(vhds.baothanhhoa.vn) - Với tư duy làm nông nghiệp hiện đại, đầu tư bài bản, đem lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững, những ông chủ của các mô hình nông nghiệp công nghệ cao - nông nghiệp hữu cơ đã thực sự tạo nên sự thay đổi trên chính đồng đất quê hương.

Làm giàu với nông nghiệp bền vững: Thành công của những mô hình đầu tư tiền tỷ

Với tư duy làm nông nghiệp hiện đại, đầu tư bài bản, đem lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững, những ông chủ của các mô hình nông nghiệp công nghệ cao - nông nghiệp hữu cơ đã thực sự tạo nên sự thay đổi trên chính đồng đất quê hương.

Làm giàu với nông nghiệp bền vững: Thành công của những mô hình đầu tư tiền tỷDưa Kim hoàng hậu của Công ty TNHH MTV Dịch vụ thương mại nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 đã đạt chứng nhận hữu cơ.

Về xã Minh Sơn (Triệu Sơn) hỏi thăm đến nông trại 2T Farm của gia đình anh Nguyễn Văn Long, người dân hầu như ai cũng biết. Cùng với sự chỉ dẫn nhiệt tình, chúng tôi còn được nghe cả những lời khen chân thành: “Vợ chồng cô chú ấy giỏi lắm, từ đất người dân bỏ hoang mà làm nên cơ nghiệp”.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình nông trại, anh Nguyễn Văn Long giới thiệu: “Mùa hè thì trồng các loại dưa (dưa vàng, dưa lưới, dưa leo), mùa đông thì trồng rau, quả (cà chua, ớt, súp lơ), thuận theo thời tiết mà trồng, cùng với kỹ thuật chăm sóc sẽ cho chất lượng nông sản tốt”.

Khác với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp làm nông nghiệp, anh Nguyễn Văn Long và mô hình nông trại 2T Farm có một khởi đầu khá thuận lợi. Anh được đào tạo bài bản về nông nghiệp, có nhiều năm gắn bó với các doanh nghiệp làm nông nghiệp quy mô lớn cả trong và ngoài tỉnh. Bởi vậy, năm 2019 khi quyết định về lại mảnh đất quê hương để đầu tư cho nông nghiệp, anh Long đã có một “hành trang” kinh nghiệm, vốn, những hiểu biết về thị trường và cả quyết tâm.

“Việt Nam là đất nước nông nghiệp, cha ông ta bao đời nay vẫn làm nông nghiệp, nhưng đó là nông nghiệp theo lối tự cung tự cấp, manh mún, nhỏ lẻ, làm theo kinh nghiệm mà thiếu kiến thức khoa học, chậm đổi mới, có lẽ vì thế mà người nông dân cứ mãi nghèo trên chính bờ xôi ruộng mật. Chưa kể, lối canh tác lạm dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật tùy tiện cũng đã vô tình khiến người nông dân đánh mất đi giá trị nông sản làm ra. Khi tôi quyết định đầu tư làm mô hình nông trại 2T Farm là đã quyết tâm phải làm khác. Làm không chỉ vì chính bản thân mình, mà để những người xung quanh thấy được, chúng ta hoàn toàn có thể sống tốt, sống khỏe trên chính đồng đất quê hương, chỉ cần làm đúng cách, đi đúng hướng”, anh Nguyễn Văn Long chia sẻ.

Năm 2019, anh Nguyễn Văn Long đầu tư gần 2 tỷ đồng cho hệ thống nhà màng rộng 5.000m2 áp dụng nông nghiệp công nghệ cao - công nghệ nông nghiệp thông minh của Israel (hệ thống bể tưới, vòi phun tự động, xử lý rác thải hữu cơ); còn lại là diện tích mặt nước, nhà sơ chế. Cũng theo chia sẻ của chủ nông trại, hiện nay có 2.500/5.000m2 nhà màng đang được áp dụng trồng trọt theo hướng hữu cơ hoàn toàn (sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, phân bón hữu cơ nhập khẩu từ Mỹ). Khi canh tác theo hướng hữu cơ chi phí sản xuất cao, nhưng an toàn cho cả người sản xuất và người sử dụng, anh Nguyễn Văn Long khẳng định.

Với sự đầu tư bài bản, khoa học, sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, sản phẩm còn được đưa đi tiêu thụ ở các thành phố lớn trong cả nước. Tất cả nông sản của 2T Farm đều đạt các tiêu chuẩn về an toàn, trong đó sản phẩm dưa lê Kim hoàng hậu đã được xếp hạng OCOP 3 sao. Mỗi năm, nông trại 2T Farm đạt doanh thu trung bình 1,2 tỷ đồng, trong đó, mọi chi phí chiếm khoảng 55%.

Chia sẻ về câu chuyện làm nông nghiệp công nghệ cao theo hướng an toàn, hữu cơ của nông trại 2T Farm, anh Nguyễn Văn Long cho biết: “Ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng sẽ có rủi ro nhất định, đặc biệt là với nông nghiệp thì sự rủi ro càng cao hơn bởi các yếu tố như thiên tai, thời tiết, dịch bệnh, giá cả... Tuy nhiên, khi chúng ta có kiến thức thực tế, sản xuất an toàn, minh bạch, sản phẩm chất lượng thì chắc chắn sẽ có chỗ đứng trên thị trường. Song, làm nông nghiệp áp dụng công nghệ cao, theo hướng hữu cơ một cách chuyên nghiệp cần nguồn vốn lớn, cũng như rất cần các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các mô hình và người làm nông nghiệp”.

Là một trong hai đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm trồng trọt phù hợp tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia (TCVN 11041:2017) cho các sản phẩm rau ăn quả và nhóm họ dưa, Công ty TNHH MTV Dịch vụ thương mại nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 (xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn) được biết đến như một điển hình về thành công trong sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ hiện đại, an toàn, mang lại năng suất cao, hiệu quả vượt trội.

Vốn là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh máy móc, năm 2015 anh Nguyễn Xuân Thiên “bén duyên” với sản xuất nông nghiệp. “Khi quyết định làm nông nghiệp, tôi tìm gặp Tiến sĩ Đào Xuân Thảng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực và cây thực phẩm, người có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết trong xây dựng nhà lưới, nhà màng, trồng dưa để được tư vấn, hỗ trợ. Diện tích nhà màng ban đầu mới chỉ 500m2 nhưng cho hiệu quả ngoài sự kỳ vọng - gấp tới 50 lần trồng lúa và gấp khoảng 30 lần so với trồng rau màu”. Thành công bước đầu chính là động lực để anh Nguyễn Xuân Thiên quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Dịch vụ thương mại nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 (gọi tắt là Công ty Thiên Trường 36), chuyên về lĩnh vực trồng trọt nông nghiệp công nghệ cao. Năm 2016, sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn VietGAP (dưa vàng, dưa chuột, cà chua, rau ăn lá họ cải), đến năm 2021 thì đạt chứng nhận hữu cơ. Diện tích canh tác hữu cơ là hơn 12.000m2.

Đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích canh tác nông nghiệp của Công ty Thiên Trường 36 là 4,4ha với các loại nông sản, trái cây, rau màu. Trong đó có 1,4ha nhà màng (bao gồm 2000m2 trồng lan hồ điệp). “Tổng chi phí tôi đã đầu tư cho trồng trọt nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ nếu tính từ năm 2015 đến nay là khoảng 20 tỷ. Để đầu tư làm nông nghiệp một cách bài bản, chuyên nghiệp thật sự rất tốn kém. Tuy nhiên đó lại là sự đầu tư mang tính lâu dài, cho hiệu quả bền vững. Năm 2022, Công ty Thiên Trường 36 đạt doanh thu hơn 13 tỷ đồng”, anh Nguyễn Xuân Thiên cho biết.

Rõ ràng, khi nông nghiệp được đầu tư, phát triển bền vững sẽ đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Mô hình nông trại 2T Farm và Công ty Thiên Trường 36 là những minh chứng cụ thể.

Tuy nhiên, làm nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ, việc thành công từ kinh tế nông nghiệp thực sự không dễ dàng. Ngoài đam mê, còn là kiến thức, kinh nghiệm và tiềm lực kinh tế. Bởi như cách nói của anh Nguyễn Xuân Thiên: “Bạn có thể làm kinh tế nông nghiệp ngay cả khi chưa hiểu nhiều về nông nghiệp, bởi chúng ta có thể nhờ sự giúp đỡ của những chuyên gia, người làm chuyên môn. Nhưng bạn bắt buộc phải xác định được mục tiêu mình hướng đến và cả lường trước phần nào những khó khăn. Làm nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ là xác định phải đi được lâu - dài, bền vững, xác định như vậy mới hy vọng có được thành công”.

Tính đến hết năm 2022, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 2 đơn vị trong lĩnh vực trồng trọt được cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam về nông nghiệp hữu cơ là Công ty TNHH MTV Dịch vụ thương mại nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 và trang trại hữu cơ Nguyễn Xuân. Bên cạnh đó, có 765ha sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, mới chú trọng đến sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học; hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giống biến đổi gen...

Bài và ảnh: Trang Bùi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]