(vhds.baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”, thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp, kế hoạch hành động, tạo sự chuyển biến nhất định trong tư tưởng, nhận thức của Nhân dân.

Lan tỏa mô hình “chống rác thải nhựa”

Hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”, thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp, kế hoạch hành động, tạo sự chuyển biến nhất định trong tư tưởng, nhận thức của Nhân dân.

Lan tỏa mô hình “chống rác thải nhựa”

Đoàn viên, thanh niên huyện Nông Cống ra quân dọn dẹp môi trường, thu gom rác thải.

Với mục tiêu, tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhằm giữ vệ sinh môi trường, thời gian qua trên địa bàn thị trấn Bút Sơn (huyện Hoằng Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực đến từng tổ dân phố, hộ dân.

Theo đó, ngoài việc tuyên truyền tác hại của việc làm dụng rác thải nhựa đối với môi trường cũng như lợi ích từ việc sử dụng những vật liệu, đồ dùng thân thiện, dễ phân hủy, thì tại mỗi gia đình phải được bố trí các thùng đựng rác, phân loại rác thải.

Bà Nguyễn Thị Hoa (thị trấn Bút Sơn) cho biết: Nếu như trước đây mỗi lần đi chợ, khi về đều xách túi nilon thì nay bà đã sử dụng làn làm bằng cói để đựng, giảm đi tối đa việc phải sử dụng túi nilon. Ngoài ra, tại gia đình bà Hoa cũng được bố trí thùng phân loại rác thải.

Lan tỏa mô hình “chống rác thải nhựa”

Bên cạnh việc tuyên truyền “chống rác thải nhựa” đoàn viên, thanh niên huyện Nông Cống đã kết hợp gây quỹ từ thiện hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Bên cạnh việc tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa tại các hộ gia đình, khu dân cư… thì những phong trào ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải cũng được nhiều địa phương triển khai một cách tích cực.

Tuyến đê chắn sóng xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc mỗi khi thủy triều lên là một lượng lớn rác thải từ ngoài khơi đổ dồn về đây bủa vây, “bức tử” rừng chắn sóng. Hàng năm, chính quyền xã đều phải huy động hàng trăm lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp, thu gom rác thải.

Ông Vũ Ngọc Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết: “Trung tuần tháng 3-2022 địa phương vừa ra quân thu dọn rác thải trên tuyến đê biển chạy qua địa bàn xã. Chỉ trong 1 ngày hàng tấn rác thải gây ô nhiễm đã được cán bộ, đoàn viên, thanh niên thu dọn, trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho tuyến đê biển cũng như sức sống cho cánh rừng chắn sóng”.

Lan tỏa mô hình “chống rác thải nhựa”

Tại các khu dân cư mỗi nhà đều có thùng thu gom, phân loại rác thải

Với Thành đoàn TP. Sầm Sơn, để duy trì bãi biển xanh, sạch, đẹp, những chương trình như ngày Chủ nhật xanh; xử lý thảm thực bì trên khu vực núi Trường Lệ; tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và dọn vệ sinh môi trường trên khu vực Hòn Trống Mái; hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới… hàng năm đều được triển khai sôi nổi, tích cực.

Trong khi đó, với đoàn viên, thanh niên huyện Nông Cống, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền “chống rác thải nhựa”, đã biến những đợt ra quân dọn dẹp môi trường kết hợp với chương trình thu gom tích quỹ từ thiện từ nguồn thu bán phế liệu.

“Những đồ nhựa được đem bán phế liệu tạo quỹ hoạt động, quỹ từ thiện. Bên cạnh đó, đoàn viên tại các chi đoàn cũng sáng tạo những vật dụng từ nhựa bỏ đi để biến thành những đồ trang trí trong các nhà trường mầm non hay các biển hiệu cổ động, tuyên truyền”, đoàn viên Đặng Viết Giang ở xã Tế Lợi cho biết.

Nhờ những chương trình, hoạt động thiết thực trên đã góp phần lan tỏa trong cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường nói chung, phong trào chung tay “chống rác thải nhựa” nói riêng.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]