Nghiêm túc chấn chỉnh công tác thẩm định, tham gia ý kiến, tham mưu giải quyết nhiệm vụ
UBND tỉnh vừa có văn bản về việc nghiêm túc chấn chỉnh công tác thẩm định, tham gia ý kiến, tham mưu giải quyết nhiệm vụ.

Ảnh minh họa.
Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các xã, phường (sau đây gọi chung là các cơ quan, đơn vị) đã tích cực tham mưu giải quyết các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, cũng như tổ chức thẩm định, phối hợp tham gia ý kiến, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Qua đó, đã góp phần vào kết quả thực hiện các mục tiêu chung về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, phát huy ưu điểm, đưa mô hình chính quyền địa phương 02 cấp dần đi vào nề nếp.
Tuy nhiên, qua theo dõi, công tác thẩm định, tham gia ý kiến, tham mưu giải quyết nhiệm vụ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế1 . Một số công việc được tham mưu chưa đảm bảo chất lượng, chưa đúng thời hạn theo chỉ đạo của UBND tỉnh; còn có thủ tục hành chính xử lý chậm so với quy định. Khi chủ trì, phối hợp giải quyết các công việc, nhiều cơ quan, đơn vị không có ý kiến tham mưu, đề xuất cụ thể; không khẳng định sự phù hợp theo các quy định của pháp luật và tình hình thực tế; đẩy trách nhiệm xem xét, đánh giá về các vấn đề chuyên môn thuộc trách nhiệm của mình lên cơ quan cấp trên; phân bổ thời gian chuẩn bị, tham mưu, phối hợp chưa hợp lý, dẫn đến thời gian xem xét, quyết định của cấp có thẩm quyền bị rút ngắn; việc tổ chức hội nghị cấp sở, ngành chưa hiệu quả; một số công việc phải thực hiện nhiều lần, qua nhiều vòng phối hợp trên mức cần thiết. Từ đó, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo điều hành, làm phát sinh chi phí của xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ công.
Để đảm bảo hiệu quả chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc chấn chỉnh ngay các tồn tại, hạn chế nêu trên; đồng thời, thực hiện tốt một số nội dung trong quá trình tham mưu giải quyết công việc được giao như sau:
Về cách thức giải quyết công việc: Trường hợp tham mưu giải quyết các nhiệm vụ gấp, có tính chất phức tạp hoặc việc phối hợp bằng văn bản thực hiện nhiều vòng nhưng không hiệu quả, cơ quan chủ trì tổ chức hội nghị, mời các cơ quan, đơn vị liên quan tham dự. Hội nghị phải do Giám đốc sở, Trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp chủ trì. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải tham dự hoặc cử lãnh đạo phụ trách lĩnh vực và bộ phận chuyên môn trực tiếp theo dõi để tham dự hội nghị. Tuyệt đối tránh trường hợp tham dự hội nghị chỉ để tiếp thu, không tham gia ý kiến theo chức năng, nhiệm vụ, làm giảm hiệu quả làm việc, lãng phí thời gian của các đơn vị khác. Trong các trường hợp thông thường, cơ quan chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết công việc bằng văn bản; Việc phối hợp tham gia ý kiến, tổng hợp, tham mưu giải quyết nhiệm vụ, hồ sơ thủ tục hành chính phải đảm bảo tuân thủ tuyệt đối trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Về thời hạn giải quyết công việc: Cơ quan chủ trì phải xác định rõ thời hạn được Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh giao giải quyết công việc là thời hạn tối đa. Trên cơ sở đó, cân đối thời gian phù hợp khi phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo giải quyết thấu đáo các vấn đề trước khi tổng hợp, tham mưu; đặc biệt là trường hợp ý kiến của cơ quan, đơn vị phối hợp còn thiếu nội dung, chưa rõ quan điểm hoặc việc phối hợp cần phải bổ sung thông tin; Việc gia hạn thời gian giải quyết công việc chỉ được xem xét trong trường hợp xảy ra tình huống bất khả kháng, phát sinh vấn đề bất thường dẫn đến việc tham mưu, báo cáo phải thực hiện thêm nhiều trình tự, thủ tục hoặc trong trường hợp có chỉ đạo khác của cấp có thẩm quyền.
Về nội dung giải quyết công việc: Nghiêm cấm việc các cơ quan, đơn vị chỉ nêu thực trạng nhưng không có ý kiến đánh giá về sự phù hợp với quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực, thẩm quyền của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phải thể hiện rõ chính kiến là đồng ý hay không đồng ý, thống nhất hay không thống nhất, phù hợp hay không phù hợp. Trường hợp có nhiều phương án giải quyết, phải đánh giá ưu, nhược điểm, sự phù hợp của từng phương án; trên cơ sở đó, đề xuất phương án tối ưu, không báo cáo, trả lời chung chung; Trong quá trình tham mưu, phân biệt rõ những nội dung phải đảm bảo trước khi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định và những nội dung khuyến nghị đối với các hệ quả liên quan sau khi cấp có thẩm quyền quyết định; Cơ quan chủ trì cần xác định rõ cơ quan, đơn vị có trách nhiệm, thẩm quyền đối với nội dung đề nghị tham gia ý kiến; phải tổ chức lấy ý kiến bổ sung đối với các nội dung chưa được cơ quan, đơn vị theo đúng chức năng xác định sự phù hợp hoặc phải tổng hợp, giải trình, khẳng định ý kiến kèm theo căn cứ pháp lý liên quan nếu xét thấy không cần lấy ý kiến bổ sung và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với ý kiến của mình... Các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan chức năng về tính chính xác, phù hợp của nội dung thẩm định, tham gia ý kiến và các điều kiện theo quy định.
Văn phòng UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ công tác thẩm định, tham gia ý kiến, tham mưu giải quyết nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các xã, phường theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn này; kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tiếp tục tái diễn các tồn tại, hạn chế nêu trên dẫn đến chậm tiến độ, giảm chất lượng giải quyết công việc của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh.
HG (Nguồn: UBND tỉnh)
{name} - {time}
-
2025-12-08 14:30:00Công bố danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có nhu cầu vay vốn trên địa bàn tỉnh
-
2025-12-08 10:40:00Khoảng 205 tỷ đồng đầu tư Dự án Nhà máy may xuất khẩu và bao bì tại xã Nga Thắng
-
2025-12-08 10:23:00Chị Tuyết “sáu ngón”






