Thạch Thành, Thọ Xuân đã nỗ lực vượt khó, trở thành lá cờ đầu trong công tác phát triển khách hàng tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo chính sách an sinh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương này ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Thế Sợi, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa, khẳng định.

Bài và ảnh: Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]