(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua Hội LHPN huyện Đông Sơn đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong việc thực hiện nếp sống văn minh ở làng quê. Trong đó mô hình “nhà sạch, vườn đẹp, phân loại và xử lý rác thải làm phân bón vi sinh tại hộ gia đình” của phụ nữ huyện Đông Sơn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Lan tỏa mô hình nhà sạch, vườn đẹp, phân loại và xử lý rác thải của phụ nữ huyện Đông Sơn

Trong những năm qua Hội LHPN huyện Đông Sơn đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong việc thực hiện nếp sống văn minh ở làng quê. Trong đó mô hình “nhà sạch, vườn đẹp, phân loại và xử lý rác thải làm phân bón vi sinh tại hộ gia đình” của phụ nữ huyện Đông Sơn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Lan tỏa mô hình nhà sạch, vườn đẹp, phân loại và xử lý rác thải của phụ nữ huyện Đông Sơn

Theo đó, từ năm 2019 mô hình nhà sạch, vườn đẹp được Hội LHPN huyện Đông Sơn triển khai xây dựng tại 14/14 xã, thị trấn và mỗi đơn vị chọn 1 mô hình, trong đó huyện Hội chỉ đạo mô hình điểm tại thôn 3, xã Đông Khê gồm 10 hộ liền kề. Sau khi tổ chức làm điểm, rút kinh nghiệm, năm 2020 Hội LHPN huyện Đông Sơn đã nhân rộng tại 94/94 chi hội trên địa bàn huyện.

Lan tỏa mô hình nhà sạch, vườn đẹp, phân loại và xử lý rác thải của phụ nữ huyện Đông Sơn

Năm 2021, Hội xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua đặc biệt, đó là mỗi hội viên làm 1 việc tốt, mỗi chi hội xây dựng một mô hình, mỗi cơ sở Hội xây dựng ít nhất một mô hình, trong đó có mô hình: Nhà sạch, vườn mẫu; Nhà sạch, vườn đẹp, tường rào xanh, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình. Trên cơ sở khảo sát thực trạng thực hiện các tiêu chí của mô hình, Hội LHPN các xã, thị trấn đã chọn 509 hộ gia đình trên 94 tuyến đường của 94 chi hội có đủ điều kiện để chỉ đạo điểm.

Đến nay mọi người đều có ý thức trong việc thực hiện tốt nhà sạch, vườn đẹp; công tác phân loại rác thải sinh hoạt trong khu dân cư đã được người dân thực hiện nghiêm túc. Người dân phân loại một phần rác thải có thể tái chế như giấy, kim loại, nhựa được thu gom, bán cho cơ sở thu mua phế liệu; thức ăn thừa tận dụng để chăn nuôi…

Lan tỏa mô hình nhà sạch, vườn đẹp, phân loại và xử lý rác thải của phụ nữ huyện Đông Sơn

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Sơn Lê Thị Vui cho biết: Để thực hiện có hiệu quả mô hình này thì công tác tuyên truyền là rất quan trọng. Qua đó tạo được sự đồng thuận trong hội viên và Nhân dân để cùng chung tay thực hiện mô hình.

Hội LHPN huyện và các cơ sở hội đã trực tiếp rà soát, khảo sát đến từng hộ gia đình để “cầm tay chỉ việc”. Trên cơ sở đó để chị em chỉnh trang lại khuôn viên, chặt bỏ những cây trồng kém hiệu quả kinh tế, thay thế bằng những cây có giá trị cao hơn; đầu tư hệ thống tưới tự động, làm cổng vòm, giàn trồng cây leo…

Hội LHPN huyện cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn đến các các chi hội. các hộ gia đình tham gia mô hình về kỹ thuật trồng trọt; kỹ thuật chăn nuôi; hướng dẫn phân loại xử lý rác thải đầu nguồn; tập huấn kiến thức khởi nghiệp trong nông nghiệp, nông thôn... và được hội viên phụ nữ cũng như Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Các gia đình cũng tích cực chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, khoa học, tiện dụng, phân loại rác tại hộ gia đình. Đối với nhiều hộ chăn nuôi đã bố trí được những khu chăn nuôi hợp lý, không gây ô nhiễm môi trường…

Lan tỏa mô hình nhà sạch, vườn đẹp, phân loại và xử lý rác thải của phụ nữ huyện Đông Sơn

Bà Nguyễn Thị Côi ở thôn Viên Khê 1, xã Đông Khê cho biết: Thực hiện mô hình của Hội phụ nữ, gia đình tôi đã mạnh dạn quy hoạch lại khu vườn trồng cây kém hiệu quả trước đây. Hiện nay gia đình tôi trồng cây cảnh, cây ăn quả như ổi, bưởi, mít và trồng rau mùa. Không chỉ đảm bảo rau, củ quả sạch phục vụ gia đình mà còn có thị trường tiêu thụ ổn định. Từ khi thực hiện mô hình này đã góp phần mang lại thu nhập cho gia đình ổn định hơn. Gia đình tôi cũng thực hiện nghiêm túc việc phân loại và xử lý rác thải tại gia đình, đem lại môi trường trong lành hơn.

Sau thời gian thực hiện, mô hình đã góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới ở huyện Đông Sơn. Hình ảnh làng quê nông thôn đã đổi thay rõ rệt, đường làng, ngõ xóm, sân vườn luôn sạch sẽ, vệ sinh, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Thu Thủy - Trung Lê


Thu Thủy - Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]