(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm quảng bá, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh du lịch theo phương châm “an toàn – thân thiện – hấp dẫn”, bên cạnh nỗ lực không ngừng đổi mới, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, huyện Hoằng Hóa đặc biệt quan tâm, chú trọng làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho du khách tại các bãi tắm, khu du lịch biển trên địa bàn.

Hoằng Hóa làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảm bảo an toàn cho du khách

Nhằm quảng bá, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh du lịch theo phương châm “an toàn – thân thiện – hấp dẫn”, bên cạnh nỗ lực không ngừng đổi mới, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, huyện Hoằng Hóa đặc biệt quan tâm, chú trọng làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho du khách tại các bãi tắm, khu du lịch biển trên địa bàn.

Quân và dân hiệp đồng tác chiến

Trong cuộc đời mình, có lẽ, chị Lê Thị Ánh Nguyệt (23 tuổi, xã Hoằng Yến, Hoằng Hóa) sẽ mãi không thể quên được những giây phút đối mặt với tử thần khi bị đuối nước lúc đang tắm biển tại khu vực bãi tắm thôn Thanh Xuân, xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa vào chiều tối ngày 13 - 6 vừa qua.

Hoằng Hóa làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảm bảo an toàn cho du khách

Gia đình chị Lê Thị Ánh Nguyệt cảm ơn Thiếu tá Lương Trọng Công và những người đã cứu sống mình khi gặp nạn trên biển.

Tại thời điểm đó, Thiếu tá QNCN Lương Trọng Công, cán bộ Đồn Biên phòng Hoằng Trường đang làm nhiệm vụ đã phát hiện có người bị đuối nước. Thiếu tá Công đã ngay lập tức dùng còi ra tín hiệu và thông báo cho những người xung quanh được biết để phối hợp cứu hộ, cứu nạn.

Lúc này, anh Phạm Ngọc Tiến (32 tuổi, thôn Hà Liên, xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc) đang tắm biển gần đó đã nghe thấy tiếng còi, nhận định được tình hình nên nhanh chóng cùng đồng chí Công cứu người phụ nữ này.

Thiếu tá Lương Trọng Công cho biết: Khi được đưa vào bờ, nạn nhân đã ở trong trạng thái cơ thể tím tái, mặt trắng dợt. Khoảng hơn 5 phút hô hấp, sơ cứu, nạn nhân đã hồi sức, mở được mắt. Chúng tôi cùng với lực lượng cứu hộ của xã, huyện đưa nạn nhân đến Trạm Y tế xã Hoằng Hải và sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến.

Hoằng Hóa làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảm bảo an toàn cho du khách

Thiếu tá Lương Trọng Công, Đồn Biên phòng Hoằng Trường.

Hai ngày sau khi sức khỏe đã ổn định, chị Yến cùng gia đình tìm đến Đồn Biên phòng Hoằng Trường gửi lời cảm ơn chân thành trước hành động dũng cảm, không quản khó khăn, nguy hiểm để giúp đỡ người bị nạn của đồng chí Công, anh Phạm Ngọc Tiến nói riêng và những người làm công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Với Thiếu tá Lương Trọng Công, người đã có hơn 10 năm gắn bó với công tác an ninh trật tự, cứu hộ, cứu nạn tại vùng biển Hoằng Hóa, niềm vui, hạnh phúc lớn nhất là được nhìn thấy người bị nạn khỏe mạnh, hạnh phúc bên gia đình, người thân. Thiếu tá Công hiểu hơn ai hết người làm công tác cứu hộ, cứu nạn luôn phải đối mặt với vất vả, hiểm nguy, cũng có những khi phải chấp nhận cả những mất mát, đau thương. Đây không phải là lần đầy tiên Thiếu tá Công thành công cứu người bị nạn trên biển trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chính những lá thư, những lời cảm ơn của gia đình người bị nạn sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ đã trở thành nguồn động viên, cổ vũ để đồng chí và nhiều cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hoằng Trường tiếp tục nỗ lực, cố gắng, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Nhân dân.

Đối với anh Tiến, một lao động tự do, “trụ cột” của gia đình với 3 đứa con nhỏ, đứa con đầu mới lên 5 tuổi, đứa nhỏ nhất mới tròn 18 tháng, hành động sẵn sàng lao vào hiểm nguy để cứu người bị nạn chưa từng quen biết càng thêm phần cảm phục, trân trọng. Anh Tiến thật thà chia sẻ: “Lúc đấy mình không nghĩ gì nhiều, chỉ mong làm sao nhanh chóng cùng bộ đội biên phòng đưa người bị nạn vào bờ an toàn”.

Nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa được triển khai, thực hiện

Với chiều dài 12 km đường bờ biển, có 2 cửa lạch lớn ăn sâu vào đất liền (Lạch Trào và Lạch Trường), du lịch đang trên đà phát triển, huyện Hoằng Hóa nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa của công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển. Ngay từ đầu năm 2022, huyện đã ban hành các phương án, kế hoạch và giao chỉ tiêu nạo vét khơi thông dòng chảy, phát quang mái đê, chuẩn bị vật tư dự trữ phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn; ban hành 2 công văn chỉ đạo về phòng, chống đuối nước đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Đặc biệt, trong mùa du lịch, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập Tổ thường trực khu Du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa.

Hoằng Hóa làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảm bảo an toàn cho du khách

Các buổi tuyên truyền phòng, chống đuối nước giúp trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho học sinh.

Riêng 5 xã ven biển, bên cạnh các nhiệm vụ chung, huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm, phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Theo đó, các nhà trường phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh về kỹ năng phòng, chống đuối nước; tổ chức cắm biển cảnh báo tại các điểm có nguy cơ xảy ra đuối nước như các: Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến…; thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh.

Là lực lượng nòng cốt, Đồn Biên phòng Hoằng Trường triển khai các đội thường trực về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Đơn vị đã tổ chức cắm 50 cọc tiêu với chiều dài khoảng 3 km cảnh báo khu vực nguy hiểm trên biển và công khai số điện thoại đường dây nóng về ứng phó sự cố, tìm kiếm cứu nạn để Nhân dân được biết; triển khai làm 10 chòi canh, cảnh báo đuối nước.

Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng và UBND các xã triển khai ứng phó thiên tai theo kế hoạch và phương án đã đề ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giám sát, đặc biệt là vào mùa du lịch, lượng du khách đổ về các bãi biển trên địa bàn tăng cao.

Hoàng Linh


Hoàng Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]