(vhds.baothanhhoa.vn) - Không tăng giá cước ship hàng, nhiều shipper đã phải “cắn răng” chấp nhận thực tế giá xăng tăng cao ngất ngưởng để giữ chân khách, khiến cho thu nhập của các nhân viên giao hàng đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Ứng phó với tình trạng này nhiều cửa hàng ăn uống, cá nhân bán hàng online chuyển sang xe máy điện để ship hàng.

Giá xăng tăng cao, nhiều cửa hàng dùng xe máy điện để giao hàng

Không tăng giá cước ship hàng, nhiều shipper đã phải “cắn răng” chấp nhận thực tế giá xăng tăng cao ngất ngưởng để giữ chân khách, khiến cho thu nhập của các nhân viên giao hàng đã bị ảnh hưởng không nhỏ. Ứng phó với tình trạng này nhiều cửa hàng ăn uống, cá nhân bán hàng online chuyển sang xe máy điện để ship hàng.

Giá xăng tăng cao, nhiều cửa hàng dùng xe máy điện để giao hàng

Thu nhập và đời sống của shipper bị ảnh hưởng khá lớn do giá xăng liên tục tăng cao.

Giá xăng “lên đỉnh”, shipper “lao đao”

Đợt tăng giá mới nhất đã đưa giá các mặt hàng xăng lên cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Tại Thanh Hóa giá xăng E5 Ron-92 II lên mức 23.570 đồng/lít (tăng 1.460 đồng/lít); giá xăng Ron-95 III lên mức 23.570 đồng/lít (tăng 1.490 đồng/lít).

Giá xăng tăng cao đồng nghĩa với việc ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập và đời sống của các nhân viên giao hàng (shipper). Anh Lê Văn Cường - một shipper có thâm niên hơn 5 năm trên địa bàn TP Thanh Hóa và các vùng lân cận chia sẻ: "Tôi hiện sử dụng xe máy Yamaha Exciter 150cc để làm phương tiện đi giao hàng nên mức tiêu thụ xăng cũng khá cao, nhất là với các đơn hàng phải đi xa, đường lắt léo. Bình thường mỗi đơn hàng kiếm được 15.000 đồng như trước thì đến nay chỉ còn 10.000 đồng, thậm chí thấp hơn. Dù vậy, chúng tôi cũng không tăng gia ship hàng để giữ chân khách”.

Giá xăng tăng cao, nhiều cửa hàng dùng xe máy điện để giao hàng

Dù giá xăng tăng nhưng các shipper chấp nhận thực tế, không tăng giá giao hàng.

Anh Lê Tuấn Vũ, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ VFOOD - doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ giao đồ ăn nhanh và đi chợ hộ tại TP Thanh Hóa cho biết: Giá xăng tăng cao nhưng công ty quyết định không tăng mà vẫn giữ giá giao hàng như cũ. Ví dụ, với đơn hàng từ các cửa hàng ăn uống, giá ship dưới 2 km là 10.000 đồng/đơn, từ 2,1 đến 3 km là 15.000 đồng/đơn; 3,1 đến 5 km là 20.000 đồng. Toàn bộ nhân viên của công ty đều sử dụng xe máy để bảo đảm tốc độ, thời gian giao hàng đúng hẹn cho khách. Việc giá xăng tăng khiến thu nhập của anh em giảm. Dù vậy, chúng tôi đành chấp nhận, chưa thể khác được lúc này khi mà việc làm rất khó khăn.

Cũng theo phản ánh của nhiều shipper, vài ngày trở lại đây giá xăng tăng cao khiến nhiều loại hàng hóa đội giá theo, người dân dè dặt hơn trong việc đặt hàng, thậm chí còn có sự tính toán, tiết kiệm hơn, nên người mua hàng ít hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số lượng đơn hàng trong ngày cũng đã giảm mạnh, chưa kể đến việc giữa các shipper còn có sự cạnh tranh khá khốc liệt.

Shipper Nguyễn Văn Tiến cho biết, đơn hàng chỉ còn trên dưới 10 đơn/ngày nên thu nhập chỉ trên dưới 200.000 đồng, giảm gần một nửa so với trước.

Các cửa hàng chuyển hướng sang xe máy điện

Với nhiều cửa hàng ăn uống, giải khát, cá nhân bán hàng online bao gồm thực phẩm, quần áo… đội ngũ shipper được xem là “cánh tay nối dài” giữa họ với khách hàng.

Anh Lê Đức Cường, chủ quán chè - ốc trên đường Hàn Thuyên (phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) cho biết: Giá xăng tăng nhưng quán vẫn giữ nguyên giá các mặt hàng cũng như chí phí vận chuyển. Chúng tôi đã chuyển hướng sang sử dụng xe máy điện để giảm bớt gánh nặng tiền xăng cho nhân viên giao hàng và quan trọng nhất là để giữ chữ tín với khách hàng, không để họ phải phàn nàn về chi phí ship hàng.

Giá xăng tăng cao, nhiều cửa hàng dùng xe máy điện để giao hàng

Nhiều cửa hàng chuyển sang ship hàng bằng xe máy điện.

Đây cũng là cách làm mà nhiều cửa hàng, cá nhân kinh doanh thực phẩm, rau quả sạch online đang thực hiện để thích nghi với tốc độ tăng giá xăng dầu chóng mặt hiện nay.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết nếu giá xăng không “hạ nhiệt, việc mua xe máy điện rồi tự mình đi giao hàng chắc chắn sẽ phổ biến hơn trong thời gian tới.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]