(vhds.baothanhhoa.vn) - Vùng đất Bình Sơn (Triệu Sơn) được thiên nhiên ban tặng những ngọn đồi thoai thoải và khí hậu mát mẻ nên hàng chục năm qua đã trở thành địa chỉ quen thuộc với những sản phẩm chè nổi tiếng. Cuộc sống hằng ngày của người dân xoay quanh cây chè; cũng nhờ cây chè để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu và xây dựng nông thôn mới.

Một ngày hái chè cùng nông dân Bình Sơn

Vùng đất Bình Sơn (Triệu Sơn) được thiên nhiên ban tặng những ngọn đồi thoai thoải và khí hậu mát mẻ nên hàng chục năm qua đã trở thành địa chỉ quen thuộc với những sản phẩm chè nổi tiếng. Cuộc sống hằng ngày của người dân xoay quanh cây chè; cũng nhờ cây chè để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu và xây dựng nông thôn mới.

Một ngày hái chè cùng nông dân Bình SơnThời tiết đang dần ấm áp hơn với những cơn mưa mùa xuân dịu dàng. Hòa cùng nhịp sống của mùa xuân, những đồi chè đang xanh tốt, vươn mình hứa hẹn một mùa bội thu. Mùa xuân là thời điểm những đồi chè luôn nhộn nhịp, bởi đây là thời gian chè có hương vị ngon, có giá thành cao nhất của năm.

Một ngày hái chè cùng nông dân Bình Sơn

Một ngày hái chè của người dân Bình Sơn bắt đầu từ sáng sớm, khi những gọt sương mai còn đọng trên lá. Thời gian này thu hái vừa giữ được độ tươi, hương vị của chè vừa là thời điểm cây chè đầy sức sống, nội lực cho lứa thu hoạch tiếp theo.

Một ngày hái chè cùng nông dân Bình Sơn

Ngoài ra, kinh nghiệm từ người dân xã Bình Sơn, thời điểm thu hái chè cũng vô cùng quan trọng. Bởi “nếu hái lá non quá, khi ra thành phẩm chè chưa đủ hương vị, nước không lên màu nhưng nếu lá quá già sẽ không còn mùi, vị của chè mà chỉ như một thứ cỏ, cây”- ông Lê Văn Thanh, người dân thôn Đông Tranh, cho biết. Vì vậy, người dân xã Bình Sơn luôn săn sóc để nắm bắt thời điểm thu hái sao cho cây chè cho sản phẩm ngon, năng suất nhất.

Một ngày hái chè cùng nông dân Bình Sơn

Hái chè là công việc tốn nhiều thời gian và cần sự tỉ mỉ. Người hái phải bảo đảm sự nguyên vẹn của búp và lá chè; không ấn chặt vào gùi đựng để tránh làm dập những búp trà tươi.

Một ngày hái chè cùng nông dân Bình Sơn

Với người dân Bình Sơn, cây chè gắn liền với đời sống sản xuất và văn hóa tinh thần nên họ luôn trân trọng để hoàn thiện sản phẩm đưa đến người tiêu dùng.

Một ngày hái chè cùng nông dân Bình Sơn

Bà Cao Thị Hoa, cho biết: Sau khi thu hái, các búp chè được đưa vào sao trực tiếp chứ không để qua đêm khiến chè bị héo, sản phẩm chè búp sẽ không giữ nguyên được vị.

Một ngày hái chè cùng nông dân Bình Sơn

Mỗi sản phẩm chè được đưa đến người tiêu dùng luôn chắt chiu những vất vả, tình cảm và kỳ vọng của người dân về sức “vươn” của nhãn hiệu chè Bình Sơn trên thị trường.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]