(vhds.baothanhhoa.vn) - Với mục đích thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực, phòng chống tệ nạn xã hội, tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho phụ nữ và trẻ em, năm 2019, mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Tân Lập, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh được thành lập, mang lại hiệu quả rõ rệt.

“Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” ở thôn Tân Lập

Với mục đích thúc đẩy bình đẳng giới và ngăn ngừa bạo lực, phòng chống tệ nạn xã hội, tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho phụ nữ và trẻ em, năm 2019, mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Tân Lập, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh được thành lập, mang lại hiệu quả rõ rệt.

“Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” ở thôn Tân LậpĐịnh kỳ hàng tháng, mô hình "Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em" thôn Tân Lập tổ chức sinh hoạt theo các chủ đề khác nhau.

Cách trung tâm xã Tân Phúc chừng hơn 3km, thôn Tân Lập là nơi sinh sống của hơn 1.028 nhân khẩu, trong đó đồng bào Thái chiếm 96%. Năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn. Sau gần 4 năm thực hiện, mô hình đã cho thấy những hiệu quả tích cực giúp nâng cao kiến thức cho hội viên và Nhân dân về bình đẳng giới, phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trên địa bàn. Mô hình hiện thu hút hơn 50 thành viên tham gia, sinh hoạt thường xuyên một lần/tháng với nhiều hình thức phong phú, nội dung ý nghĩa như: Phối hợp, mời báo cáo viên huyện tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, phát triển kinh tế, môi trường; giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; giao lưu truyền thông sân khấu hóa về chủ đề "An toàn cho phụ nữ và trẻ em”... Từ khi thực hiện mô hình, nhận thức của hội viên và người dân về an toàn đối với phụ nữ và trẻ em trong thôn được nâng lên rõ rệt. Trong thôn không xảy ra tình trạng bạo lực với phụ nữ, 100% trẻ em trong độ tuổi được đi học, quan tâm chăm sóc, 100% đạt gia đình văn hóa. Năm 2022, Tân Lập được công nhận thôn đạt chuẩn NTM của xã Tân Phúc.

“Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” ở thôn Tân LậpHòm thư góp ý được đặt tại nhà văn hóa thôn Tân Lập.

Chị Hà Thị Thơm, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tân Lập chia sẻ: Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, Hội LHPN huyện và xã thường xuyên kiểm tra, đánh giá thực trạng việc thực hiện quy chế hoạt động, vận động người dân tham gia vào các lớp tập huấn kiến thức. Các cấp hội phân công cán bộ phụ trách, dự sinh hoạt định kỳ với mô hình mỗi tháng một lần nhằm tiếp nhận các ý kiến đóng góp, các vụ việc mất an toàn cho phụ nữ và trẻ em, bạo lực gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Cô giáo Hà Thị Tuyển, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Phúc, cho biết: Ý nghĩa của mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” là làng quê không bạo lực, không xảy ra việc xâm hại, bạo lực học đường, an toàn khi tham gia giao thông; không bị tai nạn thương tích; an toàn trong hôn nhân và cuộc sống gia đình... Hàng tháng, nhà trường thường xuyên phối hợp với phụ nữ xã, thôn Tân Lập tuyên truyền, giáo dục giới tính cho các em học sinh, đặc biệt là khối 8, 9 thông qua nhiều hình thức. Nhờ vậy, đến nay nhà trường không có tình trạng học sinh bỏ học, bạo lực học đường, không có vấn đề nổi cộm nào xảy ra.

“Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” ở thôn Tân LậpPhong trào văn hóa - văn nghệ được hội viên thôn Tân Lập duy trì, phát triển.

Bà Lê Thị Tiến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Lang Chánh chia sẻ: “Mô hình được thực hiện thí điểm tại thôn Tân Lập mang hiệu quả rất tích cực, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục đối với trẻ em... trên địa bàn. Thông qua mô hình, hội viên tích cực tiếp nhận thông tin và đề xuất, kiến nghị giải pháp cùng các đoàn thể phối hợp khắc phục, xử lý vấn đề nổi cộm phát sinh. Bên cạnh đó, lồng ghép sinh hoạt vào tuyên truyền các phong trào XDNTM, câu lạc bộ liên thế hệ, câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”... Hiệu quả từ mô hình này sẽ là cơ sở để Hội LHPN huyện nhân rộng ra các bản, khu phố trên địa bàn huyện".

Bài và ảnh: Trung Lê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]