(vhds.baothanhhoa.vn) - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) không những là lực lượng tiên phong, nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, mà còn tham gia cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng biên giới an toàn, hòa bình, hữu nghị và thịnh vượng. Xung quanh câu chuyện này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trò chuyện với những người trong cuộc.

Giữ vững an ninh vùng biên: Chung sức giữ vững biên cương

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) không những là lực lượng tiên phong, nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, mà còn tham gia cùng cấp ủy, chính quyền, Nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng biên giới an toàn, hòa bình, hữu nghị và thịnh vượng. Xung quanh câu chuyện này, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc trò chuyện với những người trong cuộc.

Giữ vững an ninh vùng biên: Chung sức giữ vững biên cương

Ảnh minh họa.

Ông Lê Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Phát huy vai trò của BĐBP tham gia xây dựng biên giới hòa bình

PV: Xin ông cho biết, thời gian qua, BĐBP đã có những biện pháp gì để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh khu vực biên giới đất liền?

Ông Lê Văn Hùng: Thanh Hóa là tỉnh có đường biên giới đất liền dài 213,6km, tiếp giáp với các bản, cụm bản của tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Hiện có 11 đồn biên phòng trực thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đứng chân tại 5 huyện: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Thường Xuân. Nhận thức rõ vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, BĐBP tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới; tăng cường công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm; thực hiện tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu biên giới đất liền, đảm bảo chặt chẽ về an ninh vừa tạo điều kiện thông thoáng góp phần thực hiện tốt chủ trương hội nhập và phát triển của tỉnh nhà.

Thực hiện tốt chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và đối ngoại biên phòng, BĐBP tỉnh Thanh Hóa thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình, định kỳ, tuần tra song phương với lực lượng chức năng nước bạn; tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân hai bên biên giới chấp hành và thực hiện nghiêm Hiệp định về quy chế quản lý biên giới đất liền và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào; tôn trọng phong tục, tập quán của Nhân dân hai bên biên giới, giúp nhau phát triển KT-XH. Ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vi phạm có liên quan đến vấn đề biên giới, giữ vững an ninh quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

PV: Để tiếp tục giữ vững an ninh vùng biên giới đất liền, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đặt ra mục tiêu và giải pháp gì trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Lê Văn Hùng: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Đảng; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP; Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Thực hiện tốt công tác đối ngoại, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới. Kết hợp chặt chẽ công tác quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới với tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, phát triển KT-XH khu vực biên giới.

Để thực hiện những mục tiêu đã đề ra, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ chủ động triển khai đồng bộ công tác biên phòng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về biên giới. Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường đảm bảo an ninh biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025” và Đề án 5017 “Giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy tại các xã biên giới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025”. Chỉ đạo các đơn vị tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Tăng cường công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới; đẩy mạnh xác lập, đấu tranh các chuyên án, tập trung vào các chuyên án, vụ án về ma túy, mua bán người, mua bán, sử dụng chất nổ, buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới. Củng cố khu vực phòng thủ và các phương án tác chiến, phát động phong trào tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự. Tích cực phối hợp lực lượng chức năng nước bạn Lào có chung đường biên giới trong duy trì nghiêm hiệp định, quy chế biên giới, xử lý, giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới; đấu tranh, phòng chống tội phạm, ngăn chặn tình trạng di cư trái phép. Thực hiện có hiệu quả các kế hoạch nghiệp vụ, phương án bảo đảm an ninh trật tự trên các hướng, địa bàn và thời gian trọng điểm; phòng, chống các hoạt động móc nối, xâm nhập của bọn phản động lưu vong, hoạt động kích động, lôi kéo người Mông di cư tự do sang Lào...

Ông Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát: Nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền và BĐBP

PV: Xin ông cho biết, những năm qua, huyện Mường Lát đã có những giải pháp gì để giữ vững an ninh vùng biên?

Ông Triệu Minh Xiết: Mường Lát có đường biên giới dài trên 105,5km, với 48 cột mốc. Để giữ vững an ninh vùng biên, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam (sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2022), Pháp lệnh BĐBP; các âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch xâm phạm chủ quyền biên giới; tập trung xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn tại không để mâu thuẫn trong Nhân dân; vận động Nhân dân đấu tranh, ngăn chặn hành vi lợi dụng các vấn đề dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn có đường biên giới thành lập 29 tổ tự quản để bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Hiện các tổ tự quản đã phát huy hiệu quả giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, các vụ việc nhỏ xảy ra tại thôn, bản, khu phố, tiên phong đi đầu thực hiện phong trào tự quản đường biên cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản. Chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm, chính quyền địa phương các xã biên giới phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức tuần tra, phát hiện và xử lý đối tượng vi phạm quy chế biên giới, ngăn chặn hiệu quả tình trạng xâm canh, xâm cư...

PV: Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh vùng biên, lực lượng BĐBP đã tham gia phát triển KT-XH của huyện Mường Lát như thế nào thưa ông?

Ông Triệu Minh Xiết: Trong thời gian qua, 5 đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, chính quyền và Nhân dân các xã, thị trấn có đường biên giới phát hiện và đấu tranh với các hoạt động vi phạm pháp luật, chống phá của các thế lực thù địch. Các đồn biên phòng cũng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giúp Nhân dân phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, người dân đã tự chủ hơn trong lao động sản xuất, tự vươn lên thoát nghèo, tăng thêm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Ngoài ra, lực lượng biên phòng đã thực hiện vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp tiền lương giúp đỡ học sinh ở các xã vùng biên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần làm giảm tình trạng học sinh nghỉ học, chất lượng giáo dục được nâng lên...

Ông Thao Nọ Gia - người có uy tín ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát: Cần sự chung sức của mỗi người dân

PV: Điều gì thôi thúc ông thường xuyên cùng với lực lượng biên phòng tuần tra, bảo vệ mốc giới trên địa bàn xã Pù Nhi?

Ông Thao Nọ Gia: Trong sâu thẳm lòng tôi hiểu được, khi cột mốc còn đứng yên trên đỉnh núi thì bản làng, gia đình của tôi cũng như bao nhiêu gia đình khác đang sống ở đây sẽ mãi bình yên. Vì thế, tôi luôn động viên người thân trong gia đình, dòng họ, hàng xóm phải chung tay gìn giữ, bảo vệ để cột mốc mãi vững bền theo thời gian. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả mà ai cũng phải tự giác thực hiện, có thế thôn, bản mới được bình yên, biên giới mới vững chắc...

Xuân Cường (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]