(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Ban Chỉ đạo 138 TP Sầm Sơn phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch (MTĐT&DVDL) Sầm Sơn thành lập mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra”, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Hiệu quả bước đầu của mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra” tại TP Sầm Sơn

Nhằm phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), Ban Chỉ đạo 138 TP Sầm Sơn phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch (MTĐT&DVDL) Sầm Sơn thành lập mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra”, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Hiệu quả bước đầu của mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra” tại TP Sầm SơnLãnh đạo TP Sầm Sơn tặng quà cho các điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và ra mắt mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra” tại Công ty CP MTĐT&DVDL Sầm Sơn.

Hàng năm, thành phố du lịch Sầm Sơn đón hàng triệu lượt du khách về tham quan, nghỉ mát. Tại đây, nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức, như lễ hội Cầu phúc - đền Độc Cước; lễ hội Tình yêu Hòn Trống Mái; lễ hội Bánh chưng, bánh giầy; lễ hội Cầu ngư, bơi chải... đã thu hút số lượng lớn khách du lịch, điều này kéo theo nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến tình hình ANTT, an toàn xã hội. Trong đó, nổi lên là các loại tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy... Đặc điểm của các loại tội phạm trên thường hoạt động vào ban đêm để né tránh sự phát hiện, đấu tranh của các cơ quan chức năng, đây cũng là khoảng thời gian người dân thường có nhiều sơ hở để các đối tượng hoạt động phạm tội.

Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá và đề xuất của Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã ban hành Văn bản số 2745/BCĐ thống nhất chủ trương xây dựng mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra” tại TP Sầm Sơn. Theo đó, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và UBND TP Sầm Sơn chỉ đạo, hướng dẫn Công an TP Sầm Sơn phối hợp với Công ty CP MTĐT&DVDL thành phố xây dựng mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra” đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Theo đó, tháng 8-2023, Ban Chỉ đạo 138 TP Sầm Sơn tổ chức điểm “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023 và ra mắt mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra” tại Công ty CP MTĐT&DVDL Sầm Sơn. Cơ cấu tổ chức của mô hình gồm 24 tổ “Công nhân tuần tra” với 171 thành viên được thành lập. Mỗi tổ có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó, thành viên trong tổ là công nhân thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường, tự nguyện tham gia mô hình.

Tính đến hết tháng 8-2023, mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra” đã cung cấp cho lực lượng Công an TP Sầm Sơn và công an các xã, phường trên 30 tin báo liên quan đến ANTT, trong đó có 17 tin có giá trị, giúp lực lượng công an xác minh, làm rõ trên 10 vụ việc và đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật trên địa bàn... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công nhân Công ty CP MTĐT&DVDL Sầm Sơn chủ động phát hiện các nguồn tin về hoạt động của tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật để cung cấp cho lực lượng công an, giúp cho việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về tệ nạn xã hội đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng tăng cường hướng dẫn, tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho công nhân môi trường; hướng dẫn phương án tiếp nhận, sử dụng các nguồn tin do công nhân môi trường cung cấp và bảo vệ người cung cấp thông tin theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm ANTT và giải quyết các vụ việc xảy ra liên quan đến công nhân môi trường.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 TP Sầm Sơn, đặc thù công việc của công nhân môi trường là làm việc về đêm, thuận lợi cho việc nắm bắt, phản ánh với lực lượng công an về tình hình tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật vào những khung giờ nhạy cảm, khi lưu lượng và mật độ người tham gia giao thông ít, là thời điểm một số loại tội phạm lợi dụng, gia tăng hoạt động như: trộm cắp, cướp giật, ném chất bẩn, gây rối trật tự công cộng, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; đua xe, lạng lách, đánh võng... Qua đó, công nhân môi trường sẽ phát hiện, cung cấp kịp thời cho công an các tin báo phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, trong đó có các nguồn tin được chuyển hóa để phục vụ cho công tác phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm, giúp lực lượng công an đấu tranh, ngăn chặn, điều tra khám phá làm rõ nhiều vụ việc phức tạp, gây dư luận xấu trong Nhân dân, góp phần kiềm chế, làm giảm một số loại tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nói chung và mô hình “Công nhân môi trường - chiến sĩ tuần tra” nói riêng, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn TP Sầm Sơn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động biết và thực hiện mô hình một cách hiệu quả. Tạo cơ chế phối hợp giữa công an thành phố với Công ty CP MTĐT&DVDL Sầm Sơn trong công tác bảo đảm ANTT. Nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải trong công nhân môi trường. Động viên, hướng dẫn lực lượng công nhân tích cực, chủ động phát hiện các nguồn tin về hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật để cung cấp cho lực lượng công an, góp phần giúp cho việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao hơn.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]