(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Bắc Lương (Thọ Xuân) đã có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có múi như bưởi Diễn, cam Đường Canh... theo tiêu chuẩn VietGap. Qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Mở rộng diện tích bưởi Diễn ở xã Bắc Lương

Những năm qua, xã Bắc Lương (Thọ Xuân) đã có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả có múi như bưởi Diễn, cam Đường Canh... theo tiêu chuẩn VietGap. Qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Mở rộng diện tích bưởi Diễn ở xã Bắc Lương

Vườn bưởi của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến ở thôn Mỹ Thượng 3, xã Bắc Lương (Thọ Xuân).

Đến thăm mô hình trồng cây bưởi diễn của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến ở thôn Mỹ Thượng 3, người đi đầu trong việc chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây cây ăn quả ở xã Bắc Lương, được biết, ông đã mạnh dạn đầu tư gần 1 tỷ đồng để mua giống, đầu tư nông cụ, máy móc và cải tạo đất đai, thuê nhân công chăm sóc cây trồng.

Đến nay, 600 gốc bưởi của gia đình ông đã cho thu hoạch với năng suất cao, được thương lái đến tận vườn ký hợp đồng thu mua nên đầu ra tương đối ổn định. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về khoảng 250 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm cho một số lao động địa phương.

Mở rộng diện tích bưởi Diễn ở xã Bắc Lương

Lãnh đạo xã Bắc Lương thăm mô hình trồng bưởi của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến.

Theo ông Tiến, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cần đáp ứng những yêu cầu khắt khe trong kỹ thuật chăm sóc. Vì vậy, để cây bưởi sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao, bản thân ông đã dành nhiều thời gian học hỏi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về nông nghiệp. Ngoài việc tiến hành cắt tỉa, bón phân cho cây theo đúng quy trình kỹ thuật, ông áp dụng những cách làm mới như bón bã đỗ tương, ngô bột được ngam ủ thành phân vi sinh hay ngâm dung dịch từ gừng, tỏi, ót để phun cho cây, phòng trừ sâu bệnh.

Mở rộng diện tích bưởi Diễn ở xã Bắc Lương

Bưởi Phú Bắc xã Bắc Lương được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2021.

Toàn xã Bắc Lương có 250 ha đất nông nghiệp, đến nay, đã chuyển đổi được 60 ha sang trồng cây ăn quả; trong đó, 40 ha trồng bưởi Diễn, 15 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Thời gian qua, chính quyền xã đã có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích bà con Nhân dân chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây có múi, mang lại năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Nhận thấy đây là hướng đi phù hợp, Nhân dân đã đồng thuận hưởng ứng và triển khai trên diện rộng, thu được hiệu quả rõ nét.

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bắc Lương cho biết: “Việc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây có múi trên địa bàn xã Bắc Lương những năm gần đây đã đem lại hiệu quả tích cực. Ngoài việc nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống bà con nông dân, còn góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng của địa phương, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường”.

“Bưởi là loại cây trồng được trồng phổ biến nhất ở xã Bắc Lương hiện nay. Qua một thời gian canh tác, có thể thấy, giống bưởi Diễn khá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Vì vậy, xã khuyến khích người dân mở rộng diện tích, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, xã cùng với nông dân địa phương đã xây dựng thành công thương hiệu bưởi Phú Bắc và được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2021”, Chủ tịch UBND xã Bắc Lương cho biết thêm.

Bảo Thanh


Bảo Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]