(vhds.baothanhhoa.vn) - Loại hình nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh đang ngày càng phổ biến và có chiều hướng gia tăng ở các khu dân cư. Đây cũng là loại hình nhà ở tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ bởi phần lớn được thiết kế theo kiểu nhà ống, có diện tích nhỏ hẹp, lại chứa nhiều hàng bên trong.

Nguy cơ cháy nổ từ loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Loại hình nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh đang ngày càng phổ biến và có chiều hướng gia tăng ở các khu dân cư. Đây cũng là loại hình nhà ở tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ bởi phần lớn được thiết kế theo kiểu nhà ống, có diện tích nhỏ hẹp, lại chứa nhiều hàng bên trong.

Nguy cơ cháy nổ từ loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Qua khảo sát, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa các tiệm tạp hóa hay cửa hàng tạp hóa được nhiều hộ gia đình lựa chọn làm hình thức kinh doanh phát triển kinh tế hộ gia đình. Hầu hết các mô hình này trưng bày sản phẩm như một cửa hàng bách hóa thu nhỏ, là nơi lưu trữ và bày bán nhiều loại hàng hóa khác nhau như các mặt hàng đồ ăn, đồ dùng sinh hoạt, dụng cụ học tập…

Nguy cơ cháy nổ từ loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Đặc điểm chủ yếu của loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh là xây dựng tự do, không theo quy hoạch, phân bổ ở các khu dân cư đông người, xung quanh các chợ, tuyến phố và chủ yếu kinh doanh các loại vật liệu dễ cháy như quần áo, giày dép, vàng mã… Nhà xây dựng hình ống liền kề, không có lối thoát nạn dự phòng, không có hệ thống thoát khói. Trong khi, phần lớn diện tích trong nhà ưu tiên cho kinh doanh và sinh hoạt nên lối đi lại chật hẹp, không đảm bảo khoảng cách PCCC.

Nguy cơ cháy nổ từ loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Thế nhưng, đa số các chủ hộ đều rất ít quan tâm đến công tác phòng, cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH); thiếu kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; không trang bị hoặc trang bị thiếu các thiết bị chữa cháy và CNCH; vi phạm các quy định an toàn trong việc sử dụng điện, các thiết bị điện kém chất lượng; các hộ kinh doanh bố trí bếp nấu ăn, nơi thờ cúng gần khu vực chứa hàng hóa, trong khi đây đều là những mặt hàng dễ cháy, nổ. Nhiều hộ kinh doanh còn tự ý, lén lút kinh doanh cả hóa chất, gas và đồng thời cơi nới, cải tạo, công trình sai với quy định khiến công tác tiếp cận để chữa cháy và CNCH khi sự cố xảy ra gặp nhiều khó khăn.

Nguy cơ cháy nổ từ loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Nguy hiểm hơn, nhiều hộ còn thiết kế thêm các lồng sắt, khung nhôm kính che kín ban công để chống trộm hoặc lắp đặt biển quảng cáo có kích thước lớn khiến công tác tiếp cận để chữa cháy, CNCH gặp nhiều khó khăn.

Để ngăn ngừa cháy nổ đối với loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, ngoài các giải pháp của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, thì chính các chủ hộ cần phải tuân thủ nghiêm những quy định và trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]