(vhds.baothanhhoa.vn) - Tội phạm mạng ngày càng có nhiều chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng; trong đó phải kể đến hình thức lừa đảo làm thẻ tín dụng.

Đề phòng “sập bẫy” chiêu trò mời mở thẻ tín dụng miễn phí

Tội phạm mạng ngày càng có nhiều chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng; trong đó phải kể đến hình thức lừa đảo làm thẻ tín dụng.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng số, trong chúng ta ai ai cũng đều đã và đang sở hữu cho mình ít nhất một “tấm” thẻ ngân hàng hoặc thẻ tín dụng để dễ dàng thuận tiện trong việc thanh toán, giao dịch. Tuy nhiên, đây cũng chính là kẽ hở để nhiều đối tượng lợi dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Mặc dù, các ngân hàng như Agribank, BIDV, Vietcomback, Techcombank... thường xuyên khuyến cáo khách hàng vấn đề bảo mật tài khoản, nhưng hầu như tháng nào cũng có những khách hàng bị “dính quả lừa” thiệt hại lên đến hàng chục, thậm chí hàng tỷ đồng...

Đề phòng “sập bẫy” chiêu trò mời mở thẻ tín dụng miễn phíViệc mở thẻ tín dụng đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi được nhiều người ưa chuộng. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, những đối tượng lừa đảo sẽ tiếp cận với “nạn nhân” thông qua gọi điện/nhắn tin/bài đăng trên trang mạng xã hội mời chào với nội dung: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn, hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm... để lôi kéo khách hàng.

Nhằm tạo dựng niềm tin, đa số kẻ gian thường tự xưng là nhân viên đến từ các ngân hàng uy tín; sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng (bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí đối tượng còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin), hình ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút. Khi khách hàng cung cấp mã số này, đồng nghĩa với việc sẽ bị “mất trắng” tiền trong tài khoản qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử...

Đề phòng “sập bẫy” chiêu trò mời mở thẻ tín dụng miễn phí

Các ngân hàng thường xuyên phát đi cảnh báo lừa đảo. Ảnh chụp màn hình

Trên thực tế, phương thức này đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn còn nhiều người nhẹ dạ cả tin chỉ vì thiếu kiến thức, thiếu thông tin về thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm mạng; chưa kể, các đối tượng lừa đảo thường đưa ra nhiều “miếng mồi” hấp dẫn để chiêu dụ khách hàng. Bên cạnh đó, các đối tượng còn có thể mua bán dữ liệu người dùng, bao gồm thông tin cá nhân, hạn mức thẻ tín dụng...

Theo chị L tại phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa cho biết: “Một ngày tôi phải nhận được vài cuộc điện thoại khác nhau mời mở thẻ tín dụng, vay tiền, rồi lại nâng hạn mức thẻ tín dụng, nâng tỉ lệ hoàn tiền... Tôi vẫn tự hỏi tại sao họ lại có thông tin cá nhân và số điện thoại của tôi để liên lạc”.

Đề phòng “sập bẫy” chiêu trò mời mở thẻ tín dụng miễn phíRất nhiều lời mời chào với ưu đãi hấp dẫn. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ 4.0, hành vi lừa đảo qua mạng ngày càng phổ biến với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, khó nhận biết. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, không cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng số gồm tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP), hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ ai. Không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn hay email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng.

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]