(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua việc thực hiện thành công mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, phu khố trên địa bàn huyện Quan Sơn đã góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Hiệu quả từ việc nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố ở Quan Sơn

Trong những năm qua việc thực hiện thành công mô hình Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, phu khố trên địa bàn huyện Quan Sơn đã góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Hiệu quả từ việc nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố ở Quan Sơn

Ông Hà Văn Hiệp (ngồi giữa) Bí thư kiêm trưởng bản Bách, xã Trung Thượng là người có nhiều nhiệt huyết, thường xuyên gần dân, sát thực tế, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, được người dân trong bản tin tưởng.

Quan Sơn hiện có 94 bản, khu phố cùng hơn 4.000 đảng viên. Sau hơn 5 năm triển khai nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố, huyện Quan Sơn có 100% chi bộ bản, khu phố đều thực hiện nhất thể hóa hai chức danh này. Từ đó, đội ngũ Bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, khu phố đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Đến nay, việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, khu phố đã giúp cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm trực tiếp và toàn diện, giảm thời gian hội họp. Nội dung sinh hoạt chi bộ được cụ thể, đúng và trúng hơn với yêu cầu thực tiễn. Triển khai công việc thuận lợi và nhanh hơn, những vấn đề “nóng” được đưa ra bàn bạc ngay trong cấp ủy, chi bộ và đưa ra hướng giải quyết, xử lý kịp thời, không để kéo dài.

Hiệu quả từ việc nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố ở Quan Sơn

Nhiều mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mặc dù tuổi đã cao, lại đảm nhiệm cùng lúc hai chức danh, ban đầu có chút lo lắng, song ông Hà Văn Hiệp, Bí thư kiêm trưởng bản Bách (xã Trung Thượng) đã phát huy được tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. Đặc biệt là trong việc triển khai nghị quyết của chi bộ vào thực tiễn, nhanh chóng giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, không để xảy ra tình trạng đơn thư, khiếu kiện trong Nhân dân. Nhờ đó, năm 2020 bản Bách là 1 trong 6 thôn, bản của xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đánh giá hiệu quả của mô hình này, Bí thư Huyện ủy Quan Sơn Lương Thị Hạnh cho biết, trước hết là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực tiễn, góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Nhất thể hóa bí thư kiêm trưởng bản thực sự là cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, từ đó có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp. Qua đó cũng tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng đi đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách ở các vị trí bán chuyên trách của bản, khu phố, kịp thời đưa vào vị trí nhân sự thay thế, đảm bảo sự chuyển giao ổn định, kế thừa và phát triển…

Hiệu quả từ mô hình đã góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhờ đó năm 2021 toàn huyện có 2 xã, 53/83 bản đạt chuẩn nông thôn mới; đời sống của Nhân dân trong huyện từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người hằng năm đều tăng; số hộ nghèo toàn huyện đến nay giảm xuống còn 10,73%.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]