(vhds.baothanhhoa.vn) - Về làng làm miến gạo gia truyền tại xã Phú Xuân (Thọ Xuân) không khí tết như đã rất gần. Người người, nhà nhà tất bật ngày đêm làm miến. Miến được phơi trắng khắp các con ngõ, sân, vườn…

Làng nghề truyền thống ở Thọ Xuân tất bật vào tết

Về làng làm miến gạo gia truyền tại xã Phú Xuân (Thọ Xuân) không khí tết như đã rất gần. Người người, nhà nhà tất bật ngày đêm làm miến. Miến được phơi trắng khắp các con ngõ, sân, vườn…

Làng nghề truyền thống ở Thọ Xuân tất bật vào tết

Hộ ông Lê Văn Biên, thôn Phú Cường đang tất bật với những đơn hàng miến cuối năm.

Tìm đến cơ sở sản xuất của hộ ông Lê Văn Biên, thôn Phú Cường, qua trao đổi được biết nghề làm miến gạo ở đây đã có từ rất lâu đời. Thông thường, mỗi ngày gia đình ông xuất đi khoảng 3 tạ miến cho các đại lý. Những ngày giáp tết đơn hàng tăng lên khoảng 3-4 lần, do đó gia đình phải tăng công suất lên gấp nhiều lần, đêm phải thức muộn, ngày cũng phải dậy sớm để làm cho kịp.

Làng nghề truyền thống ở Thọ Xuân tất bật vào tết

Để làm ra sợi miến, theo ông Biên người sản xuất phải thực hiện qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là vo gạo sạch và ngâm từ 2 - 4 giờ tùy theo điều kiện thời tiết. Khi gạo đã đủ độ mềm sẽ được cho vào máy nghiền thành bột rồi dùng máy ép để bột khô. Đặc biệt, sợi miến được phơi trong ngày nên giữ được vị ngọt thơm của gạo.

Làng nghề truyền thống ở Thọ Xuân tất bật vào tết

Hộ ông Nguyễn Văn Oanh, thôn Phú Cường làm kẹo lạc để phục vụ thị trường tết.

Những ngày này mùi hương lạc rang quyện mạch nha nấu kẹo thơm lừng khắp làng trên xóm dưới ở xã Phú Xuân (Thọ Xuân). Ông Nguyễn Văn Oanh, thôn Phú Cường - người từng có nhiều năm gắn bó với nghề làm kẹo lạc cho biết, nghề làm kẹo lạc ở đây được duy trì quanh năm, song bận rộn nhất là vào dịp tết. Đã gần 2 tháng nay gia đình ông phải đẩy mạnh sản xuất.

Để có kẹo ngon phải chọn được nguyên liệu chuẩn. Lạc sau khi loại bỏ những hạt sâu, lép, rang vàng, trộn thật nhanh và đều tay với mạch nha đã nấu chín. Sau đó, đổ hỗn hợp kẹo ra một tấm phản có trải bột gạo rang phía dưới, cán thành phên mỏng, cắt thành từng thanh dài 5 cm. Thao tác cán, cắt kẹo phải làm thật nhanh vì mạch nha để nguội sẽ bị cứng, cắt sẽ bị vỡ vụn.

Làng nghề truyền thống ở Thọ Xuân tất bật vào tết

Giám đốc Công ty TNHH Đức Giang Dương Văn Giang đóng gói sản phẩm để cung ứng ra thị trường.

Những ngày này, anh Dương Văn Giang, Giám đốc Công ty TNHH Đức Giang TX, xã Phú Xuân cũng đang đẩy mạnh sản xuất, đóng gói hàng hóa, hoàn thiện sản phẩm để phục vụ thị trường Tết. Kẹo lạc Đức Giang đã được công nhận là sản phẩm OCOP năm 2019, nên lượng tiêu thụ mạnh hơn rất nhiều. Thông thường, dịp tết gia đình anh cung cấp ra thị trường khoảng 3-4 tấn kẹo lạc, với giá bán khoảng 100.000 đồng/kg đối với kẹo lạc; 120.000 đồng/kg đối với kẹo gạo lứt. Hiện cơ sở của anh đang tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với lương từ 4-6 triệu/người/ tháng

Tại xã Xuân Lập (Thọ Xuân) nghề làm bánh lá răng bừa đã được công nhận là phẩm OCOP, nên những năm gần đây mức tiêu thụ cũng tương đối lớn và được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Toàn xã có khoảng 240 hộ sản xuất, kinh doanh bánh lá răng bừa, mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 12 triệu chiếc bánh, doanh thu hơn 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 300 lao động, với thu nhập bình quân từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Theo nhiều hộ làm nghề chia sẻ, trung bình mỗi ngày các cơ sở sản xuất tại đây làm được từ 2.000 - 3.000 cái để cung cấp ra thị trường.

Gạo được chọn để làm ra chiếc bánh lá răng bừa phải là loại gạo tẻ 13/2, dẻo và thơm ngon, do người dân xã Xuân Lập gieo trồng. Lá để gói bánh thường là lá chuối tươi ở vườn nhà (lá chuối ngự hoặc lá chuối hột), không quá non cũng không quá già, không rách nát. Nhân bánh gồm có thịt lợn nạc vai băm nhỏ trộn với hành khô, mộc nhĩ và nêm các gia vị như hạt tiêu, muối trắng vừa phải, sau đó đem xào chín cho nhân vừa đậm đà…

Cùng với đó, nghề làm nem nướng ở thị trấn Thọ Xuân và xã Xuân Bái, nghề làm bánh gai Tứ Trụ xã Thọ Diên cũng đang tất bật cho những đơn hàng ngày tết. Tất cả đang góp phần làm nên một không khí tết thật tất bật, nhiều niềm vui và hy vọng.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]