(vhds.baothanhhoa.vn) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão. Những ngày này, các làng nghề truyền thống của Thanh Hóa lại hối hả vào vụ. Sự tấp nập, rộn ràng nơi các làng nghề ngày giáp tết báo hiệu một vụ sản xuất khởi sắc, bội thu.

Làng nghề vào tết: Rực rỡ làng hoa

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão. Những ngày này, các làng nghề truyền thống của Thanh Hóa lại hối hả vào vụ. Sự tấp nập, rộn ràng nơi các làng nghề ngày giáp tết báo hiệu một vụ sản xuất khởi sắc, bội thu.

Làng nghề vào tết: Rực rỡ làng hoaĐào Quảng Chính đã sẵn sàng đón tết.

Thời gian càng trôi về những ngày cuối năm thì người nông dân ở làng hoa Đông Cương lại càng bận rộn, gấp gáp. Đây là lúc hàng vạn cây hoa đang trong thời kỳ phát triển đẹp nhất nhưng vẫn đang úm nụ chờ tết để khoe sắc.

Với các hộ dân, đây là vụ hoa được trồng nhiều nhất, xuất bán nhiều nhất, mang lại nguồn thu nhiều nhất trong một năm vất vả. Vì vậy, thời điểm này hầu hết các hộ trồng hoa đều “ăn cùng hoa, ngủ cùng hoa, hít thở không khí cùng hoa”, thời gian các chủ vườn đều tất bật với những công việc tưới tắm, chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh… Với mong muốn cây hoa phát triển khỏe mạnh, đẹp nhất, không bị sâu bệnh để họ có một cái tết cũng đẹp như hoa.

Gia đình anh Trần Đình Bình ở phố 3, phường Đông Cương đã gắn bó với nghề trồng hoa được 23 năm, anh học trồng hoa từ những người đi trước, khi tình yêu với những bông hoa lớn dần anh tự tìm tòi thêm kiến thức trên mạng, hội nhóm và tham khảo nhà vườn lớn trong tỉnh. Cứ thế, tình yêu nghề, yêu hoa đã giúp anh Bình tự tin mở rộng diện tích từ 1.500m2 lúc ban đầu lên 8.000m2 hiện tại, với nhiều loài hoa có giá trị kinh tế cao như: đồng tiền, ly và hệ thống nhà màng hàng nghìn m2. Với anh Bình trồng hoa không chỉ là nghề mà đã trở thành đam mê. Anh nói: “mỗi buổi sớm mai thức giấc nhìn thấy vườn hoa tươi tốt, cây nào cây nấy khỏe mạnh, tôi thấy rất vui, giống như được uống thuốc tăng lực. Vì vậy tôi luôn cố hết sức để vườn hoa phát triển tốt, không chỉ để những bông hoa đẹp nhất cho người tiêu dùng mà còn cho bản thân tôi vui vẻ và hạnh phúc”.

Làng nghề vào tết: Rực rỡ làng hoaVườn hoa đồng tiền của gia đình anh Trần Đình Bình.

Vườn hoa nhà anh Bình phục vụ thị trường nội tỉnh chủ yếu hai giống hoa truyền thống là cúc và hoa hồng. Trung bình mỗi tháng, vườn xuất bán trên 2 vạn bông cúc và hồng, khối lượng xuất bán tăng mạnh vào dịp lễ. Với những loài hoa có giá trị kinh tế, anh chỉ trồng phục vụ nhu cầu tết bởi thời gian sinh trưởng lâu, đòi hỏi kỹ thuật chăm bón và giá thành cao. Hoa đồng tiền phải ươm trồng từ tháng 2 âm lịch trong nhà màng vì cây không chịu được mưa; hoa ly trồng trước tết 3 tháng, đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao để tránh sâu bệnh, nhiều bông, hoa to…

Hiện tại, phường Đông Cương có 100 ha chuyên canh hoa với khoảng 100 giống hoa các loại. Theo các chủ vườn hoa thì năm nay thời tiết thất thường, rét muộn, sương muối khiến cho một số diện tích hoa bị chết do sâu bệnh nhưng đã được nhà vườn ươm lại. Giá cả đang giữ ổn định và có thể tăng vào những ngày cận tết, đây là tín hiệu vui cho các chủ vườn.

Điều thú vị tại làng hoa Đông Cương thời điểm này là tất cả các vườn hoa đều đang chong đèn nhằm kéo dài thời gian sinh trưởng của hoa. Buổi tối, dưới ánh điện, hàng vạn bông hoa úm nụ chờ bung hương, tỏa sắc vào đúng dịp tết, tạo nên một bức tranh tết thật đẹp và nhiều hy vọng.

Không khí rộn ràng, tất bật cũng đang diễn ra tại làng đào Quảng Chính (huyện Quảng Xương), đây được xem là một trong những vựa đào lớn nhất của tỉnh. Đào Quảng Chính là đào phai cánh kép, với vẻ đẹp ấn tượng, bông to, hoa nhiều, cánh dày. Hoa có màu hồng nhạt, hai lớp, một bông có từ 16 – 28 cánh, có bông phát triển tới 30 cánh. Hoa có mùi thơm nhẹ, dễ chịu.

Làng nghề vào tết: Rực rỡ làng hoaVườn đào nhà ông Nguyễn Văn Quý.

Đào Quảng Chính được trồng ở địa phương từ những năm 50 của thế kỷ trước, ban đầu chỉ ít hộ trồng trong vườn nhà chơi tết. Sau những chuyến đi biếu, tặng thì “hương thơm” của đào bay xa, vẻ đẹp của đào được nhiều người ưa chuộng, nhu cầu về đào theo đó mà tăng. Giống đào Quảng Chính được khôi phục, nhân giống và trồng thương mại từ năm 2016, với khoảng 60 hộ dân. Những năm qua diện tích đào không ngừng tăng từ 15 ha năm 2020 lên 20 ha năm 2021 và hiện tại là 35 ha với trên 200 hộ trồng đào. Đây trở thành nghề mang lại thu nhập cao, ổn định cho các hộ dân. Tính riêng trong năm 2021 tổng doanh thu từ bán đào đạt 20 tỷ đồng.

Gia đình anh Nguyễn Văn Quý có diện tích trồng đào là 8.500m2. Theo anh Quý và các chủ vườn khác thì thời tiết năm nay thuận lợi đối với đào, nắng hanh, se lạnh thích hợp để đào nở vào dịp tết. Hiện, vườn nhà đã có thương lái đến xem hàng, nhiều khách đến ngắm cây và đặt hàng.

Hiện tại gia đình đang có khoảng 700 gốc đào, nhưng dự kiến năm nay chỉ xuất bán khoảng 150 gốc, 50 gốc để lại năm sau, còn lại là đào non. Giá bán dao động từ 2 – 5 triệu đồng/cây, tùy thuộc vào cây, dáng và tuổi đào.

Theo nhiều gia đình thì đào Quảng Chính năm nay “được hoa”, nhiều cây có tuổi đời lâu, dáng đẹp… tiếp tục mang lại nguồn lợi cao cho người dân.

Với người dân làng hoa, mong muốn lớn nhất của họ không gì hơn là thời tiết mưa thuận gió hòa, để những công sức họ bỏ ra trong một năm dài không trở nên công cốc, để nhà nhà ai cũng được đón một mùa tết đầm ấm và trọn vẹn ý nghĩa.

Bài và ảnh: Phan Thị



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]