(vhds.baothanhhoa.vn) - Mùa bóng luôn là thời điểm mà nạn cá độ bóng đá bùng phát. Càng vào cuối giải đấu, lượng tiền đổ vào các kèo cá độ lại càng lớn với những thủ đoạn mới và tinh vi hơn trên không gian mạng như trao đổi qua ứng dụng telegram, giao dịch tiền ảo…

Hệ lụy từ cá độ bóng đá

Mùa bóng luôn là thời điểm mà nạn cá độ bóng đá bùng phát. Càng vào cuối giải đấu, lượng tiền đổ vào các kèo cá độ lại càng lớn với những thủ đoạn mới và tinh vi hơn trên không gian mạng như trao đổi qua ứng dụng telegram, giao dịch tiền ảo…

Hệ lụy từ cá độ bóng đá

Cá độ bóng đá được xem là hành vi đánh bạc và sẽ bị xử lý hành vi theo luật định.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người dân sử dụng không gian mạng, các hoạt động trực tuyến tăng cao nên nhiều đối tượng lợi dụng để tiếp cận, dụ dỗ người dân tham gia vào các hình thức cá độ. Để tránh bị phát hiện, nhiều đối tượng không đặt máy chủ ở nhà mà chọn một địa điểm bí mật, có người canh gác và camera giám sát. Các hành vi cá độ còn được thực hiện tại các khu vực dịch bệnh, khu vực bị cách ly, sử dụng các đối tượng giang hồ để thu nợ. Tất cả giao dịch thực hiện qua mạng Internet và xóa hết các dấu vết sau các giao dịch thành công.

Tinh vi hơn, các đối tượng này còn dẫn các đường link chứa mã độc, lập các website và đặt máy chủ ở nước ngoài ngang nhiên hoạt động khiến các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc kiểm soát, xử lý và ngăn chặn. Rất nhiều các trang mạng xuất hiện các nội dung chào mời, quảng cáo hấp dẫn nhằm dụ dỗ tham gia cá độ. Thậm chí các đối tượng cá độ còn lập các website giả danh website của các tổ chức, giả mạo cổng thông tin điện tử của một số chính quyền giống từ hình thức, nội dung và các hình ảnh, nhằm đánh lừa và dụ dỗ người dân tham gia các vụ cá độ.

Theo tìm hiểu, thì việc để có một tài khoản cá độ không khó, thường thì các đối tượng chỉ cần mua một tài khoản VIP trên website cá độ, sau đó có thể che dấu hành vi bằng cách chia thành các nhánh nhỏ lẻ khác cùng tham gia rồi ăn hoa hồng kiếm lời từ 20% - 50%...

Nạn cá độ bóng đá tăng cao trong thời gian diễn ra các sự kiện thể thao lớn. Hàng trăm vụ cá độ với quy mô lớn, liên tỉnh, thậm chí xuyên quốc gia với những thủ đoạn mới ngày càng tinh vi bị cơ quan chức năng triệt phá. Mới đây, tại tỉnh Thanh Hóa công an cũng đã triệt phá những đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng diễn ra tại huyện Quảng Xương vào ngày 28-6 với số tiền mà các con bạc tham gia cá độ là hơn 200 triệu đồng cho 1 trận đấu, thu lợi bất chính hơn 1,3 tỷ đồng. Tại huyện Triệu Sơn, công an huyện đã triệt phá đường dây với số tiền 500 triệu đồng/1trận… Tất cả đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá được các đối tượng thực hiện qua mạng Internet.

Điều đáng nói, nạn cá cược mang tính phổ rộng, các đối tượng tham gia đặt cược lớn bé rất đa dạng, từ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân, người già cho tới trẻ dưới tuổi vị thành niên…

Hiện nay các trang bong88.com, bet88.info hay Facebook về cá độ bóng đá vẫn tăng, thu hút lượng người theo dõi kỷ lục như trang Facebook “Diễn đàn cá độ bóng đá số 1 Việt Nam” có hơn 700.000 lượt theo dõi và hàng trăm bài đăng mỗi ngày. Nhiều người nghĩ, đây có thể xem là một nguồn tài nguyên của nền kinh tế, là ngành “công nghiệp không khói” có thể khai thác, nhưng nên nhớ để quản lý tốt và đưa vào vận hành thực sự trở thành một ngành công nghiệp tránh những thất thoát cho ngân sách nhà nước như một số nước trên thế giới đã làm thì cần thêm thời gian dài và có những khung pháp lý, quản lý phù hợp, chặt chẽ và thận trọng.

Mỗi mùa bóng đá là mỗi lần chúng ta chứng kiến thêm cảnh nhà tan cửa nát, việc siết nợ, tệ nạn trộm cắp, thậm chí giết người vì cướp giật tài sản gia tăng, rồi “tự sát”... vì thế đòi hỏi mỗi người hãy tỉnh táo, cảnh giác hơn để không sa vào con đường không lối thoát này.

Điều 321,Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội đánh bạc sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua thắng bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;

c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Hà Hiếu


Hà Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]