(vhds.baothanhhoa.vn) - Tận dụng nguồn nguyên liệu và lao động dồi dào, những năm gần đây huyện Như Thanh đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng xuất khẩu (XK), qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Thanh phát huy lợi thế các mặt hàng xuất khẩu

Tận dụng nguồn nguyên liệu và lao động dồi dào, những năm gần đây huyện Như Thanh đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng xuất khẩu (XK), qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn.

Huyện Như Thanh phát huy lợi thế các mặt hàng xuất khẩu

Một ca sản xuất tại Công ty TNHH Giầy Akalia Việt Nam ở xã Hải Long.

Theo chân cán bộ Phòng kinh tế - Hạ tầng huyện Như Thanh đến thăm Nhà máy Chế biến lâm sản Đại Phát ở Cụm công nghiệp xã Xuân Khang. Anh Vũ Đông Bắc, Giám đốc nhà máy cho biết: Nhận thấy nguồn nguyên liệu gỗ phục vụ cho chế biến mặt hàng XK trên địa bàn huyện Như Thanh phong phú, và được sự quan tâm tạo điều kiện của huyện, xã, năm 2020 anh quyết định thành lập công ty và đầu tư 30 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, dây chuyền chế biến gỗ XK theo công nghệ của Đài Loan trên diện tích 1,2ha. Sản phẩm của công ty chủ yếu ván nan thanh, ván bóc, băm dăm phế phụ từ gỗ và được XK sang thị trường các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19, nhưng nhà máy vẫn sản xuất và XK được 2.500m2 gỗ nan thanh, 4.000m3 ván bóc, 4.000 tấn phụ phẩm từ gỗ, doanh thu ước đạt trên 1,5 triệu USD. Hiện nhà máy tạo việc làm cho 70 lao động tại địa phương, thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến, năm 2022 Nhà máy Chế biến lâm sản Đại Phát sẽ mở rộng quy mô của nhà máy lên gần 2ha.

Đầu năm 2020, được UBND huyện Như Thanh tạo điều kiện về mặt bằng xây dựng nhà xưởng, thủ tục hành chính, công tác tuyển dụng lao động, đào tạo nghề, Công ty TNHH Giầy Akalia Việt Nam quyết định đầu tư trên 15 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất giày XK ở thôn Hải Xuân, xã Hải Long. Đến nay, sau 2 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH Giầy Akalia đã có 7 phân xưởng sản xuất giày. Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19, nhưng công ty vẫn sản xuất và XK được 7,2 triệu đôi giày, giá trị ước đạt 14 triệu USD, tạo việc làm cho trên 5.000 lao động tại địa phương.

Huyện Như Thanh phát huy lợi thế các mặt hàng xuất khẩu

Sản phẩm gỗ nan thanh xuất khẩu tại Nhà máy Chế biến lâm sản Đại Phát ở Cụm công nghiệp xã Xuân Khang (Như Thanh).

Tính hết năm 2021, trên địa bàn huyện Như Thanh đã có 7 doanh nghiệp có mặt hàng XK giày da và lâm sản, gồm: Công ty TNHH Giầy Akalia Việt Nam; Công ty TNHH Xây dựng Thắng Phát ở xã Hải Long; Nhà máy Chế biến lâm sản xuất khẩu Đại Phát ở xã Xuân Khang; Công ty CP Sản xuất thương mại Tân Nhật Thanks, xã Thanh Kỳ; Công ty TNHH Ngôi Sao Đô Thị ở xã Phú Nhuận và một số cơ sở may gia công quần áo, túi xách. Các sản phẩm được XK sang thị trường các nước, như: Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu. Để thu hút các doanh nghiệp có sản phẩm XK, những năm qua huyện Như Thanh đã tập trung rà soát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện; quy hoạch, định hướng vùng sản xuất hàng hóa; xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống điện, đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, huyện có nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện về quỹ đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để các doanh nghiệp mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành nghề có lợi thế về nguồn nguyên liệu tại địa phương. Tập trung cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, có một số doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư lớn, như: Công ty TNHH Giầy Akalia Việt Nam ở xã Hải Long đã đầu tư 15 triệu USD, hiện tạo việc làm cho 5.000 lao động.

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng năm 2021, tổng giá trị XK trên địa bàn huyện Như Thanh vẫn đạt 16,6 triệu USD. Trong đó, một số sản phẩm XK có sản lượng cao, như: giày da đạt 7,2 triệu đôi; quần áo may sẵn, may gia công đạt 455.000 sản phẩm; gỗ thanh nan đạt 40,6 nghìn m3; dăm gỗ đạt 160.000 tấn... Các doanh nghiệp sản xuất hàng XK đang tạo việc làm cho gần 6.000 lao động tại địa phương.

Hoạt động XK trên địa bàn huyện Như Thanh thời gian qua mặc dù đã có kết quả đáng mừng, song cũng còn nhiều hạn chế, như: sản xuất nhìn chung còn manh mún, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Các doanh nghiệp trong những năm qua gặp phải những khó khăn do đại dịch COVID-19, hoặc thiếu nguyên liệu sản xuất, thiếu lao động, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, sản xuất cầm chừng, hoặc dừng hoạt động. Bên cạnh đó, quy mô doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện còn nhỏ lẻ, sản xuất không ổn định...

Để khắc phục hạn chế trên, thời gian tới huyện Như Thanh tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút tối đa các nguồn lực, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành nghề huyện có tiềm năng, lợi thế, đặc biệt các doanh nghiệp có mặt hàng XK; tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu; tích cực rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực có tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng được xu thế hội nhập kinh tế quốc tế... qua đó góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Khắc Công


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]