(vhds.baothanhhoa.vn) - Huyện Lang Chánh hiện có 6 cơ sở, nhà máy chế biến lâm sản. Các cơ sở, nhà máy chế biến lâm sản đã góp phần tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lang Chánh đảm bảo các tiêu chí môi trường bền vững trong hoạt động chế biến lâm sản

Huyện Lang Chánh hiện có 6 cơ sở, nhà máy chế biến lâm sản. Các cơ sở, nhà máy chế biến lâm sản đã góp phần tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Lang Chánh đảm bảo các tiêu chí môi trường bền vững trong hoạt động chế biến lâm sản

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty CP Lâm sản Lang Chánh.

Để đảm bảo các tiêu chí môi trường bền vững trong hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản, thời gian qua, huyện Lang Chánh đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giám sát, nên tình trạng gây ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết các đơn vị đã tập trung đầu tư hệ thống xử lý môi trường đồng bộ, đảm bảo cho hoạt động sản xuất bền vững.

Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Lâm sản Lang Chánh ở Cụm công nghiệp Bãi Bùi, thị trấn Lang Chánh, cho biết: Mỗi năm, công ty tiêu thụ khoảng 7.000 tấn tre luồng để sản xuất, chế biến 3.000 tấn vàng mã xuất khẩu. Để hoạt động sản xuất bền vững, công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng. Nước thải được thu gom về các hồ chứa, sau đó phân loại đưa vào ao vi sinh qua hệ thống bể lắng và đưa lên hệ thống xử lý hóa lý, sau đó tái sử dụng nguồn nước. Do được đầu tư máy móc từ khâu chế biến, đến xử lý nước thải nên nhiều năm qua, hoạt động sản xuất của công ty ổn định và phát triển, tạo việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động địa phương.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lang Chánh Nguyễn Viết Thắng, cho biết: Để đảm bảo các tiêu chí về môi trường trong sản xuất, chế biến lâm sản, thời gian qua, huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành, các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của cán bộ, Nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường trong chế biến lâm sản. Đến nay, các nhà máy, cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về môi trường. Hầu hết, các đơn vị đã đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý môi trường có quy mô theo hướng hiện đại.

Cùng với đó, huyện Lang Chánh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) tập trung kiểm tra các cơ sở khi có dấu hiệu vi phạm. Huyện cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lắp đặt hệ thống camera giám sát tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi để giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, ý thức chấp hành quy định bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, cơ sở chế biến lâm sản đã được nâng lên so với những năm trước đây, tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài tại một số cơ sở sản xuất lớn đã được xử lý dứt điểm.

Huyện cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng phương án bảo vệ môi trường phù hợp với tình hình ở mỗi địa phương.

Trong thời gian tới, huyện Lang Chánh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong Nhân dân về công tác bảo vệ môi trường. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản gây ô nhiễm môi trường. Huy động sự tham gia tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng môi trường sống “xanh - sạch - đẹp”, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển bền vững.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]