(vhds.baothanhhoa.vn) - Vừa qua, đoàn công tác Sở Thông tin & Truyền thông đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Yên Định để kiểm tra, đánh giá kết quả thí điểm mô hình: “ 3 không ”, “ Thôn thông minh ” trong chuyển đổi số (CĐS) tại các xã Định Long và Định Hưng. 

Kiểm tra, đánh giá thí điểm mô hình “3 không ”, “Thôn thông minh” trong c huyển đổi số

Vừa qua, đoàn công tác Sở Thông tin & Truyền thông đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Yên Định để kiểm tra, đánh giá kết quả thí điểm mô hình: “3 không”, “Thôn thông minh” trong chuyển đổi số (CĐS) tại các xã Định Long và Định Hưng.

Kiểm tra, đánh giá thí điểm mô hình “3 không ”, “Thôn thông minh” trong c huyển đổi số

Đoàn công tác kiểm tra mô hình “3 không” và “thôn thông minh” trong CĐS tại xã Định Hưng

Tại 2 xã điểm Định Hưng và Định Long, trước khi thực hiện thí điểm mô hình, nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, chủ các cơ quan, doanh nghiệp về chuyển đổi số còn hạn chế. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tại địa phương hầu như chưa phổ biến, nhiều người dân, doanh nghiệp còn xem nhẹ chuyển đổi số. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng triển khai thí điểm mô hình “3 không”, địa phương đã đạt được kết quả tích cực, phát huy được giá trị của chuyển đổi số, đặc biệt xây dựng được nhiều mô hình nổi bật.

Tại xã Định Hưng đã xây dựng được một số mô hình chuyển đổi số, như: Mô hình “Thứ 2 ngày không viết, thứ 6 ngày không hẹn”. Ngày thứ 2 hàng tuần cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện hướng dẫn cho Nhân dân đến giao dịch thực hiện các thủ tục hành chính bằng cách tạo ra bộ mã QR-code các thủ tục hành chính thiết yếu để Nhân dân quét và thực hiện theo hướng dẫn. “Thứ 6 ngày không hẹn” tức là các thủ tục hành chính được hướng dẫn nhân dân giải quyết trực tuyến và được cán bộ công chức phụ trách giải quyết ngay mà không cần hẹn theo quy định của các thủ tục hành chính (giải quyết trước hạn) trừ những thủ tục hành chính có vướng mắc. Từ mô hình trên, 100% thủ tục hành chính được thực hiện qua môi trường mạng và các thủ tục hành chính liên thông được thực hiện tốt.

Mô hình mã Qr-code giới thiệu về lịch sử, văn hóa của địa phương cũng như sơ đồ các ngõ xóm trên địa bàn; xây dựng bộ mã Qr-code giới thiệu về lịch sử Đảng bộ, lịch sử các làng, lịch sử các điểm di tích, lịch sử hình thành phát triển của các trường, trạm y tế; xây dựng bộ mã QR-code các ngõ xóm trên địa bàn và danh sách hộ dân như bản đồ điện tử được treo ở nhà văn hóa, đầu các ngõ xóm để du khách, nhân dân đến giao dịch có thể tìm kiếm thông tin hộ, nhân khẩu, số điện thoại, thành viên trong hộ...

Mô hình “3 không ” gồm: không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công; không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu và không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền. Mô hình “Thôn thông minh” là 1 trong 4 tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu. Để đạt tiêu chí này, “ T hôn thông minh” phải có tổ công nghệ số cộng đồng; đại diện thôn có ứng dụng các nền tảng số để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh kiến nghị của người dân; nhà văn hóa thôn được trang bị mạng Wifi miễn phí; 100% trụ sở cơ quan, tổ chức và hộ dân trong thôn được gắn địa chỉ số trên nền tảng địa chỉ số Việt Nam (Vpostcode); 100% sản phẩm OCOP của địa phương được đưa lên sàn thương mại điện tử; có ít nhất 1 mô hình ứng dụng chuyển đổi số vào một trong các lĩnh vực.

Đối với xã Định Long, 100% các văn bản được tạo lập trên môi trường mạng, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được tiếp nhận và xử lý trên phần mềm “Một cửa điện tử”. Tại các hội nghị, văn bản, tài liệu đuợc chuyển lên nhóm zalo, chuyển thành mã QR-code để mọi nguời dễ truy cập. Tạo chuyên trang riêng về chuyển đổi số và thiết lập các kênh giao tiếp giữa xã và người dân: kênh zalo Oa của xã, các thôn có các nhóm zalo của thôn riêng để giao tiếp, trao đổi công việc; Cài đặt, hướng dẫn người dân truy cập vào ứng dụng ThanhHoas. Trong đó xã đã tích hợp trang thông tin điện tử của xã vào ứng dụng. Có hệ thống camara giám sát để người dân tiện theo dõi, phát hiện, phản hồi với chính quyền địa phương...

Việc không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu, cả 2 đơn vị xã đều có mã QR-code tại các chợ/cửa hàng/điểm thanh toán tiền điện/trường học, cơ quan, hộ kinh doanh, tiểu thương... để người dân giao dịch thuận lợi...

Kiểm tra, đánh giá thí điểm mô hình “3 không ”, “Thôn thông minh” trong c huyển đổi số

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác

Tại hội nghị, sau khi nghe các đơn vị thực hiện điểm mô hình báo cáo kết quả, đoàn công tác đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị, đồng thời tiếp nhận phản ánh một số khó khăn thực tế tại cơ sở, như: Nhận thức của Nhân dân về chuyển đổi số còn hạn chế; điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất thực hiện chuyển đổi số chưa đáp ứng được; xã chưa có cán bộ có trình độ chuyên môn làm công tác chuyển đổi số; một số tiêu chí quá cao so với thực tế. Đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện, phát huy hiệu quả một số mô hình: số hóa các di tích, truyền thanh thông minh và mô hình camera an ninh, chợ 4.0”, từng bước nâng cao hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Lê Thị Thúy

(Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Định)


Lê Thị Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]