(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo phối hợp với UBND 2 xã Sơn Thủy và Na Mèo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ và nhân dân trong khu vực biên giới với 9 buổi/25 lượt cán bộ tham gia tuyên truyền cho 539 lượt người nghe...

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo phối hợp với UBND 2 xã Sơn Thủy và Na Mèo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ và nhân dân trong khu vực biên giới với 9 buổi/25 lượt cán bộ tham gia tuyên truyền cho 539 lượt người nghe...

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Na Mèo phụ trách đoạn biên giới dài 37,376 km, với 12/15 vị trí mốc quốc giới, quản lý địa bàn 2 xã Na Mèo và Sơn Thuỷ (Quan Sơn). Tổng số dân 1.767 hộ/7.839 khẩu, có 4 dân tộc Kinh, Thái, Mường, Mông sinh sống tại 20 bản, trong đó dân tộc Thái chiếm 80%; có 3 bản người Mông được hình thành từ năm 1992 do chuyển cư từ xã Pù Nhi (Mường Lát) sang và cũng là 3 bản Mông duy nhất của huyện Quan Sơn.

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên

Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (Quan Sơn).

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TM ngày 12-4-2023 của Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam về nâng cao chất lượng xây dựng chính quy; quản lý kỷ luật trong toàn quân.

Đời sống Nhân dân khu vực biên giới do đồn phụ trách còn nghèo, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, giao thông đi lại khó khăn. Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo - Nậm Xôi là nơi đi lại, giao thương giữa hai nước Việt - Lào nên tiềm ẩn nhiều loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, tội phạm ma túy…

Đối diện với địa bàn hoạt động của đồn là huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào), có 22 bản, trong đó có 9 bản người Mông. Đây là một trong những địa bàn trung chuyển các chất ma túy từ Lào về Việt Nam.

Cùng với đó, chợ biên giới Na Mèo gần khu vực cửa khẩu, mỗi tuần họp một phiên thu hút đông đảo người cả Việt Nam và Lào, dẫn đến các loại tội phạm như mua bán, vận chuyển các chất ma tuý, xuất nhập cảnh trái phép trà trộn hoạt động.

Các tổ chức nước ngoài đầu tư vào tỉnh Hủa Phăn trên các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, thuỷ lợi và khai thác khoáng sản có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Tình hình di cư tự do, truyền đạo trái pháp luật vẫn thường xuyên diễn ra;…

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo phối hợp với ban quản lý, người có uy tín bản Ché Lầu, xã Na Mèo tuyên truyền, thăm hỏi đời sống người dân trong bản.

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo phối hợp chính quyền xã Na Mèo, lực lượng công an, kiểm lâm tuyên truyền, PBGDPL cho bà con bản Ché Lầu.

Từ những đặc điểm tình hình khu vực biên giới nơi đơn vị phụ trách, Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân khu vực biên giới. Đặc biệt, trong nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch công tác năm, công tác quý của Đảng uỷ, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo luôn xác định rõ nội dung công tác tuyên truyền, PBGDPL là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Hàng tháng, hàng quý căn cứ vào kế hoạch của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh để xây dựng triển khai kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, chiến sỹ phù hợp với tình hình nhiệm vụ của đơn vị.

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên

Cán bộ Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo tuyên truyền, PBGDPL cho bà con bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo phối hợp với UBND 2 xã Sơn Thủy và Na Mèo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ và Nhân dân trong khu vực biên giới với 9 buổi/25 lượt cán bộ tham gia tuyên truyền cho 539 lượt người nghe. Tổ chức tiếp nhận các loại tài liệu nghiệp vụ PBGDPL cho các đối tượng gồm đĩa DVD, tài liệu, sổ tay, tờ rơi, tờ gấp có nội dung tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới. Tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia, Nghị đinh 34/2014/NĐ-CP, Nghị định 169/2013/NĐ-CP; 167/2013/NĐ-CP; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật đất đai; Pháp lệnh tôn giáo tín ngưỡng,… tại các bản trên địa bàn 2 xã được 7 buổi/390 lượt người nghe.

Đồn đã hướng dẫn các bản đăng ký tổ an ninh tự quản, người bảo vệ cột mốc hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh. Hiện nay, đã có 20/20 bản đăng ký tổ an ninh tự quản và 14 người/12 vị trí mốc quốc giới và đường biên giới được đăng ký bảo vệ. Thường xuyên nâng cao chất lượng các nội dung, hình thức hoạt động của câu lạc bộ tư vấn pháp luật, hướng nghiệp ở đồn để phổ biến, giáo dục cho các đối tượng tham gia. Tăng cường quản lý hoạt động văn hóa-văn nghệ, vui chơi giải trí, tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh gắn với PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới.

Qua tuyên truyền, PBGDPL, 100% cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo đã nâng cao nhận thức kỷ luật, pháp luật, tạo được nhiều chuyển biến trong việc xây dựng đơn vị an toàn, vững mạnh toàn diện. Đồn thường xuyên củng cố, tăng cường thêm nhiều đầu sách để phục vụ Nhân dân nghiên cứu. Đến nay đơn vị đã có hệ thống tủ sách, giá sách pháp luật có hơn 1.000 đầu sách các loại. Thường xuyên kiện toàn, bồi dưỡng cho tổ tư vấn pháp luật để hướng dẫn cho Nhân dân nghiên cứu và duy trì thời gian mở cửa phòng đọc đúng theo quy định. Thông qua các chương trình giao lưu văn nghệ và hệ thống truyền thanh xã Na Mèo, Sơn Thuỷ, Đài truyền thanh - truyền hình huyện Quan Sơn tuyên truyền đưa tin về nội dung pháp luật phục vụ công tác biên phòng đến người dân.

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân vùng biên

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã chấp hành và giữ nghiêm kỷ luật, góp phần xây dựng đơn vị an toàn, chính quy và vững mạnh toàn diện.

Thượng tá Dương Thế Anh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo cho biết: Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã chấp hành và giữ nghiêm kỷ luật, pháp luật, an toàn giao thông, không có trường hợp nào vi phạm, có tác dụng tích cực trong công tác xây dựng đơn vị an toàn, chính quy và vững mạnh toàn diện; người dân khu vực vùng biên nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Từ đó, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đồng thời tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tình đoàn kết hữu nghị với nước bạn Lào.

Đồn Biên phòng CKQT Na Mèo đang tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL năm 2023. Trong đó, đối với cán bộ chiến sỹ trong đơn vị, thực hiện BPGDPL thông qua thực hiện công tác chuyên môn của cán bộ, chiến sỹ và những người có uy tín ở địa bàn. Quán triệt các văn bản, quyết định, quy chế phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Tiếp tục quán triệt chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh BĐBP về an toàn giao thông, cấm uống rượu bia, hút thuốc lá trong giờ làm việc, an toàn trong huấn luyện, nhằm tiếp tục chuyển biến căn bản về nhận thực và hành động trong giữ nghiêm kỷ luật, pháp luật và thực hiện các chế độ quy định. Đối với nhân dân khu vực biên giới, đơn vị tiếp tục phối hợp với MTTQ, phòng Tư pháp huyện và 2 xã địa bàn (Sơn Thủy, Na Mèo) tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]